Bất thường trong tuyển dụng gần 300 viên chức: Lãnh đạo tỉnh “né” trả lời?

Liên quan đến đề nghị của Bộ Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về kỳ tuyển dụng viên chức năm 2019 tại Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dường như “né” trả lời.
Bất thường trong tuyển dụng gần 300 viên chức: Lãnh đạo tỉnh “né” trả lời?

Ngày 14/9, Bộ Nội vụ có công văn hỏa tốc số 4778/BNV-CCVC về việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh về kỳ tuyển dụng viên chức năm 2019 tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản hỏa tốc nêu trên được gửi đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ để báo cáo, đồng thời gửi cho Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa để chỉ đạo...

Để nắm thông tin về chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy theo đề nghị của Bộ Nội vụ, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, tuy nhiên, ông Chiến trước sau đều đề nghị phóng viên liên hệ với UBND tỉnh Thanh Hóa mà không trả lời cụ thể.

Trước đó, ngày 10/9/2020, thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh giao, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã công bố quyết định thành lập đoàn rà soát hồ sơ, quy trình xét tuyển dụng viên chức và việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.

Theo đó, để nắm bắt thông tin về kết quả kiểm tra, rà soát, phóng viên gặp trực tiếp ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa, nhưng ông Nhuần cũng không trả lời mà yêu cầu gặp văn phòng đăng ký nội dung làm việc.

Ông Trương Thành Quang, Phó chánh văn phòng Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi tỉnh có văn bản chỉ đạo, Chánh Thanh tra đang giao cho phòng nghiệp vụ chủ trì, kết quả thì phòng nghiệp vụ mới sang tiếp cận hồ sơ?

Cũng theo ông Quang, khi tỉnh có văn bản giao cho Thanh tra làm, Thanh tra tỉnh sẽ có quyết định thành lập đoàn để xác minh đối với nhiệm vụ mà Chủ tịch UBND tỉnh giao, sau đó sẽ có báo cáo kế quả xác minh với Chủ tịch UBND tỉnh. Trong báo cáo kết quả xác minh sẽ có phần kết luận, kiến nghị, trên cơ sở báo cáo của Thanh tra tỉnh thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có kết luận và kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh là kết luận cuối cùng.

“Hiện đang trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, còn báo cáo kết quả xác minh chỉ có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh mới kết luận đúng sai. Còn quy trình tuyển dụng có đúng hay không hoặc có hủy hay không thì phải chờ báo cáo của Thanh tra”, ông Quang cho biết thêm.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, gần 300 thí sinh đã trải qua kỳ thi xét tuyển viên chức tại Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TN&MT Thanh Hóa năm 2019 nhưng đến nay chưa được tuyển dụng.

Khi có thông tin phản ánh của dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Nội vụ kiểm tra. Sở Nội vụ đã kiểm tra và có báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không công nhận kết quả tuyển dụng. Sau khi có báo cáo của Sở Nội vụ, Sở TN&MT đã có văn bản đề xuất, trên cơ sở đó Ban cán sự Đảng họp và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận, giao cho Thanh tra vào cuộc rà soát lại đề xuất, kiến nghị của Sở TN&MT.

Trong khi đó, ngày 3/9, Tổ công tác của Bộ Nội vụ đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của báo chí về kỳ tuyển dụng viên chức năm 2019 tại Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Tổ công tác đã chỉ ra nhiều nội dung kiểm tra chưa phù hợp của Sở Nội vụ Thanh Hóa.

Theo Tổ công tác, việc xét tuyển của Sở TN&MT cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy còn một số sai sót, nhưng hầu hết là lỗi kỹ thuật thường gặp ở những kỳ tuyển dụng do chưa có kinh nghiệm tổ chức, không phải lỗi ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng và vi phạm nguyên tắc tổ chức kỳ tuyển dụng. Do đó, chưa đến mức phải hủy bỏ cả một kỳ tuyển dụng; chỉ nên xử lý những trường hợp sai, không đủ điều kiện xét tuyển theo quy định.

Trên cơ sở kiến nghị của Tổ công tác, báo cáo của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa và các hồ sơ, tài liệu đã thu thập được, Bộ Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan rà soát nội dung kiến nghị, phản ánh, tố cáo và làm việc với người kiến nghị, phản ánh, tố cáo để phân loại, xử lý theo quy định.

Rà soát lại báo cáo số 28/BC-SNV ngày 3/6/2020 của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa theo quy định pháp luật; đảm bảo việc kết luận khách quan, thận trọng, đúng thẩm quyền.

Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa gửi kết quả thực hiện các nội dung nêu trên về Bộ trước ngày 30/9/2020 để công bố thông tin báo chí theo quy định.

Theo Dân Trí
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.