Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình

Vệt nước đỏ xuất hiện lúc 8h sáng nay đi kèm hiện tượng cá chết rải rác dạt vào bờ. Cuối giờ chiều vệt nước vẫn còn nhưng nhạt màu hơn.
Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình

Sáng 4/5, người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát hiện vệt nước màu đỏ gạch dài khoảng 1,5 km chạy qua bờ biển 5 thôn, rộng 10 mét sát mép nước. Theo ông Phan Thanh Hiền, Chủ tịch xã Nhân Trạch, vệt nước xuất hiện lúc 8h sáng, đến gần cuối giờ chiều vẫn còn nhưng đã nhạt màu hơn.

Ông Hiền cho hay, cùng với vệt nước màu đỏ bất thường, tại bờ biển xuất hiện một số cá biển mới chết dạt vào. "Chúng tôi đang kiểm tra để xem cá biển có tiếp tục chết dạt vào buổi chiều hay không", ông Hiền nói.

Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình ảnh 1

Vệt nước màu đỏ kéo dài 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình. (Ảnh: QH)

Nhận tin báo, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình) đã cử người lấy nhiều mẫu nước để gửi Tổng cục Môi trường xét nghiệm. Sở Tài nguyên Quảng Bình cũng khuyến cáo người dân không tắm biển hoặc sử dụng nước biển cho các hoạt động khác cho đến khi xác định được nguyên nhân và có thông báo kết quả chính thức.

Chuyên gia trong và ngoài nước của Tổng cục Môi trường từ Hà Tĩnh đã tới khu vực xuất hiện vệt nước khác thường trên để kiểm tra. Ảnh chụp dải nước bất thường ở Quảng Bình đã được gửi vào Viện Hải dương học Nha Trang. Ngay trong ngày, Viện Hải dương học đã cử cán bộ trực tiếp tới Quảng Bình thu mẫu để tìm nguyên nhân.

Xem những hình ảnh từ Quảng Bình gửi vào, GS.TS Nguyễn Ngọc Lâm (Viện Hải dương học Nha Trang có 20 năm nghiên cứu về tảo độc) nhận định: "Dù chưa nhận được mẫu nước nhưng đây có thể là hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ. Loại tảo gì thì phải chờ kết quả phân tích mẫu nước biển".

Ông Lâm thông tin thêm, kết quả phân tích mẫu nước lấy ngày 27/4 từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) cho thấy có vi tảo Heterosigma cf. akashiwo, mật độ xấp xỉ 300 triệu tế bào trên một lít. "Với mật độ này, vi tảo có thể gây chết cá và ảnh hưởng đời sống thủy sinh", GS Lâm nói.

Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình ảnh 2

Cận cảnh vi tảo Heterosigma cf. akashiwo (trên) và mật độ 300 triệu tế bài một lít nước (dưới). (Ảnh: GS Lâm cung cấp)

Đầu tháng 4, từ lồng cá nuôi gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị chết, hiện tượng dần lan theo hướng Bắc - Nam đến Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, bốn tỉnh ven biển phát hiện gần 70 tấn cá tự nhiên chết, chủ yếu là các loài sống ở tầng đáy gần bờ.

Kết quả điều tra do Bộ Tài nguyên công bố tối 27/4 cho biết, độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người và hiện tượng tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ) là nguyên nhân khiến cá chết.

Gần 100 chuyên gia từ hơn 30 viện nghiên cứu, trường đại học trong nước ở nhiều lĩnh vực như: nuôi trồng thủy sản, địa chất, hóa, công nghệ vũ trụ... cùng một số nhà khoa học đến từ Đức, Mỹ, Israel đang vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở miền Trung.

Theo VnExpress

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.