Bắt băng dàn cảnh, móc túi ở nhiều bệnh viện của TP.HCM

Băng dàn cảnh, rạch túi trộm tài sản người khám bệnh tung hoành ở nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.HCM vừa bị Công an quận 5 bắt. 
Bắt băng dàn cảnh, móc túi ở nhiều bệnh viện của TP.HCM

Ngày 31-12, Công an quận 5 (TP.HCM) đã tạm giữ hình sự nhóm Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1960), Trần Thị Cẩm Nhung (SN 1978), Dương Thúy Hạnh (SN 1977), An Thủy Nguyệt (SN 1977) Trần Thu Yến (SN 1970; cùng ngụ quận 4) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Giả là người khám bệnh để "săn mồi"

Ngoài ra, công an cũng lấy lời khai, đấu tranh, làm rõ vai trò của Nguyễn Thành Lạc (SN 1979; chồng của Yến), Bùi Văn Hồng (SN 1970, Châu Hồng Út Em (SN 1983; cùng ngụ quận 4) trong việc hỗ trợ, giúp sức nhóm trên.

Sáng 30-12, nhóm Chi, Hạnh, Nguyệt, Yến đến quán nước trên đường An Dương Vương để bàn bạc tính cách vào bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (quận 5) trộm cắp tài sản của bệnh nhân và người nuôi bệnh. 

Sau đó, Yến và Nguyệt lên xe của Lạc (chồng của Yến) còn Chi và Hạnh cùng lên xe ôm của một người đàn ông không rõ lai lịch) đến bệnh viện Phạm Ngọc Thạch gặp Nhung. 

Bắt băng dàn cảnh, móc túi ở nhiều bệnh viện của TP.HCM ảnh 1

Băng móc túi có tổ chức phân công vai trò gây án tại nhiều khu vực tại TP.HCM vừa bị Công an quận 5 bắt quả tang. Ảnh NT.

Nhóm này phân công nhiệm vụ từ trước nên tự động vào quầy nhận bệnh để mua số khám bệnh, đóng giả là bệnh nhân như bình thường để tránh bị bảo vệ phát hiện. Sau đó bắt đầu "săn mồi". 

Cả nhóm phát hiện chị LTH (SN 1983, ngụ quận 8) có đeo túi xách nên đeo bám. Khi đến khu vực trước phòng X quang thì cả nhóm áp sát. 

Lúc này, Hạnh đi lên phía trước chắn lối để Nhung áp sát trộm cắp chiếc bóp trong túi xách của nạn nhân; Chi cũng đứng cạnh để dàn cảnh, che chắn. 

Lúc này, Yến và Nguyệt đứng phía sau để cảnh giới. Lấy được tài sản, Nhung chuyền cho Chi để cất giấu. Nạn nhân vừa phát hiện hô hoán thì trinh sát hình sự Công an quận 5 phối hợp cùng bảo vệ bệnh viện ập đến bắt quả tang nhóm này.

Tang vật bị công an tạm giữ gồm chiếc bóp chứa số tiền 4 triệu đồng cùng một số giấy tờ có liên quan.

Trộm hàng loạt vụ tại các bệnh viện

Tại trụ sở công an, nhóm này khai đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và các bệnh viện khác. Cùng thời điểm, nhóm Lạc, Hồng và Em cũng bị trinh sát hình sự Công an quận 5 mời về làm việc.

Theo đó, nhóm này đóng vai trò là xe ôm, chở các thành viên trong băng đi móc túi. “Những người này biết nhóm kia móc túi. Mỗi lần đi đều được trả tiền công rất cao. Việc này dễ kiếm tiền hơn chạy xe ôm bình thường…” – một cán bộ điều tra nói.

Trong đó, Lạc là chồng của Yến, riêng Hồng thì sống chung như vợ chồng với Nhung. Nhưng mỗi lần chở “người tình” đi trộm cắp, Hồng đều được nhận tiền “hoa hồng” là 300 ngàn đồng. Riêng Út Em thường chở Nguyệt đi “hành nghề” thì khai rằng biết việc trộm cắp nhưng không biết nhóm Nguyệt trộm của ai, đi với ai.

Bắt băng dàn cảnh, móc túi ở nhiều bệnh viện của TP.HCM ảnh 2

Chi, Nhung, Nguyệt, Hạnh và Yến (từ phải qua trái) tại cơ quan điều tra. Ảnh NT.

Theo Công an quận 5, Hạnh từng có một tiền án, hai tiền sự; Nhung có hai tiền án, một tiền sự, Yến có 2 tiền án… Trong đó, Hạnh đang trong thời gian bị Công an quận 5 điều tra nhưng được tại ngoại.

Theo đại diện đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 5, đây là băng nhóm trộm cắp đã được theo dõi từ khoảng hai năm về trước. “Quá trình theo dõi băng nhóm này rất vất vả. Các thành viên đều được phân công vai trò chặt chẽ. Việc đeo bám, bắt quả tang cực kỳ khó khăn…” – người này nói.

Sau quá trình theo dõi, Công an quận 5 xác định băng nhóm này gây án liên tục trên nhiều địa bàn nên khoảng tháng 5-2019 thì xác lập chuyên án đấu tranh. “Băng này mỗi khi gây án ở bệnh viện này một thời gian thì chuyển đi bệnh viện khác, địa bàn khác rồi xoay vòng liên tục như vậy để tránh sự phát hiện của các bảo vệ” – một cán bộ điều tra cho biết thêm.

Theo Công an quận 5, việc đấu tranh với loại tội phạm trộm cắp ở các bệnh viện gặp không ít khó khăn vì thiếu bằng chứng, bị hại… “Nhiều trường hợp ở bệnh viện không có camera an ninh nên đấu tranh gặp khó khăn. Đây cũng là một điểm yếu ở các bệnh viện hiện nay trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Các bệnh viện có lắp camera an ninh nhưng không đầy đủ, nhiều trường hợp chúng tôi phải tự xoay xở để có bằng chứng đấu tranh” – người này tiếp. 

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, xử lý.

Theo PLO
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.