Bác sĩ Hoàng Công Lương có 10 luật sư bào chữa

TAND thành phố Hòa Bình cho biết, có 31 luật sư đăng ký tham gia bào chữa trong vụ án tai biến chạy thận làm 9 người chết.

Ngày 24/12, TAND thành phố Hòa Bình ký quyết định đưa Hoàng Công Lương và sáu người khác ra xét xử sơ thẩm vào ngày 8/1/2019. Vụ án được xét xử công khai.

Bị can Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc bị xét xử tội Vô ý làm chết người theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt 3-10 năm tù.

Bị can Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Đỗ Anh Tuấn bị xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt 3-12 năm tù.

Bác sĩ Hoàng Công Lương có 10 luật sư bào chữa ảnh 1

Hoàng Công Lương có 10 luật sư bào chữa. Ảnh: Phạm Dự.

HĐXX có 5 người dưới sự điều hành của chủ tọa Nghiêm Hoài Anh. Để phục vụ xét hỏi 7 bị cáo, HĐXX dự kiến mời 9 người đại diện hợp pháp của bệnh nhân đã chết, 9 bệnh nhân bị ảnh hưởng sức khỏe, 2 bị đơn dân sự, 18 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 17 người làm chứng và hai giám định viên kỹ thuật hình sự (Viện khoa học hình sự - Bộ Công an).

Theo thông báo của tòa, có 31 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, bị đơn dân sự, người làm chứng, bị hại... Bị can Hoàng Công Lương có số luật sư bảo vệ đông nhất – 10 người, nhiều gấp đôi số luật sư bào chữa ở phiên tòa mở giữa năm 2018.

Vụ án trước đó từng được đưa ra xét xử hồi tháng 5 với ba bị cáo. Tuy nhiên sau 12 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề. Tòa yêu cầu làm rõ những chứng cứ buộc tội, gỡ tội với bác sĩ Lương; xác định lỗi trong việc ra y lệnh, trước khi ra y lệnh có báo cáo lãnh đạo khoa hay không?...

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hoà Bình) sau đó phải điều tra bổ sung ba lần trong sáu tháng và truy cứu trách nhiệm hình sự thêm với bốn người gồm: Trương Quý Dương (nguyên giám đốc Bệnh viện), Hoàng Đình Khiếu (nguyên phó giám đốc bệnh viện) và Trần Văn Thắng (nguyên trưởng phòng vật tư) cùng Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn).

Bác sĩ Hoàng Công Lương có 10 luật sư bào chữa ảnh 2

Bị cáo Sơn, Quốc trong phiên sơ thẩm hồi tháng 5. Ảnh: Phạm Dự.

Theo cáo buộc, Lương có chuyên môn, được đào tạo thực hiện lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo. Anh thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nên biết cụ thể thời gian sửa chữa. Lương cũng là bác sĩ duy nhất trong ba người được phân công điều trị cho bệnh nhân ở đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh chạy thận.

Ngày 29/5/2017, Lương ký xác nhận vào y lệnh của hai bác sĩ còn lại trong đơn nguyên để tiến hành lọc máu cho các bệnh nhân. Do vậy anh phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong ca điều trị hôm đó. Lương cũng có trách nhiệm biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng sau sửa chữa. Nhưng khi chỉ nghe điều dưỡng viên nói hệ thống đã sửa chữa xong, anh đã ra y lệnh điều trị.

Nguyên giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương bị cáo buộc không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra cấp dưới để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài. Ông trực tiếp ký quyết định thành lập đơn nguyên lọc máu nhưng không bố trí nhân lực để kiểm tra chất lượng nước trước, trong và sau lọc máu.

Là giám đốc song ông không ban hành quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng hệ thống RO để nhân viên tuỳ tiện sử dụng. Ông Dương ký các hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa nhưng không sâu sát kiểm tra để gây ra hậu quả làm 9 người chết.

Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.