Áp thấp mạnh lên thành bão, Khánh Hòa sẽ sơ tán 280.000 dân

Lo ngại bão số 9 đang trên Biển Đông sẽ đổ bộ vào địa phương, chính quyền Khánh Hòa lên kế hoạch đưa người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Người dân xúc đất trên bãi biển Nha Trang để chằng chống nhà cửa. Ảnh: Xuân Ngọc.
Người dân xúc đất trên bãi biển Nha Trang để chằng chống nhà cửa. Ảnh: Xuân Ngọc.

14h ngày 22/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 9 năm. Tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 130 km về phía Đông. Sức gió tối đa 75 km/h (cấp 8).

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13h ngày 23/11, tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 340 km về phía Đông. Đến 13h ngày 24/11, tâm bão trên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận. Sức gió mạnh tối đa 100 km/h (cấp 10).

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Văn Cường nhận định bão có đường đi, thời điểm xuất hiện gần giống bão số 12 Damrey năm 2017 (làm hơn 40 người chết), nhưng lượng mưa sẽ lớn hơn, vùng ảnh hưởng của gió mạnh cấp 10 lâu và rộng hơn. Lượng mưa dự kiến trong ba ngày (từ 24 đến hết 26/11) có nơi lên đến 500-600 mm.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông Nguyễn Xuân Cường nhận định bão số 9 được dự báo rất nguy hiểm. Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Vũng Tàu và các tỉnh Tây Nguyên phải tập trung toàn lực ứng phó, không được chủ quan.

Khánh Hòa lên phương án đối phó với bão

Ngày 22/11, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết tỉnh đang tập trung sức lực, ứng phó khi áp thấp mạnh lên thành bão số 9 đổ bộ vào đất liền. "Trận sạt lở tại Nha Trang năm hôm trước khiến 19 người chết, nhiều nhà cửa đổ sập, đến nay vẫn chưa khắc phục xong nên phải hạn chế những thiệt hại", ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, Khánh Hòa hiện có 1.000 điểm xung yếu. Các địa phương phải cử lực lượng đến từng địa điểm kiểm tra, đặc biệt vùng ven biển, thấp trũng có gió mạnh, tránh tư tưởng chủ quan. Người dân không được ở lại nhà tạm, có nguy cơ tốc mái, sập đổ.

"Chúng tôi dự kiến sơ tán 280.000 dân ở các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn khi bão đổ bộ vào, những trường hợp không rời vùng bão sẽ bị cưỡng chế", người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định và cho biết, hàng trăm lồng bè, 4.000 tàu cá cần được di dời.

Đại phương cũng nghiêm cấm các đơn vị lữ hành trên địa bàn đưa khách tham quan các đảo; đồng thời có phương án, thông tin hỗ trợ khách du lịch còn lưu trú để họ được đảm bảo an toàn trong những hôm bão.

Tàu thuyền không được ra khơi, phải neo đậu vào bờ. Hồ chứa nước cần điều tiết, khi xả lũ phải hợp lý tránh trường hợp lũ dồn dập. Các công trình xây dựng cao tầng, chủ đầu tư phải tháo dỡ, hạ thấp độ cao cần cẩu, phương tiện thi công và che chắn khu vực xây dựng.

Ngoài ra, ngành giáo dục chủ động theo dõi tình hình thời tiết để phát thông báo cho tất cả học sinh nghỉ.

Trường Sa mưa lớn

Lãnh đạo huyện đảo Trường Sa cho hay, do ảnh hưởng của bão, hôm nay tại huyện mưa, biển động dữ dội. Chiều qua, 12 tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt hải sản gần đấy đã được hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn. Trên tàu 94 thuyền viên trên tàu được đưa vào trong khu dân cư.

Sở chỉ huy Vùng 4 hải quân và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa cho hay, quân đội, hải quân đã tập trung lực lượng ứng phó, sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tại đảo Song Tử Tây, nơi dự kiến tâm bão quét qua, cây cối được cắt tỉa. Các chiến sĩ hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa. Kho lương thực, hệ thống pin mặ trời, đèn năng lượng cùng người dân đã được đưa tới nơi cao ráo, nhà kiêng cố.

Ngoài ra, Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 146 Hải quân đã hỗ trợ nước ngọt cho người dân trên đảo; đồng thời cử lực lượng túc trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó khi bão ập tới.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.