Bệnh nhân 91 tiến triển khá hơn

(Ngày Nay) - Thông tin từ Tiểu Ban điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19) cho biết, hiện tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân số 91- nam phi công người Anh, đã có tiến triển khá hơn.


Bệnh nhân 91 tiến triển khá hơn

Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 liên tiếp 5 lần và đã ngừng dẫn lưu màng phổi. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục thở máy. Có tới 90% phổi của bệnh nhân đã đông đặc, Ban Chỉ đạo quốc gia cho biết, mức tổn thương phổi đã được xác định nhờ chụp CT phổi, theo đó tổn thương phổi ở mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng có đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép...

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Tuy nhiên, bệnh nhân 91 đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức cho bệnh nhân.

Tính đến ngày 16/5, bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng nằm viện (nhập viện ngày 18/3), hiện đang là ca nặng nhất trong số 58 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam.

Ngay từ khi nhập viện, tình trạng sức khỏe bệnh nhân liên tục tiến triển phức tạp, nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m và nặng 100kg. Thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra "cơn bão cytokine", tấn công cả tế bào lành. Cơ thể bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị...

Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não để tiến hành quy trình ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Ngay từ khi có thông tin về việc hội chẩn để khởi động quy trình ghép phổi cho bệnh nhân 91 đã có gần 50 lời đề nghị được tặng một phần phổi. Những người đăng ký hiến một phần phổi ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 21 đến 71 tuổi và có ngành nghề khác nhau như bác sỹ, điều dưỡng, nhà báo, bộ đội...

Liên quan đến bệnh nhân 91, cơ quan chức năng của Anh cũng thông báo cho Bộ Y tế Việt Nam là đã tìm được một người thân của bệnh nhân. Người này đã có cuộc trao đổi về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn từ phía ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị (Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19), đến thời điểm này, Việt Nam đã có 260 trong tổng số 318 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh (chiếm 82%). Hiện còn 58 bệnh nhân đang điều trị tại 8 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.