Căn hộ 25 m2 - nhu cầu và giải pháp

(Ngày Nay) - Căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu là 25 m2 - là quy định đáng chú ý tại Thông tư số 21/2019/TT-BXD của Bộ Xây dựng, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Quy định này không chỉ khiến giới bất động sản xôn xao, mà người dân cũng rất quan tâm vì những vấn đề còn tồn tại xung quanh.

DKRA Vietnam tổ chức buổi Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP.HCM Quý 2/2020 và thảo luận về căn hộ 25 mét vuông. Ảnh: Ngọc Giàu
DKRA Vietnam tổ chức buổi Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP.HCM Quý 2/2020 và thảo luận về căn hộ 25 mét vuông. Ảnh: Ngọc Giàu
Ngày 8/7, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam đã tổ chức buổi Hội thảo nhằm Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP.HCM Quý 2/2020 và thảo luận về căn hộ 25 mét vuông. Theo khảo sát của DKRA Việt Nam, trong năm 2019, tỉ lệ căn hộ hạng C (diện tích dưới 50 m2) trong mỗi dự án chỉ chiếm trung bình từ 22 - 25%. Trong khi các loại hình nhà trọ, căn hộ studio, officetel, condotel,… có diện tích 25 - 50 m2 đang tồn tại rất phổ biến. Điều này cho thấy nhu cầu của thị trường về căn hộ diện tích nhỏ.
Và Thông tư số 21/2019/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành với quy định “Căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu là 25 m2 và diện tích nhỏ hơn 45 m2, không vượt quá 25% tổng số căn của dự án”; được xem như công cụ pháp lý hữu hiệu gỡ khó cho thị trường bất động sản.
Với góc nhìn tích cực, những căn hộ 25 m2 sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của người có tài chính khiêm tốn, kích hoạt thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 sẽ không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh. Như việc căn hộ diện tích nhỏ sẽ thích hợp phát triển ở khu vực nào, các tiện ích đi kèm được quy định ra sao? Căn hộ 25 m2 sẽ khiến cho dân số trong một khu dân cư, tòa chung cư tăng lên đáng kể. Từ đó kéo theo các vấn đề về quản lý khu dân cư, quản lý đô thị cũng như áp lực hạ tầng giao thông, tiện ích, kỹ thuật cho dự án…
Căn hộ 25 m2 - nhu cầu và giải pháp ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam đang báo cáo tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Giàu

Từ những khía cạnh nêu trên, DKRA đã đề xuất một số những giải pháp như sau. Đầu tiên, cần quy hoạch rõ khu vực nào được phép xây dựng căn hộ 25 m2. Xem xét tăng cường xây dựng căn hộ 25 m2 tại các khu công nghiệp, khu tập trung nhiều trường đại học.
Quy định rõ tỉ lệ cho dự án nhà ở 25 m2. Tùy vị trí và quy hoạch, có thể áp dụng linh hoạt các diện tích từ 25 - 45 m2 với tỉ lệ tương ứng từ 10 - 25%, để phù hợp với quy định, mật độ dân cư, hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đi kèm.
“Nhìn chung, căn hộ 25 m2 là giải pháp dựa trên nhu cầu có thực về vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, để chính sách này hoàn thiện và mang đến lợi ích thiết thực, rất cần sự quy định chặt chẽ và phối hợp từ nhà nước và các doanh nghiệp liên quan” - ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam nói tại hội thảo.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .