Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội sớm di dời phố cà phê đường tàu

(Ngày Nay) - Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không ủng hộ và đề nghị TP. Hà Nội sớm di dời, tái định cư các hộ dân sống xung quanh để trả lại hành lang đường sắt.
Bộ GTVT yêu cầu Hà Nội sớm di dời phố cà phê đường tàu

Theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải trả lời phiếu chuyển đơn kiến nghị của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và văn bản của Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - Chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo nội dung văn bản, thời gian qua tình hình vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của Hà Nội có chiều hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Đặc biệt, nhiều hộ dân tổ chức dịch vụ kinh doanh kê bàn ghế sát hai bên đường tàu để bán hàng dẫn tới tình trạng người dân, du khách thường tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn uống, giải trí... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt, bất chấp việc uy hiếp an toàn tính mạng cho mọi người và đảm bảo an toàn chạy tàu.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị thành phố Hà Nội xử lý vi phạm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Theo đó, Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các vi phạm nêu trên.

Khẳng định luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch và bảo đảm đời sống người dân, nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong khu vực hành lang, an toàn đường sắt, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải quả quyết, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Cục Đường sắt và thành phố Hà Nội tập trung các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tuyến đường sắt qua khu vực nội ô Hà Nội, trong đó tập trung xử lý hành vi lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt, thực hiện giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, theo báo Vietnamplus.

Trước đó vào ngày 10/10, TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các hoạt động kinh doanh, du lịch tại phố cà phê đường tàu. Thời gian qua, các hộ dân cơ bản chấp hành yêu cầu của chính quyền. Tuy nhiên, họ đã gửi đơn thư với nguyện vọng được khôi phục lại điểm kinh doanh thu hút khách du lịch này.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, các hộ kinh doanh nói nếu phố cà phê đường tàu được khôi phục, họ cam kết tuân thủ hoạt động trong phạm vi an toàn tối thiểu cách 1,5 m tính từ đường ray và chỉ kinh doanh trong nhà. Camera giám sát và biển cảnh báo song ngữ cũng sẽ được lắp đặt kèm loa phát cảnh báo khi tàu đến.

Sau lá đơn thứ 2 của người dân, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT, UBND Hà Nội xem xét xử lý kiến nghị của người dân và nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang ATGT đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Đường sắt và ổn định đời sống nhân dân, báo Zing.vn đưa tin.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.