Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ

(Ngày Nay) - Các chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu.
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu.

Liên quan đến ý tưởng đưa xe buýt 2 tầng vào hoạt động tại Hà Nội, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải nhận định đây một ý tưởng thông minh và nhiều nước đã áp dụng.

Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế.

"Chúng ta sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ tận dụng không gian đô thị. Điều này rất là quý trong bối cảnh bức tranh đô thị chật hẹp và thường trực nỗi lo tắc đường", ông Thủy nêu quan điểm.

“Nếu có 120 khách, chúng ta cần phải sử dụng 2 xe buýt một tầng. Cũng chừng ấy khách nhưng chỉ cần 1 chuyến xe buýt 2 tầng như vậy vừa tiết kiệm được thời gian lại giảm được 1 xe lưu thông trên đường”, ông Thủy nói.

Vị chuyên gia này cho rằng việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.

Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.

Theo ông Thủy, ở Việt Nam, nhất là Hà Nội, TP.HCM những năm gần đây số người đi xe buýt ít đi. Nhiều tuyến xe mỗi lượt chạy chỉ có một vài hành khách trên xe. Trong điều kiện đó thì các thành phố lớn không nên sử dụng xe 2 tầng một cách đại trà.

Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh 1Xe buýt 2 tầng tại TP.HCM. Ảnh: Song Hà/ Báo Xây dựng. 

Chỉ nên áp dụng tại một số tuyến đường

Ông Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải, cho rằng xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể. 

Giới trẻ sử dụng xe đạp điện với tốc độ nhanh hơn xe đạp truyền thống và tiện lợi hơn xe buýt.
 

Tiến sĩ Trần Hữu Minh

“Theo tôi đây là giải pháp khả thi. Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.

Do đó, việc đưa xe buýt 2 tầng vào thì năng lực hệ thống tăng lên gấp rưỡi, thậm chí còn làm giảm tắc đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có đánh giá một số yếu tố kỹ thuật trước khi vận hành”, ông Tuấn nói.

Trả lời phóng viên về đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội thông tin: “Tôi được biết, trước đây có một doanh nghiệp đề xuất việc sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội. Nhận được đề xuất, chúng tôi đã có công văn báo cáo, xin ý kiến của UBND TP Hà Nội”.

Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.

Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: “Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động”.

Phân tích về ý kiến này, tiến sĩ Minh cho biết do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.