Bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời sai câu hỏi, từ chối công bố bản án lên mạng

(Ngày Nay) - Tại phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến hàng nghìn tỷ đồng, các bị cáo như Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa đã có mặt và trả lời một số câu hỏi của chủ tọa.
Các bị cáo tham dự phiên tòa trong sáng nay. Ảnh: Tiền Phong
Các bị cáo tham dự phiên tòa trong sáng nay. Ảnh: Tiền Phong

Sáng nay 12/11, TAND tỉnh Phú Thọ xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến về 6 tội danh gồm “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Rửa tiền”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Đánh bạc”; “Tổ chức đánh bạc” và “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời sai câu hỏi, từ chối công bố bản án lên mạng ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh: Tiền Phong

Trong vụ án, các bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa có vai trò quyết định việc sống còn của game đánh bạc do Nguyễn Văn Dương và đồng phạm xây dựng. Cả 2 là người có chức vụ trong cơ quan được giao nhiệm vụ chống tội phạm công nghệ cao nhưng đã không xử lý mà bao che, tạo điều kiện cho việc đánh bạc trá hình.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời sai câu hỏi, từ chối công bố bản án lên mạng ảnh 2

Bị cáo Phan Sào Nam. Ảnh: Tiền Phong

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định một số cán bộ trong ngành công an được xác định có liên quan đến hành vi phạm tội của các ông Vĩnh, Hóa nhưng chưa tới mức xử lý hình sự nên đã đề nghị Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định của Đảng, của lực lượng. VKSND tỉnh Phú Thọ đồng tình quan điểm này, báo Tiền Phong đưa tin.

Tại phiên xét xử, sau khi kiểm tra căn cước các bị cáo, các luật sư tham gia bào chữa, chủ tọa phiên tòa xin ý kiến về việc sẽ không nhắc lại thân nhân, lý lịch của các bị cáo trong những phần sau. Đa số luật sư đồng ý với đề xuất này để phiên tòa có thể rút ngắn thời gian trong phần thủ tục.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời sai câu hỏi, từ chối công bố bản án lên mạng ảnh 3

Bị cáo Phan Văn Vĩnh. Ảnh: Tiền Phong

Một luật sư đề xuất tòa gửi lịch xét hỏi các bị cáo. Luật sư này cũng đề nghị được có mặt trong những phần quan trọng của phiên tòa, những phần xét hỏi thân chủ của ông, còn những phần không liên quan thì được vắng mặt vì vụ án này rất đông bị cáo, nhiều luật sư, đường xá xa xôi.

Đại diện VKS cũng đề nghị sẽ không đọc phần căn cứ về các quyết định đối với các bị can để giảm thời gian, còn các luật sư cần có mặt trong phần công bố cáo trạng, sau đó vắng mặt thì có đơn xin phép.

Tiếp đến, chủ tọa cho biết bản án trong vụ có thể được công khai lên cổng thông tin điện tử của tòa án nếu tất cả các bị cáo đồng ý, đề nghị các bị cáo cho ý kiến. Ông Phan Văn Vĩnh đã đề nghị không công bố và được chủ tọa đồng ý, theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, trong phần thủ tục, ông Phan Văn Vĩnh trả lời từng câu hỏi của HĐXX một cách dõng dạc từng câu một. Một số câu trả lời ông Vĩnh bắt đầu bằng những từ "dạ thưa".

Bị cáo Phan Văn Vĩnh trả lời sai câu hỏi, từ chối công bố bản án lên mạng ảnh 4

Ông Phan Văn Vĩnh trả lời chủ tọa. Ảnh: Tiền Phong

Trả lời câu hỏi của tòa ông Vĩnh hai lần trả nói nhầm thông tin ngày bị bắt và năm sinh của con. Theo lời cựu trung tướng, ông bị bắt ngày 6/4/1998. Nghe vậy, tòa ngắt lời thông báo theo hồ sơ ông bị bắt ngày 6/4/2018, lúc này ông Vĩnh xác nhận đúng. Trước đó ông Vĩnh cũng trả lời nhầm năm sinh của con lớn từ 1988 thành 1987.

Trong khi đó, khi được tòa đặt câu hỏi: “Bị cáo bị tước quân tịch chưa”, ông Hóa chỉ đáp: “Bị rồi”. 

Luật sư Lê Văn Thiệp đề nghị tòa triệu tập Bộ TT&TT để làm rõ việc phát hành thẻ cào liên quan tài khoản đánh bạc trên mạng; triệu tập 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone nhằm làm rõ các tình tiết trong vụ án.

Đến 11h35, chủ tọa tuyên bố kết thúc thời gian làm việc buổi sáng, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào 14h chiều nay.

Tổng hợp

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.