Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa có chất lượng cho nhân dân

(Ngày Nay) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh bên cạnh vừa thực hiện mục tiêu kép là bảo đảm chống dịch, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng của năm 2020, cần bổ sung thêm nhiệm vụ thứ ba là bảo đảm cung cấp hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc truy xuất rõ ràng.
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Công Thương họp khẩn chiều 7/3/2020
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Công Thương họp khẩn chiều 7/3/2020

Chiều nay (7/3), Bộ Công Thương vừa họp khẩn kích hoạt các kịch bản cung ứng hàng hoá, đáp ứng các nhu yếu phẩm và vật phẩm phòng chống dịch bệnh, cân đối cung cầu theo diễn biến của dịch bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp, đã xây dựng các phương án dự trữ hàng hoá theo 4 cấp độ dịch của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, lượng hàng hoá dự trữ hiện tăng gấp 4 - 5 lần ngày bình thường. Hệ thống siêu thị như Vinmart, hàng hoá tăng 40%, Coopmart tăng lượng dự trữ ngay tại các kho ở Hà Nội, Bắc Ninh 30%, BigC 30-40%... Đảm bảo sẵn sàng hàng hoá phục vụ người dân các địa phương- nơi có khu vựa cách ly.

Riêng với TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các Sở, ngành tiếp tục chủ động kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá ở các tỉnh, thành phố, sẵn sàng đưa ngay hàng hoá về Hà Nội khi có nhu cầu sử dụng cao và có biến động xảy ra. Sẵn sàng kích hoạt các kịch bản đã xây dựng từ trước về cung ứng hàng hoá, đồng thời tính trước những tình huống diễn biến dịch phức tạp nhất để đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu của người dân. Thành lập các tổ công tác đi kiểm tra, nắm bắt giá cả, chống tình trạng gian lận, đầu cơ găm hàng, tăng giá, không niêm yết giá.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, trong bất cứ tình huống nào, các hệ thống phân phối của Hà Nội cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân, kể cả khi lượng mua sắm tăng cao.

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo các doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương các tỉnh thành phố, phối hợp triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho địa bàn Hà Nội.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa có chất lượng cho nhân dân ảnh 1

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại cuộc họp

Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường giám sát chặt địa bàn, xử lý nghiêm, kịp thời hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom, định giá hàng hóa bất hợp lý; kiểm soát việc lợi dụng tình hình thị trường bất ổn trong mùa dịch để kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng.

Cùng đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với các doanh nghiệp phân phối hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động, hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho người dân, nhất là cho các khu vực bị cách ly.

Sở Công Thương thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát các diễn biến của thị trường, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối tăng cường các biện pháp cung ứng, điều phối và bán lẻ các hàng hóa phục vụ người dân.

Liên quan đến các doanh nghiệp thuộc hệ thống phân phối bán lẻ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để bảo đảm nguồn cung, chất lượng hàng hóa cung cấp cho hệ thống bán hàng của doanh nghiệp một cách tốt nhất, nhanh nhất; đồng thời đảm bảo an toàn, nâng cao công tác phòng chống dịch cho người tiêu dùng đến mua sắm tại hệ thống cửa hàng, siêu thị.

Về thông tin truyền thông, Văn phòng Bộ phối hợp với các cơ quan báo chí đưa thông tin xuyên suốt về tình hình cung ứng hàng hóa của các siêu thị, trung tâm thương mại.... tránh tâm lý hoang mang, tâm lý đám đông, tránh tình trạng tích trữ hàng hóa quá nhu cầu cần thiết, gây thiếu hàng hóa cục bộ và quá tải cho hệ thống phân phối.

Mặc dù năng lực cung cấp hàng hóa của các nhà phân phối lớn hiện đã tăng lên đáng kể, có thể bảo đảm mức dự trữ hàng hóa gấp từ 3- 4 lần nhu cầu thực tế nhưng từ thực tế sự việc sáng 7/3/2020 khi người dân tại nhiều khu phố ở Hà Nội đổ xô gom hàng thiết yếu tại các siêu thị khiến lượng hàng thu mua đột biến một cách không cần thiết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, cần có các kịch bản rất cụ thể chi tiết để tính toán áp lực phân phối khi phải cách ly không phải 1 cá nhân, 1 gia đình mà cả một khu vực rộng lớn.

“Cần đẩy mạnh việc đặt hàng trực tuyến, qua điện thoại để giảm thiểu việc quá tải tại các siêu thị để từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiêm bệnh”- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận. Cùng đó, theo Bộ trưởng, xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường rất cần đến việc thực hiện tốt và đi cùng là truyền thông tốt để ổn định tâm lý người dân.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.