Bị tước chức vụ Trưởng ban trị sự chỉ vì dám… gửi đơn tố giác

(Ngày Nay) - Do gửi đơn tố giác, kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương mà Thượng toạ Thích Minh Thiện đã bị Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ 
Thượng toạ Thích Minh Thiện bị Ban trị GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ vì dám gửi đơn tố giác
Thượng toạ Thích Minh Thiện bị Ban trị GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ vì dám gửi đơn tố giác

Trước hàng loạt những vấn đề khúc mắc xảy ra từ việc tranh chấp quyền sở hữu một ngôi chùa, Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có đơn tố giác gửi đến chính quyền sở tại cũng như nhiều cơ quan cấp Trung ương để vào cuộc điều tra làm rõ. Tuy nhiên, khi mà những nội dung tố giác chưa được làm rõ thì Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng cho rằng việc gửi đơn tố giác vậy là sai nguyên tắc, vi phạm hiến chương giáo hội và đã cho họp Ban trị sự tỉnh và tước chức vụ Trưởng ban trị sự thị xã đối với người đã gửi đơn tố cáo.

Liên quan đến nội dung nhiều vấn đề khúc mắc xảy ra tại GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà Ngày Nay đã đăng tải, thông tin mới nhất cho biết, vào ngày 12/1/2019, Hoà thượng Thích Quảng Hiển - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký quyết định tước bỏ chức vụ Trưởng ban Trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ đối với Thượng toạ Thích Minh Thiện. 

Theo đó, nguyên nhân của việc tước bỏ chức vụ đối với Thượng toạ Thích Minh Thiện là do người này đã gửi đơn tố giác đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có nêu ra nhiều vấn đề khúc mắc, sai phạm xảy ra trong công tác điều hành, giải quyết nội bộ giáo hội tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mà Hoà thượng Thích Quảng Hiển là người trực tiếp liên quan. 

Bị tước chức vụ Trưởng ban trị sự chỉ vì dám… gửi đơn tố giác ảnh 1

Văn bản tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự GHPGVN thị xã Phù Mỹ đối với Thượng toạ Thích Minh Thiện do Hoà thượng Thích Quảng Hiển ký vào ngày 12/1/2019

Trước khi ra quyết định tước bỏ chức vụ này, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo sự chỉ đạo của Hoà thượng Thích Quảng Hiển đã nhiều lần họp bàn và đối thoại với Thượng toạ Thích Minh Thiện về vấn đề gửi đơn tố giác đi nhiều nơi. Phía Thượng toạ Thích Minh Thiện cho rằng, việc gửi đơn lên các cấp từ địa phương cho đến Trung ương là quyền lợi hợp pháp, phía Ban trị sự không thể lấy đó làm lý do mà cho rằng bản thân ông này đã vi phạm các hiến chương của giáo hội.

Trong khi đó, trong nội dung đơn tố cáo có nêu về một số khúc mắc, sai lầm mà Hoà thượng Thích Quảng Hiển đã phạm phải trong công tác điều hành nên phía Thượng toạ Thích Minh Thiện cho rằng, việc Ban trị sự họp bàn và yêu cầu ông rút đơn là có sự chỉ đạo cụ thể phía Hoà Thượng Thích Quảng Hiển.

Cùng về vấn đề này, đầu tháng 12/2018, trao đổi với phóng viên Ngày Nay, Hoà thượng Thích Quảng Hiển cho rằng, việc gửi đơn của Thượng toạ Thích Minh Thiện là vi phạm hiến chương của giáo hội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giáo hội. Phía Hoà thượng Thích Quảng Hiển cũng đã nhiều lần nhắc nhở Thượng toạ Thích Minh Thiện và yêu cầu rút đơn nhưng người này không nghe nên đã triệu tập Ban trị sự để cùng giải quyết vấn đề này…

Trước việc Thượng toạ Thích Minh Thiện không rút đơn và luôn khẳng định rõ lập trường muốn làm trắng đen những vấn đề khúc mắc. Phía Thượng toạ Thích Minh Thiện cho biết, Ban trị sự cũng như cá nhân Hoà thượng Thích Quảng Hiển đã nhiều lần yêu cầu ông rút đơn tố giác nếu không sẽ tước bỏ chức vụ Trưởng ban trị sự thị xã nhưng ông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình và đến ngày 12/1 vừa qua thì có quyết định tước bỏ chức vụ.

Như Ngày Nay đã thông tin trước đây, việc Thượng toạ Thích Minh Thiện gửi đơn tố giác xuất phát từ vấn đề tranh chấp sở hữu một ngôi chùa và việc điều hành có nhiều khúc mắc của Hoà thượng Thích Quảng Hiển diễn ra trong nhiều năm qua.

