10 sự kiện nổi bật của TP Hồ Chí Minh năm 2018

Sáng 27-12, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của thành phố năm 2018. Theo đó, có hai sự kiện thuộc lĩnh vực chính trị; lĩnh vực kinh tế có ba sự kiện; lĩnh vực văn hóa - xã hội có hai sự kiện; các lĩnh vực đô thị, an ninh - quốc phòng và đối ngoại, mỗi lĩnh vực có một sự kiện. 
10 sự kiện nổi bật của TP Hồ Chí Minh năm 2018

Kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Từ tháng 12-2017, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018)… Cùng với đó là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tuyên truyền cổ động và triển lãm hình ảnh, hiện vật tại hệ thống các bảo tàng, nhà triển lãm trên địa bàn thành phố; biểu diễn văn nghệ tại Trung tâm văn hóa 24 quận, huyện của thành phố.

Nửa thế kỷ đã đi qua nhưng Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do cho đất nước.

Triển khai 16 nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, động lực mới cho sự phát triển của thành phố

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU; HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND; UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 8127/KH-UBND triển khai thực hiện với 21 nội dung, đề án cụ thể…

Đến nay, UBND thành phố đã trình và được HĐND, Thường trực HĐND thành phố Hồ Chí Minh thảo luận, thông qua 16 nội dung cụ thể… Những kết quả quan trọng, tích cực trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018 sẽ phát huy hiệu quả hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, là tiền đề quan trọng để TP Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Kinh tế thành phố đạt và vượt 17 chỉ tiêu quan trọng

Năm 2018, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, TP Hồ Chí Minh đã đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng… Những kết quả đạt được của năm 2018 sẽ là cơ sở để thành phố bước vào năm 2019, đây là thời cơ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10 nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11.

Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh 2018

Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh 2018 với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp" tổ chức ngày 23-11 đã được đánh giá cao. Thông qua diễn đàn, thành phố đã thu hoạch được nhiều bài học quan trọng, đặc biệt từ việc quản lý phát triển các thành phố sáng tạo, khu đô thị sáng tạo tại sáu quốc gia: Nhật Bản, Phần Lan, Trung Quốc, Xin-ga-po, Hàn Quốc và I-xra-en...

Diễn đàn thật sự là tiếng nói góp phần cho chính quyền thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể; phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, giúp thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới.

hành phố Hồ Chí Minh đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2018, TP Hồ Chí Minh tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch theo đúng định hướng bằng nhiều giải pháp cụ thể...

Những hoạt động tích cực đã đem lại hiệu quả thiết thực: Thành phố đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước. TP Hồ Chí Minh thuộc “Tốp 10 điểm đến châu Á tuyệt vời” theo Tạp chí Lonely Planet bình chọn; “Tốp 25 điểm đến hấp dẫn châu Á” theo trang du lịch nổi tiếng Trip Advisor bình chọn.

TP Hồ Chí Minh: Hành trình hướng đến đô thị thông minh

Hòa chung cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, TP Hồ Chí Minh đã triển khai đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”. Các nội dung kế hoạch được triển khai khẩn trương, bảo đảm tiến độ, thành phố thật sự đã có những bước khởi đầu mạnh mẽ trong hành trình hướng đến đô thị thông minh.

Hoàn thành trước hai năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016 - 2020

Kết thúc năm 2018, công tác giảm nghèo tại TP Hồ Chí Minh đã đạt dấu mốc quan trọng khi chỉ qua ba năm (2016-2018) đã có hơn 59.600 hộ nghèo vượt chuẩn nghèo và hơn 58.300 hộ cận nghèo vượt chuẩn cận nghèo; thành phố hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016 - 2020 trước hai năm.

Tại kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã trình và được thông qua việc điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo và hộ cận nghèo TP giai đoạn 2019-2020. Theo đó, tiêu chí thu nhập hộ nghèo bình quân 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và mức chuẩn hộ cận nghèo có thu nhập hơn 28 triệu đồng đến 36 triệu đồng/người/năm...

Giải thưởng sáng tạo TP Hồ Chí Minh

Nhằm khơi dậy nguồn sáng tạo ngày càng sâu sắc hơn, đưa sáng tạo trở thành một xu hướng của xã hội, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo, TP Hồ Chí Minh đã phát động Giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất vào tháng 12-2018. Đây là giải thưởng được tổ chức hai năm một lần nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân ở bảy nhóm lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tác phẩm, sáng tác của văn nghệ sĩ; cải cách hành chính; các sản phẩm truyền thông sáng tạo; các giải pháp, mô hình triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các mô hình khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả cao; các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản mới, trình độ quốc gia…

Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn

Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, có lúc, có nơi rất gay gắt. Tại TP Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch, tổ chức phản động gia tăng hoạt động chống phá quyết liệt, liều lĩnh, leo thang, nguy hiểm cả về tính chất lẫn phương thức, thủ đoạn…

Dưới sự chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo thành phố và sức mạnh hiệp đồng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của toàn dân, TP Hồ Chí Minh đã bảo đảm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Đó chính là cơ sở quan trọng và xuyên suốt góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN

Từ ngày 18 đến 22-4-2018, tại Công viên 23-9, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN 2018 với chủ đề “Vì một Cộng đồng kinh tế ASEAN phát triển và thịnh vượng”…

Sau thành công của chương trình, thành phố đã chấp thuận chủ trương đổi tên gọi thành “Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại quốc tế năm 2018”, mở rộng đối tượng tham gia là các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các doanh nghiệp ở các quốc gia đang quan tâm, có nhu cầu mở rộng thị trường tại Việt Nam…

Theo Nhân Dân
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.