Cảnh giác những chuyến bay 'giải cứu công dân' giả mạo

0:00 / 0:00
0:00

Cục Hàng không cho biết gần đây thường nhận phản ánh của hành khách về các chuyến bay "giải cứu công dân" giả mạo, lừa đảo.

 

Ảnh: Doanh nhân VN
Ảnh: Doanh nhân VN
Theo Zing, Cục Hàng Không Việt Nam mới đây cho hay Cục đã nhận được phản ánh của khách hàng về những chuyến bay "giải cứu công dân" của một số hãng hàng không nước ngoài. Theo lời quảng cáo, một số hãng hàng không nước ngoài đang bán vé cho các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Sau khi nhận được tin báo, Cục Hàng không đã liên lạc tới những hãng hàng không trên để làm rõ thông tin.
Cảnh giác những chuyến bay 'giải cứu công dân' giả mạo ảnh 1

Ảnh: Doanh nhân VN

Tuy nhiên, trao đổi lại với Cục Hàng không, các hãng bay trên cho biết họ không hề thực hiện các chuyến bay như quảng cáo nêu trên. Cục Hàng không Việt Nam cũng không cấp phép cho bất kỳ hãng hàng không nào để thực hiện chuyến bay như vậy.
Theo Cục, vụ việc này có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo nhằm trục lợi hành khách đi máy bay giữa bối cảnh đại dịch COVID-19. Cục đã làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ thông tin nêu trên, đồng thời đưa ra biện pháp ngăn chặn những hành vi tương tự có thể gây tổn thất cho hành khách có nhu cầu về nước và hành hưởng tới hình ảnh hãng hàng không.
Cục cũng khuyến cáo công dân ở nước ngoài thường xuyên theo dõi, truy cập vào nguồn tin và kênh thông tin chính thức của Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT và của các hãng hàng không để có được những thông tin mới nhất và chính xác nhất về các chuyến bay hỗ trợ đưa công dân Việt Nam về nước.
Cảnh giác những chuyến bay 'giải cứu công dân' giả mạo ảnh 2

Ảnh: Doanh nhân VN

Cục Hàng không cũng cho hay, Cục đang đăng tải trực tiếp lịch thực hiện các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam giai đoạn từ ngày 1/11-31/12 theo Kế hoạch dự kiến của Cục Lãnh sự hỗ trợ công dân Việt Nam về nước để hành khahs có thể tra cứu, tránh bị lừa đảo.
Trước đó vào tháng 7, một số công dân có nhu cầu trở về nước trong mùa dịch đã nhận được thư điện tử lừa đảo với mục đích chiếm đoạt tiền vé máy bay. Các đối tượng đã giả mạo hãng hàng không hoặc lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại và gửi thư tới công dân có nhu cầu. Theo thư này những công dân nhận được thư là những người may mắn nằm trong nhóm được ưu tiên chuyên chở về nước trên một số chuyến bay thương mại "giải cứu" công dân về nước tránh dịch.
Thư điện tử bao gồm mã hiệu chuyến bay giả mạo, lịch trình bay không có thật, giá vé và STK chuyển khoản cho công dân thực hiện thanh toán. Hầu hết những tài khoản này là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam với mục đích lừa đảo tiền đặt vé. Giá vé chuyến bay được đề cập trong thư lừa đảo là khoảng 10-20 triệu đồng, yêu cầu hành khách phải chuyển tiền nhanh trong vòng 3 ngày để "giữ chỗ".
Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.