Bộ GTVT đề xuất sử dụng tên gọi 'trạm thu phí'

(Ngày Nay) - Sau khi vấp phải phản ứng của dư luận về tên gọi "trạm thu giá" và "trạm thu tiền", mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành dự thảo đề xuất quay trở lại sử dụng tên cũ "trạm thu phí".
Bộ GTVT đề xuất sử dụng tên gọi 'trạm thu phí'

Bộ GTVT vừa công bố lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Thông tư Quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT chính thức đề xuất dùng tên gọi “trạm thu phí” sử dụng đường bộ thay cho tên “trạm thu giá” đã được đưa ra trước đó, báo Lao Động đưa tin.

Dự thảo được đưa ra nhằm thay thế Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT, khi Thông tư 49 đưa ra tên gọi “trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ”, thay cho tên trạm thu phí đã tồn tại hàng chục năm trước đó.

Theo đó. quy định trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Dự thảo mới cũng quy định rõ hơn về công khai và lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phải được công khai cho chính quyền cấp quân (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí. Chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận/huyện, phường/xã nơi đặt trạm thu phí.

Với trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, phải được lấy ý kiến Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cáp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí.

Trạm thu phí phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo đưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông, theo VOV.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.