Các tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài

(Ngày Nay) - Tính đến 17h30 ngày 12/10, mưa lũ kéo dài tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã khiến 23 người chết và còn 18 người đang mất tích, nhiều tài sản và hoa màu của người dân bị lũ cuốn trôi, theo số liệu của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn.

Lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Trị tập trung đưa người dân ra khỏi vùng ngập. Ảnh: Báo Quảng Trị
Lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Trị tập trung đưa người dân ra khỏi vùng ngập. Ảnh: Báo Quảng Trị

Quảng Bình còn hơn 2.000 ngôi nhà bị ngập

Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh cho biết, đến ngày 12/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn 2.721 nhà đang bị ngập trong nước lũ.

Thống kê bước đầu, mưa lũ đã khiến 15.197 nhà bị ngập, hư hỏng; có 8 tàu thuyền đánh cá bị chìm, trôi dẫn đến hư hỏng; 977 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại (Tuyên Hóa 17ha, Ba Đồn 123ha, Đồng Hới 359ha, Quảng Ninh 194ha, Lệ Thủy 284ha); 807 ha rau màu bị thiệt hại (Tuyên Hóa 13ha, Ba Đồn 150ha, Quảng Ninh 408ha, Lệ Thủy 235ha); 9.249 con gia súc, gia cầm bị chết hoặc bị cuốn trôi (Lệ Thủy 8.478 con, Quảng Ninh 768 con); nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng nặng chưa thể đánh giá cụ thể về giá trị thiệt hại.

Các tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài ảnh 1

Chính quyền Quảng Bình liên tục cung ứng lương thực, thực phẩm, nước uống... đến tận nhà cho người dân vùng ngập lũ. Ảnh: Báo Quảng Bình

Trên địa bàn huyện Quảng Ninh hiện còn 1.221 nhà bị ngập nước (ở các xã vạn Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh và thị trấn Quán Hàu); huyện Lệ Thủy còn 1.500 nhà bị ngập nước (tại các xã Liên Thủy, Xuân Thủy, An Thủy, thị trấn Kiến Giang, Lộc Thủy, Phú Thủy, Mỹ Thủy, Hồng Thủy).

Trên địa bàn huyện Minh Hóa hiện còn 4 bản; huyện Quảng Ninh có 4 bản và 9 thôn bị chia cắt giao thông do nước lũ hoặc đường bị sạt lở, không lưu thông được.

Quảng Trị có 7 người chết 

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, tính đến chiều 12/10, mực nước lũ trên địa bàn vẫn đang dâng cao đã khiến gần 41.000 nhà dân bị ngập sâu trong nước.

Mưa lũ cũng đã khiến 7 người chết, 6 người mất tích, 3 người bị thương. Để kịp thời hỗ trợ, sẻ chia với bà con người dân vùng lũ, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh đã huy động tối đa phương tiện, lực lượng đến những khu vực chia cắt bởi nước lũ để cung cấp mỳ tôm, nước uống, thuốc men cho bà con.

Các tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài ảnh 2

Sạt lở đất kinh hoàng trên tuyến QL9 đoạn qua huyện Đakrông. Ảnh: Báo Thanh Niên

Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Giải cho biết: trên địa bàn có hơn 2.000 nhà dân bị ngập, nhiều ngôi làng bị cô lập không tiếp cận được. Mất nước, mất điện, đời sống người dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình trên, huyện đã tổ chức đưa các đoàn về những địa bàn vùng khó khăn để hỗ trợ người dân lương thực, thực phẩm với quyết tâm không để người dân nào bị đói, rét trong trận lũ này.

Lũ trên sông Thạch Hãn vẫn đang lên, nguy cơ lũ đợt 3 rất nguy hiểm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Triệu Phong vẫn đang cắt cử lực lượng di dời người dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn...

Thừa Thiên-Huế di dời hơn 35.000 người

Tính đến 16 giờ ngày 12/10, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có 5 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương do mưa lũ gây ra.

Trong đợt mưa lũ này, đã có gần 63.000 ngôi nhà bị ngập; trong đó, những địa phương có nhiều nhà bị ngập như: huyện Phong Điền (13.003 nhà), huyện Quảng Điền (16.228 nhà), thị xã Hương Trà (11.279 nhà). Đến nay, toàn tỉnh có 332 ha hoa màu,150 ha sắn, 1 ha cây ăn quả, 10 ha đất trồng hoa và 10.000 chậu hoa các loại bị thiệt hại.

Các tỉnh miền Trung thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài ảnh 3

Tính đến chiều 12/10, toàn tỉnh đã di dời 11.608 hộ với 35.435 khẩu do ngập lụt; nguy cơ sạt lở đất.

UBND tỉnh đã chỉ đạo xuất cấp mỳ tôm từ dự trữ lương thực phòng chống thiên tai cấp tỉnh để cứu trợ khẩn cấp cho hộ di dời phòng tránh mưa lũ trên địa bàn các huyện và thị xã với tổng số 25.000 thùng mỳ tôm.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.