Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ

 Cấp phúc thẩm bác kháng cáo của ông Vũ, giữ nguyên án sơ thẩm. Như vậy, bà Thảo được khôi phục quyền điều hành và quản lý tại Trung Nguyên.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện chồng.
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện chồng.

Ngày 20/9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử vụ "Tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên do bà Lê Hoàng Diệp Thảo (45 tuổi) khởi kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ (47 tuổi).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ ảnh 1


Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

 Sau khi nghị án, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị đơn và của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên. Do đó, bản án sơ thẩm được giữ nguyên, chấp nhận 1 phần yêu cầu của nguyên đơn, huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm chức vụ chức danh của bà Thảo. Ngoài ra, ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở quyền điều hành, quản lý của bà Thảo.

Theo hồ sơ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo khởi kiện chồng là ông Vũ nhằm yêu cầu hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc thường trực của mình. Bà Thảo cho rằng quyết định này đã được ông Vũ ban hành trái quy định pháp luật.

Bà Thảo cũng yêu cầu ông Vũ chấm dứt hành vi ngăn chặn bản thân thực hiện các quyền và trách nhiệm điều hành công ty với tư cách thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và Phó Tổng giám đốc thường trực. Ngoài ra, bà Thảo còn có yêu cầu một số nội dung khác.

Tại phiên xử, đại diện bị đơn cho rằng không có việc ông Vũ ngăn cấm, cản trở bà Thảo tham gia hoạt động, điều hành quản lý công ty. Bởi các cuộc họp HĐQT và Đại hội đại cổ đông, bà Thảo đều được mời trực tiếp tham gia. Phía bị đơn cung cấp tài liệu cho tòa, có biên bản bà Thảo tham gia, có biên bản bà này không tham gia.

Luật sư Trương Thị Hoà (bảo vệ cho bị đơn) trình bày: "Chủ tịch HĐQT không có quyền bãi nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc thường trực nên ông Vũ đã sai. Do đó, sau khi có bản án sơ thẩm, ông Vũ đã có quyết định thu hồi huỷ bỏ quyết định bãi nhiệm sai này".

Theo luật sư Hòa, đối tượng khởi kiện là quyết định bãi nhiệm không còn do được thu hồi và huỷ bỏ nên đề nghị tòa đình chỉ yêu cầu khởi kiện này. Với vấn đề bà Thảo tố bị ngăn cấm, luật sư hoà cho rằng bị đơn đã nộp nhiều hồ sơ tài liệu thể hiện không có việc này nên không có cơ sở để xem xét.

"Không có quy định thành viên HĐQT là người quản lý công ty nên ông Vũ không cản trở ngăn cấm quyền quản lý của thành viên HĐQT" - luật sư của bị đơn đề nghị tòa sửa án sơ thẩm, đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện.

Đối đáp lại, luật sư Trương Trọng Nghĩa (bảo vệ cho nguyên đơn) đặt vấn đề: "Vì sao nói đối tượng khởi kiện không còn mà bị đơn vẫn kháng cáo? Một mặt kháng cáo, một mặt nói đừng xét tới?".

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thắng kiện ông Đặng Lê Nguyên Vũ ảnh 2

Cuộc chiến pháp lý tranh giành quyền điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên diễn ra nhiều năm nay.

Theo luật sư Nghĩa, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên là công ty gia đình nên không dựa trên sự phân chia quyền lợi như các công ty thông thường: "Giữa bà Thảo và ông Vũ không đơn thuần là quan hệ góp vốn mà còn là quan hệ vợ chồng. Công ty được hình thành từ một công ty nhỏ rồi cùng nhau lớn mạnh, như vậy tài sản sỡ hữu hay cổ phần công ty phải chia đôi".

Theo luật sư, trước đây và hiện nay, bà Thảo vẫn là bà chủ công ty nhưng lại không được đụng vào bất cư giấy tờ, sổ sách của công ty. "Phía bị đơn không ngăn cấm, nhưng chỉ cho tham gia các cuộc họp HĐQT thưa thớt. Quản lý điều hành công ty nhưng không được gặp khách hàng, ký kết hợp đồng" - Luật sư Nghĩa nói.

Theo Soha
TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.