10 người chết, thiệt hại 1.000 tỷ đồng do mưa lũ

Mưa lớn gây ngập lụt ở Tây Nguyên và Nam Bộ đã làm 10 người chết, hàng nghìn ngôi nhà ngập nước, tổng thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng.
Mưa lớn tại Phú Quốc gây ngập lụt nghiêm trọng, lượng mưa vượt mức lịch sử trong vòng 22 năm trở lại đây. Ảnh: Phan Thừa.
Mưa lớn tại Phú Quốc gây ngập lụt nghiêm trọng, lượng mưa vượt mức lịch sử trong vòng 22 năm trở lại đây. Ảnh: Phan Thừa.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, mưa lũ ở Tây Nguyên và Nam Bộ kéo dài nhiều ngày đã khiến 10 người chết, một người mất tích và 4 người bị thương. Trong đó, Đắk Nông thiệt hại về người nhiều nhất với 5 người chết.

Ngoài ra, còn có hơn 3.700 ngôi nhà bị ngập nước, gần 800 hộ phải di dời. Sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng nề với hơn 18.000 ha hoa màu bị ngập, 703 ha cây trồng lâu năm, hơn 130.000 gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi.

Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến hơn 992 tỷ đồng.

Mưa lớn khiến hồ Đắk Kar xảy ra sự cố kẹt van xả, đường ống áp lực bị vỡ, sạt mái hạ lưu đe dọa nghiêm trọng an toàn cửa đập và khu vực hạ du. 5.000 hộ dân ở Bình Phước và 500 hộ ở Đắk Nông phải di dời đến nơi an toàn.

Tại hồ Đắk Sin 1, mưa lớn kéo dài khiến cây cối, đất đá vùi lấp, làm hư hỏng nhà dân, đường ống áp lực, nhà máy và đường giao thông. Công ty đã ngừng phát điện, đưa toàn bộ công nhân ra khỏi vị trí nguy hiểm, đồng thời xả lũ khẩn cấp qua tràn nhằm giảm mực nước hồ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ ngày 2/8 đến 9/8, huyện đảo Phú Quốc có mưa lớn với tổng lượng mưa đo được trên 1.000 mm. Mưa lớn đã làm ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về nhà cửa và tài sản của người dân.

Cụ thể, hơn 8.000 ngôi nhà bị ngập, gần 2.000 người phải sơ tán, 63 km đường bị ngập do mưa. Ước tính thiệt hại về kinh tế do mưa lớn tại Phú Quốc là 107 tỷ đồng.

Theo dự báo của đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, mưa tại Phú Quốc sẽ còn tiếp diễn trong ngày 10/8 nhưng giảm hơn so với những ngày trước. Đến ngày 11/8, mưa chỉ còn tập trung vào chiều tối.

Trước đó, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ mạnh khiến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa lớn kéo dài trong các ngày 6-9/8. Mưa lớn tập trung tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Kiên Giang gây ngập lụt nặng nề tại các khu vực này.

Cơ quan khí tượng dự báo mưa lớn tại các tỉnh sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 11/8. Từ 12-16/8, mưa giảm xuống, chỉ còn xuất hiện rải rác và tập trung vào chiều và đêm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã phát đi công điện khẩn yêu cầu các tỉnh thành tập trung khắc phục các sự cố sau mưa lũ, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường ngay sau khi nước rút, khử độc, tẩy trùng, không để xảy ra dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân về sinh hoạt bình thường.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.