Tin Mới

Bộ GTVT đề xuất sát hạch trước khi cấp lại giấy phép lái xe

(Ngày Nay) - Theo đó, để tránh trường hợp người vi phạm bị CSGT thu giữ giấy phép lái xe khi đi làm lại thì khai báo bị đánh mất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cần xác minh, xử lý kịp thời để tránh việc lợi dụng lỗ hổng chính sách và đề nghị sát hạch trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Sáng 7/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu khẩn trương đề ra giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết việc làm này là theo kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt với Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Bộ yêu cầu Tổng cục tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại GPLX, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX. Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại GPLX nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên toàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời đối với lái xe bị cơ quan quan chức năng thu giữ GPLX do vi phạm…”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Bên cạnh đó, ông Thể cũng chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm siết công tác cấp lại GPLX đã mất theo đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách được xin cấp lại GPLX không đúng quy định. “Đồng thời, Tổng cục đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối, có tình báo mất để xin cấp lại GPXL, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại GPLX…”, Bộ trưởng yêu cầu.

Trao đổi với báo Vietnamplus liên quan đến đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cho rằng quy định này là không nên và phía cơ quan Nhà nước lại đẩy phần khó sang người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, trước đây đã có quy định, khi mất giấy phép lái xe thì người mất phải chờ một tháng (kể từ ngày nộp đơn trình báo mất và xin cấp lại) để lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh xem mất thật hay do vi phạm bị lực lượng chức năng thu giữ bằng lái.

“Sau đó cải cách thủ tục hành chính cho rằng, quy định này gây khó khăn cho người dân, nên đã bãi bỏ. Giờ Bộ Giao thông Vận tải đề xuất các trường hợp mất bằng lái xe đều buộc phải thi lại để cấp mới sẽ rất khó cho những người bị mất thực sự. Việc này sẽ làm phát sinh không cần thiết về mặt thời gian và kinh phí,” ông Quyền nhìn nhận.

Đưa ra biện pháp hữu hiệu, ông Quyền cho rằng, Chính phủ nên chỉ đạo lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông cập nhật đầy đủ, kịp thời các trường hợp bị thu giữ bằng lái về cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe đã được Tổng cục Đường bộ chuyển giao công nghệ trước đó.

Các lực lượng chức năng phải cập nhật đầy đủ kịp thời, khi ngành giao thông tiếp nhận đơn trình báo mất giấy phép lái xe để xin cấp lại của người dân thì bộ phận cấp bằng lái sẽ có trách nhiệm tra cứu dữ liệu, nếu hợp lệ thì thực hiện cấp lại theo quy định.

“Bất cập nằm và lỏng lẻo nằm ở sự phối hợp của các lực lượng chức năng thì mình phải chỉnh đốn lại khâu này, không thể vì một sự phối hợp chưa chặt chẽ của cơ quan quản lý Nhà nước mà đẩy phần khó về cho người dân là không nên,” ông Quyền bày tỏ ý kiến.

Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo