Bị can lừa Vũ 'nhôm' làm hộ chiếu Mỹ xin khắc phục hậu quả

(Ngày Nay) - Trong đơn do gia đình của Trần Minh Hùng trình bày, bị can Hùng có sự hiểu biết về các quy định của pháp luật còn hạn chế và thiếu suy nghĩ nên đã thực hiện hành vi phạm tội mà chưa lường hết hậu quả gây ra. Gia đình và bị can Hùng mong muốn có thể đóng góp phần để chuộc lại lỗi lầm của bị can Hùng.
Bị can lừa Vũ 'nhôm' làm hộ chiếu Mỹ xin khắc phục hậu quả

Vào ngày 28/10, trao đổi với báo Tiền Phong, luật sư Bùi Thị Hồng Giang (Đoàn LS TP Hà Nội, bào chữa cho bị can Trần Minh Hùng) cho hay, gia đình Trần Minh Hùng có đơn xin khắc phục hậu quả trong vụ án mà bị can Hùng và Hoàng Hữu Châu (cùng SN 1963, ngụ TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt tiền của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’, nguyên Chủ tịch Cty CP XD Bắc Nam 79) khi làm quốc tịch Mỹ.

Đơn của gia đình bị can Hùng xin nộp 30 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Nhận được đơn, thẩm phán Huỳnh Văn Trực (người được TAND TPHCM phân công thụ lý vụ án và là thẩm phán chủ tọa phiên tòa sắp tới) đã chấp nhận đơn, bút phê chuyển Cục thi hành án dân sự TPHCM cho gia đình của bị can Hùng nộp số tiền này.

Phiên tòa sơ thẩm vụ lừa đảo này dự kiến được đưa ra xét xử vào ngày 30/10 tới. Hai bị cáo Châu  và Hùng cùng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS 2015.

Với tư cách là người bị hại, ông Vũ đã có đơn xin được xét xử vắng mặt, đồng thời ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa. Và được biết tại phiên tòa sắp tới luật sư sẽ xin giảm án cho hai bị cáo.

Vụ án này phát sinh khi ông Vũ đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc và thông báo cấm xuất nhập cảnh để phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 30/6/2017, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Ông Vũ đã chi tiền cho Châu, Hùng làm quốc tịch Mỹ để xuất cảnh ra nước ngoài nhằm trốn tránh việc điều tra. Ngày 21/12/2017, Vũ đã sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia và nhập cảnh vào Singapore. Đến ngày 27/12/2017, Vũ bị bắt đưa về Việt Nam.

Và ngày 20/7/2018, khi đang bị tạm giam tại Trại giam T16 (Bộ Công an), ông Vũ đã viết đơn gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tố cáo Hùng, Châu lừa đảo chiếm đoạt 700.000 USD thông qua thủ đoạn hứa hẹn, làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho mình. Ngày 17/8/2018 và ngày 6/1/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét nơi ở, làm việc, bắt giữ Hùng và Châu để điều tra, theo nguồn tin từ báo Pháp luật TP HCM.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.