Bộ GTVT xin Chính phủ cấp vốn để sửa gấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(Ngày Nay) - Trước tình trạng xuống cấp của đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phương án duyệt vốn để sửa chữa kịp thời.
Đường lăn 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng. - Ảnh: Vietnamnet
Đường lăn 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang xuống cấp nghiêm trọng. - Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với báo Dân Trí, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của CHK quốc tế Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM là hết sức cấp bách.

“Hiện 2 cảng hàng không (CHK) quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 CHK này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh trong văn bản gửi Thủ tướng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, mặc dù các CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Bộ GTVT xin Chính phủ cấp vốn để sửa gấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất ảnh 1

Ảnh: Dân Trí

Theo tìm hiểu của Zing.vn, từ đầu năm 2018, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng đầu tư nâng cấp 2 đường băng theo 3 phương án: Sử dụng vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 hoặc sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

Dự kiến, việc sửa chữa, nâng cấp hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần 4.500 tỷ đồng. Bộ GTVT từng đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng 4.200 tỷ đồng của ACV để đầu tư, sửa chữa nhưng chưa được chấp thuận.

Trong bối cảnh ngân sách eo hẹp, Chính phủ chỉ có thể bố trí tiền cho các dự án đầu tư công từ nguồn 10% vốn dự phòng trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, phương án Bộ KH&ĐT trình Chính phủ mới chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT vốn để giải quyết 2 phần việc là trả nợ các dự án BT và đầu tư các dự án giao thông đường bộ cấp bách (chưa đề xuất việc bố trí vốn để sửa chữa đường băng).

Nhấn mạnh việc sửa chữa đường băng cũng rất cấp bách (đường băng hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn), Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng bố trí vốn cho cả phần việc này.

Để điều chỉnh phương án cấp vốn, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng.

Thời gian qua, hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất được ACV tự bỏ kinh phí khắc phục tạm các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay.

"Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT xin Chính phủ cấp vốn để sửa gấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất ảnh 2

Vết nứt lún trên đường băng sân bay Nội Bài. (Ảnh: PLO)

Như báo điện tử VTC News đã đưa tin, trước đó, vào ngày 23/8, Bộ KH-ĐT có văn bản 5979 nêu rõ, việc bố trí vốn cho đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể được xem xét trong cơ chế tổng thể của Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, sau khi được Quốc hội phê duyệt.

Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất để đề xuất Thủ tướng sử dụng trong số 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến giao cho Bộ GTVT.

Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT và Cục Hàng không, lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết đường lăn và đường cất hạ cánh thường xuyên xảy ra tình trạng phụt bùn, rạn nứt gây uy hiếp an toàn bay.

Lún nứt cũng là "triệu chứng" của đường băng Tân Sơn Nhất. Tần suất khai thác quá lớn khiến mặt đường xuống cấp nhanh. Từ tháng 6/2013, đường băng 25R/07L được sửa chữa và đưa vào sử dụng với công suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, số lần cất hạ/cánh đã là 126.000.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng đường băng Nội Bài xuống cấp, hư hỏng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu thực trạng và có báo cáo Thủ tướng về vấn đề này.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.