Bị phạt 6 tháng tù vì trốn nghĩa vụ quân sự

(Ngày Nay) - Không muốn thực hiện nghĩa vụ quân sự, Đàm Công Luật cố tình trốn tránh đi khám sức khỏe theo lệnh điều động.
Đàm Công Luật tại tòa. Ảnh: Zing
Đàm Công Luật tại tòa. Ảnh: Zing

Ngày 24/4, TAND huyện Đô Lương (Nghệ An) mở phiên tòa lưu động tại Hội trường UBND xã Lam Sơn, huyện Đô Lương xét xử Đàm Công Luật (23 tuổi, trú cùng địa phương) về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Được biết Đàm Công Luật là công dân của xã Lam Sơn, chưa có việc và chưa kết hôn.

Ngày 6/3/2018, Đàm Công Luật nhận được lệnh gọi công dân nhập ngũ tuy nhiên anh ta không có mặt tại địa phương và phải nộp phạt về hành vi vi phạm quy định về nhập ngũ.

Đến tháng 10/2018, Luật lại tiếp tục không chấp hành dù UBND xã Lam Sơn đã hai lần giao lệnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Ngày 12/11/2018, Luật một lần nữa có tên trong danh sách triệu tập để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2019 nhưng cố tình ở lại TP Vinh (Nghệ An) để trốn tránh.

HĐXX sơ thẩm nhận định, thanh niên 23 tuổi đã bị xử phạt hành chính nhưng sau đó không chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe để nhập ngũ. VKSND huyện Đô Lương truy tố Luật về hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự là đúng người, đúng tội.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước trong quản lý hành chính về đăng ký nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ, gọi tập trung huấn luyện; xâm phạm trực tiếp đến luật nghĩa vụ quân sự...

Hành vi của bị cáo cũng gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Bị cáo lo vun vén lợi ích riêng của cá nhân nên cần xử phạt nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung.

HĐXX tuyên phạt Đàm Công Luật mức án 6 tháng tù về tội Trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.