Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều, tư liệu quý cho sinh viên báo chí

(Ngày Nay) - Mới đây, nhà báo Sông Hương đã cho ra mắt cuốn sách Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều. Cuốn sách không chỉ tập hợp những kiến thức về báo chí truyền thông hiện đại, mà còn chất chứa rất nhiều suy tư về người, về nghề của nhà báo Sông Hương.

Nhà báo Sông Hương kí tặng sách cho độc giả. Ảnh: Ngọc Giàu
Nhà báo Sông Hương kí tặng sách cho độc giả. Ảnh: Ngọc Giàu
Nhà báo Sông Hương, tên thật là Nguyễn Văn Thân, sinh năm 1980. Anh đã có hơn 15 năm làm báo chuyên nghiệp tại nhiều cơ quan từ trung ương tới địa phương. Trong các lĩnh vực mà Sông Hương phụ trách, sắc sảo nhất phải kể đến là các bài viết phân tích chuyên sâu về kinh tế. Sau khi trải qua chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, anh đã tham gia tư vấn chiến lược, đào tạo truyền thông cho doanh nghiệp và thỉnh giảng tại một số trường đại học, cao đẳng,…
Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều, chứa nhiều tư liệu quý, khái quát lại những sự kiện khủng hoảng truyền thông đáng chú ý trong những năm gần đây, cùng với bối cảnh báo chí hiện đại,… Từ đó, đưa ra những giải pháp, nhận định sâu sắc về sự tương tác đa chiều của báo chí và truyền thông, của báo chí truyền thông với độc giả. Không chỉ hướng dẫn cặn kẽ về cách làm, cách tiếp cận với báo chí thời đại “digital”, tác giả còn dùng kinh nghiệm, kiến thức của mình để khái quát lại những phương pháp tối ưu nhất, mà một người làm báo, làm truyền thông cần phải biết để phòng tránh và giải quyết các cơn khủng hoảng truyền thông.
Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều, tư liệu quý cho sinh viên báo chí ảnh 1

Cuốn sách chứa nhiều tư liệu quý, cùng góc nhìn thú vị, đa chiều về báo chí truyền thông. Ảnh: Ngọc Giàu

Song song với kiến thức, cuốn sách còn là những suy tư của nhà báo Sông Hương với nghề nghiệp mà anh theo đuổi suốt 15 năm qua. Anh bộc bạch trong quyển sách: “Thời còn đi học, tôi tự tạo cho mình nhiều áp lực, với mong muốn sau này sẽ tìm được công việc ở một tòa soạn nào đó, bất kể lớn hay nhỏ. Thú thật, với tôi đó là một mơ ước mang tính bước ngoặt cuộc đời. Vì kết quả học tập trên giấy tờ của tôi chỉ ở mức trung bình, tôi lại xuất thân nghèo khó, nên điều kiện hỗ trợ học tập không nhiều. Nhưng điều đó lại mang đến cho tôi một con người độc lập, từ suy nghĩ cho đến hành động”.
Lượng thông tin đồ sộ, cùng góc nhìn thú vị của nhà báo Sông Hương trong Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều, sẽ giúp những phóng viên, chuyên viên mới vào nghề PR, và cả sinh viên, có thể định vị lại tư duy về báo chí và truyền thông. Nhằm có thêm nguồn cảm hứng, và đam mê để theo đuổi nghề báo, nghề truyền thông - vốn được xem là vất vả, nguy hiểm, nhưng đã dấn thân thì khó lòng dứt ra được.
Báo chí truyền thông 4.0 - Sự tương tác đa chiều, tư liệu quý cho sinh viên báo chí ảnh 2

Lượng thông tin đồ sộ, cũng như tâm tư về nghề nghiệp trong cuốn sách sẽ giúp rất nhiều sinh viên báo chí, truyền thông định hướng lại đường đi của mình. Ảnh: Ngọc Giàu 

Nói về cuốn sách, nhà báo Sông Hương trăn trở: “Trong suốt những năm rong ruổi với nghề, tôi nhận ra rằng, dù công nghệ có phát triển đến đâu, thì cái gốc của báo chí truyền thông vẫn không hề thay đổi. Cái gốc đó chính là “sự thật”. Sự thật trong báo chí truyền thông luôn chứa đựng vẻ đẹp hoàn mỹ, hấp dẫn độc giả bằng sự tinh tế, có giá trị định hướng cuộc sống. Tôi không có tham vọng quyển sách này sẽ trở thành khuôn mẫu giảng dạy báo chí và truyền thông, mà chỉ mong muốn gợi mở một cách tiếp cận mới: Chuyên nghiệp hơn, giá trị hơn và bền vững hơn”.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.