Bộ Nội vụ đề xuất thi kiểm định đầu vào công chức

(Ngày Nay) - Các thí sinh vượt qua vòng thi kiểm định được cấp giấy chứng nhận để các cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng.

Theo thông tin đăng tải trên báo Dân Trí, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện dự thảo đề án thực hiện thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Cụ thể, Bộ Nội vụ đưa ra hai phương án để kiểm định chất lượng đầu vào của công chức. Với phương án một, Bộ Nội vụ đề xuất kiểm định đầu vào công chức trên cơ sở đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh dự thi qua kiến thức, kỹ năng, thái độ… Các nội dung về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học sẽ được tổng hợp chung trong một bài thi kiểm định với thời lượng ít nhất 180 phút.

Phương án hai được Bộ Nội vụ đưa ra sẽ tiếp tục đổi mới các nội dung thi theo Nghị định số 161 theo hướng tăng thời lượng, tăng số câu hỏi nhằm tạo cơ sở đánh giá toàn diện hơn năng lực của thí sinh. Số lượng câu hỏi môn kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học dự kiến là 100 câu mỗi môn. Nội dung câu hỏi tiếp cận theo hướng đánh giá năng lực (kiến thức, kỹ năng, thái độ) thay vì đánh giá kiến thức đơn thuần được trang bị trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo đề án, các thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức theo quy định của Luật cán bộ, công chức nộp đơn đăng ký dự tuyển cho đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào tổ chức kiểm định chất lượng đầu vào công chức và cấp giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt điều kiện.

Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi, nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được cấp giấy chứng nhận.

Giấy chứng nhận này là cơ sở để các cơ quan tuyển dụng công chức thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng. Giấy chứng nhận chỉ có giá trị sử dụng trong 12 tháng kể từ ngày cấp để thí sinh đăng ký tuyển dụng vòng hai. Giấy chứng nhận có giá trị trong phạm vi cả nước, cho tất cả các vị trí tuyển dụng.

Bộ Nội vụ đề xuất thi kiểm định đầu vào công chức ảnh 1

Thí sinh ngồi chờ nộp hồ sơ thi vào ngành thuế trên địa bàn Hà Nội. - Ảnh: Dân Trí

Việc kiểm định chất lượng đầu vào sẽ được thực hiện trên máy tính, thí sinh biết kết quả ngay sau khi làm bài và sẽ được cấp giấy chứng nhận sau 5 ngày làm việc.

Địa điểm kiểm định chất lượng tập trung sẽ được tổ chức tại Hà Nội, TP HCM, Thừa Thiên - Huế và Buôn Ma Thuột. Trường hợp các thí sinh không có điều kiện kiểm định tại 4 địa điểm trên, đơn vị kiểm định chất lượng đầu vào bố trí nhân sự, phần mềm, ngân hàng đề thi để thực hiện kiểm định tại địa phương.

Kỳ kiểm định chất lượng đầu vào tập trung sẽ được thực hiện ít nhất 2 lần mỗi năm. Các thí sinh không đạt yêu cầu có thể đăng ký thi lại sau 6 tháng kể từ khi kiểm định không đạt ở lần trước.

Bộ Nội vụ đề xuất thực hiện kiểm định chất lượng đầu vào công chức đối với các cơ quan trung ương từ năm 2021-2022. Giai đoạn sau năm 2022 thực hiện đồng bộ các nội dung của đề án. 

Theo quy định hiện hành, việc tuyển dụng công chức, viên chức được tổ chức theo hai vòng. Vòng 1 thi trắc nghiệm về kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học để bảo đảm chính xác trong việc chấm thi và thuận tiện trong ứng dụng công nghệ thông tin. Vòng 2 là thi chuyên môn nghiệp vụ bằng hình thức phỏng vấn, thực hành hoặc thi viết do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định.

Bộ Nội vụ thừa nhận vòng 1 kỳ thi hiện nay còn bất cập ở một số địa phương. Nội dung đánh giá chưa có tính suy luận, phân tích, nặng về kiểm tra kiến thức mà thiếu sự đánh giá về khả năng vận dụng tri thức, thái độ và tinh thần trách nhiệm nên chưa kiểm định được đầy đủ năng lực thí sinh. Tính chuyên nghiệp trong thực hiện vòng 1 kỳ thi chưa cao để đáp ứng yêu cầu của đổi mới thi tuyển công chức.

"Nếu đề xuất được người dân, Chính phủ đồng tình, kỳ thi chung này sẽ thay thế cho vòng 1 quá trình tuyển dụng công chức, viên chức. Khi đó, chất lượng, mặt bằng chung của công chức cả nước sẽ được đảm bảo", đại diện Bộ Nội vụ nói và cho biết, sau khi có giấy chứng nhận kiểm định đầu vào, thí sinh ứng tuyển vào vị trí nào sẽ thi tiếp nghiệp vụ chuyên ngành vì mỗi vị trí việc làm cần có yêu cầu riêng, báo Vnexpress thông tin.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.