Bác bỏ thông tin 'để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch'

(Ngày Nay) - Theo trang Thông tin Chính phủ cho biết, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bác bỏ vấn đề dư luận rộ lên 1-2 ngày qua là giảm can thiệp, kiểm soát, để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch nhanh trong cộng đồng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lầm về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý xã hội hoang mang

Trang Thông tin Chính phủ cho biết, Thứ Trưởng Thường trực Bộ tế Nguyễn Thanh Long bác bỏ vấn đề dư luận rộ lên 1-2 ngày qua là giảm can thiệp, kiểm soát, để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch nhanh trong cộng đồng. Theo lời dẫn, Thứ  trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, Việt Nam không thể làm như thế vì tiềm lực không đủ để ứng phó khi số người nhiễm bệnh tăng cao vọt. Thực hiện biện pháp này, nhóm người sức khỏe yếu, người cao tuổi cũng không thể đủ sức chống đỡ khi Việt Nam không có mấy viện dưỡng lão, gia đình nào cũng có người già, người trẻ cùng chung sống. Vậy nên, chỉ có kiểm soát để càng làm chậm quá trình lây lan, phát tán của bệnh càng tốt, thì mới chống dịch thành công” - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích.

Cuộc họp ngày 11/3, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID -19. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, thông tin về dịch COVID-19 được công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin. Tuy vậy, hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lầm về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý xã hội hoang mang.

Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, lo sợ. Cùng với đó, mỗi người cần chủ động phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, ví dụ phát hiện ai đi từ vùng dịch về mà chưa đươc cách ly thì báo tin cho chính quyền.

Để góp phần ngăn chặn dịch bệnh thành công, đại diện Bộ Y tế đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chỉ đạo MTTQ các cấp, cùng với cùng các tổ chức thành viên vào cuộc quyết liệt để “an dân, yên dân”, dân tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn, bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh, tin tưởng vào các biện pháp đang được tiến hành.

“Mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong phòng bệnh cho cộng đồng bởi không ai có thể giấu được nhân dân. Khi toàn dân tham gia phòng, chống dịch thì mọi việc sẽ thành công và sẽ hoàn thành được mục tiêu kép để vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế." Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tin tưởng nếu làm được như vậy thì dịch bệnh COVID-19 sẽ được ngăn chặn thành công.

Người dân tỉnh táo với các thông tin không chính xác, nhất là qua mạng xã hội, hãy nghe lời khuyên của các nhà chuyên môn

Cũng tại đây, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Trung ương đã có kế hoạch vận động nhân dân phòng chống dịch COVID-19, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã đến từng địa bàn khu dân cư, đến từng hộ gia đình, gặp từng người để tuyên truyền vận động phòng chống dịch hiệu quả như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa…

“Ở những nơi có dịch cho thấy sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên vào cuộc hết sức quyết liệt.  MTTQ và  các tổ chức thành viên cần tập trung tuyên truyền vận động đoàn viên hội viên nhân dân thực hiện phòng chống dịch bệnh với phương châm phòng bệnh là chính.

Nhấn mạnh tới chủ trương của Chính phủ là sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân Việt Nam và người nước ngoài ở Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cần tham mưu với cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 trong toàn hệ thống.

Bác bỏ thông tin 'để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch' ảnh 1

Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu

“Chúng ta vừa chống dịch bệnh COVID-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh tới việc cần tuyên truyền để người dân tỉnh táo với các thông tin không chính xác, nhất là qua mạng xã hội, qua tin nhắn, đừng vội chia sẻ và hãy nghe lời khuyên của các nhà chuyên môn.

“Hãy bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch. Mỗi người phải tự nâng cao sức khỏe để đề kháng với dịch bệnh, không có tâm lý kỳ thị và gây hoang mang trong nhân dân.” Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu…

Từ những nội dung được quán triệt tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu, với trách nhiệm bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương và hiệu quả, động viên, huy động toàn dân tham gia thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Trong cùng diễn biến liên quan, đêm 11/3 (giờ Việt Nam), WHO đã công bố dịch bệnh COVID -19 là đại dịch toàn cầu. Bằng cách công bố đại dịch COVID-19, WHO đưa COVID-19 vượt lên trên cả các dịch bệnh gây chết người như Ebola ở Congo, Zika năm 2016, và Ebola năm 2014 ở Tây Phi. Những dịch bệnh này đều là trường hợp khẩn cấp quốc tế. WHO định nghĩa đại dịch toàn cầu là một căn bệnh bùng phát và lây lan trên phạm vi toàn thế giới.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.