Nội dung thông tin cho thấy, trong quá trình khai sơn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cố Hoà thượng Thích Đồng Huy đã thành lập lên 2 cơ sở tôn giáo là Chùa Vạn Thiện và Tu viện Vạn Hạnh. Cho đến khi qua đời, Thượng toạ Thích Đồng Huy đã làm giấy thừa kế cho một Ban thừa kế là các đệ tử trong tông môn của mình, trong đó có Thượng toạ Thích Minh Thiện và Đại đức Thích Minh Tài. 

Từ năm 1994 đến 2016, vì tông môn hoạt động ở cả hai cơ sở nên Đại đức Thích Minh Tài được giao trách nhiệm trông coi chùa Vạn Thiện. Điều đáng nói là trong suốt quãng thời gian này, Đại đức Thích Minh Tài vẫn chưa được bổ nhiệm chính thức là trụ trì chùa Vạn Thiện.

Đến cuối năm 2016 và đầu 2017, Đại đức Thích Minh Tài mắc nợ của nhiều người, tổng cộng số tiền lên tới gần 4 tỷ đồng. Theo Thượng toạ Thích Minh Thiện thì việc mắc nợ này của Đại đức Thích Minh Tài là do hoạt động cá nhân, hoàn toàn không phải là chi tiêu cho việc xây dựng chùa hay công việc chung của tông môn. 

Vì nợ đến hạn không trả, nhiều chủ nợ đến đòi tìm khiến cho tình hình an ninh trật tự tại chùa Vạn Thiện trở lên vô cùng phức tạp. Khi các chủ nợ liên tục truy lùng thì Đại đức Thích Minh Tài đã cầu cứu nhiều nơi. Lúc này,Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện chuyên tu ở thị xã Phù Mỹ mới đứng ra trả nợ thay. Điều đáng nói là, ngay khi đó, Đại đức Thích Minh Tài đã mang con dấu của chùa, sổ đỏ của Chùa mang thế chấp cho Thượng tọa Thích Thiện Thuận.

Sau khi giải quyết xong các khoản nợ, Đại đức Thích Minh Tài đã dời khỏi chùa, đi đâu làm gì cho đến nay không ai hay biết. Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra khi Thượng tọa Thích Thiện Thuận đã cùng với một số đệ tử trong tông đồ của mình đến cư trú tại chùa Vạn Thiện đồng thời tiến hành xây dựng, cải tạo nhiều công trình tại cơ sở tôn giáo này.

Khi thấy Thượng tọa Thích Thiện Thuận đang cư trú tại chùa Vạn Thiện, thượng toạ Thích Minh Thiện và một số người trong môn đồ cùng Ban thừa kế nêu ý kiến về việc muốn xin lại chùa. Nhiều lần bày tỏ quan điểm này và sự việc đã được đưa lên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhiều cuộc họp về vấn đề này đã diễn ra, theo đó, quyết định đưa ra là Thượng toạ Thích Minh Thiện cùng tông đồ và Ban thừa kế phải hoàn trả số tiền mà Thượng tọa Thích Thiện Thuận là hơn 4,6 tỷ đồng bao gồm hai khoản: Trả nợ và tiền xây dựng cải tạo chùa Vạn Thiện.

Bị tước chức vụ Trưởng ban trị sự chỉ vì dám… gửi đơn tố giác ảnh 2

Chùa Vạn Thiện nơi xảy ra tranh chấp và cũng là nguồn cơn dẫn đến nhiều việc sau này 

Thời gian ban đầu, Thượng toạ Thích Minh Thiện, tông đồ và Ban thừa kế đã chấp nhận phương án sẽ thanh toán số tiền này nhưng sau khi suy nghĩ lại, xét thấy, việc nợ nần là do cá nhân Đại đức Thích Minh Tài gây ra nên người này phải chịu trách nhiệm. Cùng với đó, khoản tiền xây dựng, cải tạo mà Thượng tọa Thích Thiện Thuận nêu ra là bất hợp lý vì việc này diễn ra không đúng quy định cũng như hiến chương của Giáo hội. 

Bên cạnh đó, việc Đại đức Thích Minh Tài làm đơn hiến chùa Vạn Thiện là sai trái vì thực tế người này không phải trụ trì, chỉ là một trong số những người nằm trong ban thừa kế. Cùng với đó, Thượng toạ Thích Minh Thiện cho rằng, việc Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng ý việc cho Thượng tọa Thích Thiện Thuận vào chùa Vạn Thiện để cai quản, trông coi trong lúc sự tranh chấp đang diễn ra là không đúng so với hiến chương của Giáo hội

Trong nội dung đơn tố giác, Thượng toạ Thích Minh Thiện cũng nêu rõ vấn đề về việc Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là Hoà thượng Thích Quảng Hiển, Thượng tọa Thích Thiện Thuận cùng một số người khác đã có dấu hiệu bao che cho các sai phạm đại đức Thích Minh Tài, không nói rõ việc nợ nần là do chi dùng cá nhân mà lại lấy lý do xây dựng chùa khiến tông môn và Ban thừa kế chùa Vạn Thiện hiểu sai vấn đề…

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.