Cần sớm có báo cáo môi trường về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

Các chuyên gia, chính quyền và người dân đang mong mỏi báo cáo kết luận chính thức về thực trạng môi trường sau vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.
Nơi xảy ra vụ cháy.
Nơi xảy ra vụ cháy.

Người dân mong chờ kết luận chính thức về chất lượng môi trường

Ngay cạnh nơi xảy ra vụ cháy (nhà kho công ty Rạng Đông) có những bức tường, mái tôn mới sụp đổ do giặc lửa, cho tới lúc này khói và bụi vẫn còn bốc ra theo chiều gió.

Những khối tro tàn lẫn trong những mảnh vỡ thủy tinh của bóng điện nằm ngổn ngang trong nhà xưởng và tràn cả ra con ngõ 342 đường Thượng Đình, Thanh Xuân Hà Nội. 

Thế nhưng, cách đó chỉ chừng vài mét, những quán bún cá, cháo lòng, cơm bình dân… vẫn đang đông khách ăn uống. Những quán bán thịt tôm cá, rau quả tươi sống vẫn tấp nập người mua bán.

Bà Liên, chủ sạp thịt lợn cho biết, hàng ngày bà bán hàng ở đây và hôm nay cũng vậy, khách mua không hề giảm.

“Tôi nghĩ mọi người không nên hoang mang, tôi vẫn sinh hoạt bình thường sau vụ cháy. Nếu không biết thì đợi các nhà nghiên cứu công bố kết quả rồi đề phòng cũng không muộn”, bà Liên nói.

Trái với sự thản nhiên của bà Liên, ông Sơn (nhà đối diện với bức tường sụp đổ vì cháy của nhà máy Rạng Đông) cho biết, đã cho 4 thành viên của gia đình sơ tán đi nơi khác. Sinh sống ngay sát với khu nhà xưởng của nhà máy Rạng Đông, trong những năm qua, ông Sơn luôn lo lắng về vấn đề môi trường có đảm bảo hay không? Khuyến cáo của phường Hạ Đình khiến ông không chỉ lo lắng mà thực sự sợ hãi.

“Nhà tôi hiện có 5 nhân khẩu, nhưng ngay sau vụ cháy đã phải di tản sang nhà anh em họ hàng, chỉ còn tôi ở lại để trông nhà. Sau khi xảy ra vụ cháy khủng khiếp và khi có khuyến nghị của UBND phường Hạ Đình thì chúng tôi vô cùng sợ hãi vì môi trường sống của chúng tôi đang bị đe dọa thực sự. Khu này trước kia chúng tôi có nghe đến việc di dời các nhà máy đi nơi khác nhưng thực tế không biết bao giờ họ đi. Chúng tôi rất lo ngại về môi trường, thực phẩm,…vì thực tế mình không thể không ăn, không hít không khí,…con cái học hành, gia đình sinh hoạt bị tác động vô cùng lớn, cuộc sống đảo lộn hoàn toàn”.

Cần sớm có báo cáo môi trường về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông ảnh 1

Người dân buôn bán thực phẩm ngay cạnh nơi xảy ra cháy.

Cập nhật số liệu quan trắc để có biện pháp cảnh báo chính thức

Trong khi đó, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, nhà máy Rạng Đông chủ yếu sản xuất bóng đèn và phích nước do đó có chứa rất nhiều hóa chất và kim loại như chì, lưu huỳnh, thủy ngân....

"Lửa cháy có thể khiến các hóa chất và kim loại này bị bốc hơi bay vào trong không khí. Theo thời gian, các hóa chất và kim loại này rơi xuống môi trường, hòa vào nước... Vì thế con người có thể hít vào gây ảnh hưởng sức khỏe. Hoặc có thể các hóa chất và kim loại này trôi theo nước rơi vào rau, củ quả, hoặc vật nuôi hít vào từ đó nếu sử dụng thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng", ông Thịnh phân tích.

Tiến sĩ Trương Mạnh Tiến chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho rằng, hủy ngân sau khi bị phát tán sẽ ngấm vào đất, nước ngầm, không khí,… gây nguy hiểm vô cùng lớn đến môi trường. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp cảnh báo chính thức cho người dân phòng tránh để đảm bảo sức khỏe.

“Thông tin bên trong nhà kho vụ cháy có gì cũng chưa rõ hết, cần hết sức đề phòng và liên tục có cập nhật số liệu quan trắc để người dân còn biết mà phòng tránh kịp thời”, Tiến sĩ Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ cháy, chiều 30/8, lãnh đạo quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình vừa có quyết định thu hồi văn bản số 112 có nội dung khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm tự nuôi trồng, nước trong bán kính 1km từ Công ty Rạng Đông. Lý do được đưa ra là văn bản này được ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: