Ca bệnh trú tại quán bia Lộc Vừng lây nhiễm ở Hà Nội hay Hải Dương?

(Ngày Nay) - Đây là điều mà PGS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch băn khoăn, cũng là hoài nghi chung của nhiều người dân Hà Nội, Hải Dương và cả nước khi dịch bệnh đang bùng phát và diễn biến phức tạp.
Quán bia Lộc Vừng bị phong tỏa
Quán bia Lộc Vừng bị phong tỏa

Ca bệnh COVID-19 thứ 867 là người dân tỉnh Hải Dương, qua 2 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội khám bệnh. BN này lên Hà Nội và có lưu trú tại nhà em vợ (quán bia Lộc Vừng) ở huyện Thanh Trì. Hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP Đà Nẵng.

Ông Trần Đắc Phu quan ngại, “Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”.

Vấn đề này được đặt ra tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của TP Hà Nội chiều ngày 12/8.

Chủ trì buổi họp, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện tập trung báo cáo về việc lấy mẫu xét nghiệm 75.000 người trở về từ Đà Nẵng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người; tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì dành nhiều thời gian nói về ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TP Hà Nội. Đó là bệnh nhân vừa được Bộ Y tế ghi nhận là ca bệnh 867, 63 tuổi, ở tỉnh Hải Dương lên Viện 108 và Thanh Nhàn khám khi có triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Ông Cường cho biết, khoảng 18h20 ngày 11/8, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Thanh Trì nhận được thông báo từ Trung tâm y tế huyện về một trường hợp quê ở Hải Dương, lưu trú tại quán bia Lộc Vừng ở xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch huyện Thanh Trì cho biết, quán bia Lộc Vừng có 2 tầng, diện tích khoảng 120 m2 mỗi tầng, đã bị đóng cửa từ ngày 10/8. Trên tầng 2, quán bia này có 1 phòng ngủ, một phòng vệ sinh chung. Vợ chồng ca bệnh 867 ở cùng phòng với gia đình con gái (4 người) từ 10h30 ngày 8/8 đến 22h ngày 9/8. Đặc biệt trong phòng này không có cửa sổ và thường xuyên bật điều hòa.

Đề cập đến tiểu sử bệnh nhân, ông Cường thông tin, ca bệnh 867 không đến Đà Nẵng hoặc các khu có ổ dịch khác và cũng không rõ tiếp xúc với các ca nghi mắc Covid-19. “Nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm từ khi ở Hải Dương. Do các triệu chứng khởi phát trước ngày bệnh nhân ở Hà Nội”, ông Cường nói.

Đến nay huyện Thanh Trì đã xác định 14 trường hợp F1, 89 trường hợp F2 với ca bệnh 867. Đặc biệt, trong đó có thêm một trường hợp nghi mắc bệnh là con rể của ca bệnh 867. 

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.