Yên Bái có 4 sở thừa cấp phó

(Ngày Nay) - Phó bí thư Yên Bái giải trình trước Quốc hội về thông tin địa phương này có một số quyết định bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định.
 Phó Bí thư, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái Dương Văn Thống. Ảnh: Quochoi.
Phó Bí thư, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái Dương Văn Thống. Ảnh: Quochoi.

Phát biểu ở Quốc hội chiều 9/6, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái Dương Văn Thống đã thông tin về công tác nhân sự của địa phương.

Theo ông, trong báo cáo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình tại phiên khai mạc kỳ họp lần này đã nêu một số địa phương bổ nhiệm người nhà không đúng quy định gây bức xúc dư luận, trong đó có Yên Bái.

"Là lãnh đạo địa phương, tôi xin được tiếp thu và sẽ cùng tập thể lãnh đạo tỉnh xem xét, giải quyết, rút kinh nghiệm về những sơ suất trong bổ nhiệm", ông Thống nói.

Đề cập đến thông tin lãnh đạo tỉnh bổ nhiệm người nhà, Phó bí thư Yên Bái cho hay, cơ chế bổ nhiệm cán bộ đã được quy định là Đảng lãnh đạo, định hướng, giới thiệu hoặc quyết định. Theo đó, trong việc bổ nhiệm nhân sự nêu trên, tập thể Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã giới thiệu người có đủ các tiêu chí: Lý luận chính trị cao cấp, học chính quy và chuyên môn liên quan đến ngành, đã công tác 21 năm, gần 5 năm là Phó giám đốc, 3 tháng phụ trách ngành.

"Việc ký quyết định bổ nhiệm về mặt hành chính là theo sự phân công của tổ chức Đảng, về chính quyền thì HĐND bầu, Chính phủ phê duyệt. Đây là một trường hợp đặc biệt thôi chứ không có gì", ông Thống nói và mỉm cười. Trên hội trường, nhiều đại biểu cũng cười với phát biểu này, và máy quay lúc này hướng về Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính với gương mặt biểu cảm.

Cũng theo ông Thống, hiện ở Yên Bái có 4 Sở thừa Phó giám đốc. "Có một Sở thừa là do sáp nhập cơ quan, việc này đã nhiều năm, khi phân công nhiệm vụ thì phải để anh em lại, hạ xuống không được, người Việt Nam chúng ta là thế”, Phó bí thư Yên Bái phân trần.

Ở một Sở khác, ông Thống lý giải do vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn nên tỉnh phải bố trí lại cán bộ, dẫn đến việc đơn vị này thừa phó giám đốc. Hai Sở còn lại, lãnh đạo Yên Bái không đưa ra lý do mà thừa nhận tỉnh đã bổ nhiệm thừa từ năm 2013, 2014 và xin rút kinh nghiệm, khắc phục.

Với một số trường hợp bổ nhiệm cấp phòng thiếu tiêu chí, ông Thống cho biết đó không phải các tiêu chí cơ bản và thanh tra Bộ Nội vụ cũng yêu cầu hoàn thiện sau, hiện các tổ chức, cá nhân liên quan đang thực hiện yêu cầu này.

Trước đó ngày 17/2, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết đã tiến hành kiểm tra thông tin lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, quản lý. Cơ quan này đã xác minh 60 người tại 9 địa phương, đơn vị, trong đó có thông tin liên quan đến giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái Phạm Sĩ Quý (là em trai của nữ Bí thư Tỉnh uỷ).

Theo báo cáo kinh tế xã hội được Phó thủ tướng Trương Hoà Bình trình bày trước Quốc hội sáng 22/5, công tác cán bộ vẫn còn những yếu kém; một số trường hợp bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định, gây bức xúc dư luận.

Có 9 địa phương gồm Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng bổ nhiệm cán bộ không đúng quy định. Trong đó, 58 trường hợp là người nhà; 10 trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục bổ nhiệm; hiện tiếp tục có phản ánh tại Hải Dương, Hải Phòng và đang được kiểm tra, làm rõ.

Sở Nông nghiệp Thanh Hóa có 8 phó giám đốc; Sở Tài nguyên Bình Định có 6 Phó giám đốc. Sở Lao động Hải Dương có 44 lãnh đạo trong tổng số 46 công chức; Sở Nông nghiệpThái Nguyên bổ nhiệm thừa 23 lãnh đạo...

Theo Vnexpress
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.