Bộ Ngoại giao khai trương Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính 1 cửa

 Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ khai trương Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Ngoại giao (Bộ phận Một cửa tại Cục Lãnh sự).
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh kiểm tra, thử nghiệm các hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cửa thuộc Cục Lãnh sự. (Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh kiểm tra, thử nghiệm các hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cửa thuộc Cục Lãnh sự. (Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN)

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ khai trương Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Ngoại giao (Bộ phận Một cửa tại Cục Lãnh sự).

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, từ Trung ương tới địa phương là một bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, nhằm tạo cơ chế thông thoáng, thống nhất trong công tác giải quyết thủ tục hành chính dựa trên nguyên tắc lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, thể hiện sự thay đổi quan điểm quản lý Nhà nước trong giai đoạn hiện nay - quản lý để phục vụ.

Ngay sau khi Nghị định 61 được ban hành, Bộ Ngoại giao đã khẩn trương triển khai xây dựng Đề án thành lập Bộ phận Một cửa của Bộ.

Việc thành lập và đưa Bộ phận Một cửa vào hoạt động thể hiện rõ nỗ lực và quyết tâm của Bộ Ngoại giao trong việc thực hiện chủ trương cải cách mạnh mẽ của Chính phủ.

Bộ Ngoại giao khai trương Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính 1 cửa ảnh 1

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cắt băng khai trương Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cửa thuộc Cục Lãnh sự. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Thực tế trong các năm qua, việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Ngoại giao luôn được các đơn vị trong nước và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện hiệu quả, nhanh gọn, trên thực tế là đã theo mô hình một cửa.

Bộ Ngoại giao luôn xác định công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt trong bối cảnh thời đại công nghiệp 4.0 và chủ trương từng bước hiện đại hóa Bộ Ngoại giao.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã yêu cầu, các đơn vị chức năng quán triệt, triển khai thực hiện đúng quy định của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ, trực tiếp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan; thường xuyên giám sát chặt chẽ và thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, phối hợp, trao đổi với các đơn vị liên quan và Bộ phận Một cửa để đề xuất Lãnh đạo Bộ Ngoại giao những giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa.

Các công chức được cử đến làm việc tại Bộ phận Một cửa phải đảm bảo chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định liên quan của pháp luật và tổ chức, có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, có tác phong chuyên nghiệp, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã trong việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân chính xác, đầy đủ, minh bạch theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ, Bộ phận Một cửa của Bộ Ngoại giao đặt tại Cục Lãnh sự nên đồng chí Cục trưởng phải trực tiếp quan tâm, chỉ đạo, quản lý và vận hành Bộ phận Một cửa hiệu quả, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn, đúng quy định của Chính phủ, thường xuyên rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chỉ đạo và kiểm tra việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.

Các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao tiếp tục rà soát, kiện toàn, nâng cấp các thủ tục hành chính và nghiên cứu thực hiện liên thông thông suốt không chỉ với Chính phủ mà phải liên thông với tất cả các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và một số đại diện các đơn vị đã cắt băng khai trương Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Ngoại giao.

Sau buổi Lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu thăm quan Bộ phận Một cửa và trực tiếp thử nghiệm dịch vụ tại Bộ phận./.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.