Huawei đứng trước nguy cơ trở thành Nokia thứ 2

(Ngày Nay) - Huawei đã gây bất ngờ cho trong quý 2 năm 2020, khi vượt qua Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Nhưng chẳng bao lâu nữa công ty có trụ sở tại Thâm Quyến có thể trải qua một cú ngã lịch sử.

Huawei đứng trước nguy cơ trở thành Nokia thứ 2

Huawei dự kiến doanh số sẽ giảm 75% trong năm tới

Theo TheElec, Huawei đang có kế hoạch chỉ sản xuất 50 triệu chiếc điện thoại vào năm 2021, con số này giảm 74% so với doanh số dự kiến năm 2020.

Năm 2019 công ty này xuất xưởng 240 triệu chiếc điện thoại và dự kiến sẽ xuất xưởng 190 triệu chiếc trong năm nay. Các mục tiêu tăng trưởng cho năm 2021 lần lượt bằng 21% và 26% so với năm trước.

Mục tiêu giảm doanh số của Huawei được đưa ra ngay sau khi họ cắt giảm 30% đơn đặt hàng linh kiện cho Mate 40 và Mate 40 Pro sắp tới do các lệnh trừng phạt gần đây. Đến ngày 15 tháng 9, công ty sẽ không thể sản xuất chipset Kirin hoặc mua chipset dựa trên công nghệ của Mỹ.

Điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty sẽ chạy trên số lượng hàng tồn kho hiện có. Các báo cáo cho thấy số lượng chipset mà Huawei đang có chỉ duy trì đủ để duy trì kinh doanh từ 3 đến 6 tháng.

Huawei đứng trước nguy cơ trở thành Nokia thứ 2 ảnh 1

Sau đó, bộ phận điện thoại thông minh sinh lợi một thời của Huawei có thể sụp đổ hoàn toàn. Có 2 kịch bản để cứu Huawei đó là các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ được nới lỏng hoặc Huawei tìm ra cách giải quyết, nhưng cả hai kịch bản này đều không có khả năng xảy ra.

Huawei có nguy cơ trở thành Nokia thời hiện đại

Thế giới đã chứng kiến mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia sụp đổ vào đầu những năm 2010 vì không lường trước được sự trỗi dậy của Android và đặt cược toàn bộ tương lai của mình vào hệ điều hành Windows Phone và Windows 10 Mobile thất bại.

Tình hình của Huawei hoàn toàn khác, nhưng thương hiệu này được cho là có nguy cơ trở thành Nokia hiện đại. Và một lần nữa các công ty hưởng lợi nhiều nhất từ sự sụp đổ này vẫn sẽ là Samsung và Apple.

Samsung đang có những kế hoạch để chiếm lượng khách hàng mà Huawei không thể đáp ứng, đặc biệt là tại thị trường Châu Âu. Mục tiêu sản xuất điện thoại năm 2021 của Samsung là 300 triệu chiếc, năm 2019 công ty đã xuất xưởng 295 triệu thiết bị và năm nay dự kiến các lô hàng sẽ đạt 250 triệu chiếc. Thêm việc mối quan hệ giữa Trung-Ấn đang căng thẳng, cũng là một lợi thế để công ty Hàn Quốc cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc còn lại như Vivo, OPPO, Xiaomi.

Huawei đứng trước nguy cơ trở thành Nokia thứ 2 ảnh 2

Năm 2021, Samsung đặt mục tiêu sản xuất 300 triệu chiếc điện thoại để lấp đi khoảng trống mà Huawei và một số công ty để lại


Apple cũng đang tận dụng thời cơ để lấy lại khách hàng đã mất kể từ khi Huawei cho ra mắt các sản phẩm flagship Huawei Mate Series và Huawei P Series , khi mà năm nay sẽ có 4 phiên bản iPhone 12 Series với mức giá khởi điểm dự đoán là 749 USD (khoảng 18 triệu Đồng).

Huawei đứng trước nguy cơ trở thành Nokia thứ 2 ảnh 3

iPhone cũng đang mở rộng phân khúc giá để tiếp xúc được với nhiều khách hàng hơn

Những nỗ lực trong việc phát triển nền tảng riêng của Huawei chưa thể nào đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng

Trước những thông tin về việc điện thoại của Huawei sẽ không được cập nhật những phiên bản Android mới nhất. Huawei đã đưa ra cam kết tiếp tục hỗ trợ và duy trì các bản cập nhật trên các thiết bị.

Nền tảng Huawei Mobile Services (HMS) mặc dù được giới thiệu đã đạt được 70%-80% của Google Mobile Servies (GMS) nhưng mà những gì mà HMS đang có không đủ để phục vụ như cầu của người dùng và hầu hết người dùng điện thoại Huawei đang phải cài "lậu" dịch vụ dữ liệu di động của Google (GMS).

Theo phonearena