BOT Thái Nguyên sắp thu phí sau 2 năm đình hoãn

Trạm thu phí trên quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dự kiến thu phí vào tháng 10 sau hơn hai năm đình hoãn do người dân phản đối. 
Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 qua Thái Nguyên. Ảnh: Phạm Dự.
Trạm thu phí BOT trên quốc lộ 3 qua Thái Nguyên. Ảnh: Phạm Dự.

Ngày 19/9, ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cho biết, đơn vị đang phối hợp với các địa phương để cấp thẻ miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân 101 phường, xã thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP Thái Nguyên trước khi triển khai thu phí vào tháng tới.

Theo đó, người dân sống trong bán kính 10 km từ trạm thu phí sẽ được miễn phí cho phương tiện dưới 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn. Các xe tải, xe khách lớn được giảm 70% vé quý, vé tháng. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực ở xa trạm thu phí 20-30km được giảm từ 50 đến 70% mức phí. Với các xe thông thường sẽ giảm 30% mức phí.

Chủ đầu tư đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đang lắp đặt tại trạm quốc lộ 3 để đảm bảo minh bạch tài chính dự án. Ngoài ra, hệ thống giám sát độc lập của Tổng cục Đường bộ tại hai trạm này dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, sau khi tiến hành quyết toán dự án và giảm phí cho các hộ dân, Bộ Giao thông Vận tải đã cập nhật phương án tài chính và ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư. Theo đó, thời gian hoàn vốn của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới là 25 năm 4 tháng, tăng 11 năm 7 tháng so với phương án ban đầu.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm hai dự án thành phần là đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn dài 40 km theo tiêu chuẩn cao tốc và nâng cấp, cải tạo mặt đường quốc lộ 3 qua Thái Nguyên dài 60 km, hai tuyến đường này nằm gần song song với nhau.

Hơn hai năm sau khi dự án hoàn thành, trạm thu phí trên quốc lộ 3 vẫn chưa thể hoạt động do người dân địa phương phản đối. Bộ Giao thông Vận tải tạm cho phép chủ đầu tư thu phí trên đường Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn).

BOT Thái Nguyên sắp thu phí sau 2 năm đình hoãn ảnh 1

Vị trí hai trạm thu phí trên quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới. 

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, theo phương án tài chính, năm 2019, hai trạm BOT có thể thu được 600 triệu mỗi ngày, nhưng hiện tại, trạm Thái Nguyên - Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu mỗi ngày, khiến dự án bị vỡ phương án tài chính. Tuyến này có doanh thu thấp do phương tiện lưu thông chủ yếu trên quốc lộ 3 (chiếm khoảng 85% lưu lượng) để tránh mất phí.

Đầu năm 2017, hạng mục cải tạo nâng cấp quốc lộ 3 dài 60 km hoàn thành. Tháng 8/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mang băng rôn phản đối trạm thu phí.

Theo phân tích của một số tài xế, những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí tại trạm BOT quốc lộ 3 và việc thu phí phục vụ cho dự án xây đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: