Cảnh giác với ‘bảo hiểm vỉa hè’

Ngay sau khi có đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên toàn quốc từ ngày 15/5, tại một số vỉa hè, góc công viên ở Hà Nội đã xuất hiện "chợ" bảo hiểm xe máy. Cảnh mua bán diễn ra tấp nập, mức giá cũng giao động bất thường, từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng.
Cảnh giác với ‘bảo hiểm vỉa hè’

Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức tại một số tuyến đường như: Nguyễn Xiển (Thanh Trì), Giải Phóng (Hoàng Mai), Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy)… những điểm có thu tiền điện, nước, cửa hàng tạp hóa, cây xăng, cảnh mua bán bảo hiểm xe máy diễn ra nhộn nhịp.

Giá của mỗi tờ bảo hiểm xe máy đang nhiễu loạn, mỗi nơi một giá, có nơi bán 65.000 đồng, có nơi chỉ 20.000 đồng. Thậm chí trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... bảo hiểm xe máy cũng được rao từ 30.000 đến 100.000 đồng một sản phẩm.

Điều đáng chú ý là, người bán chỉ niêm yết giá để thu hút người mua chứ không hề giải thích rõ đó là loại bảo hiểm nào.

Theo tìm hiểm của phóng viên, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là một trong 4 loại giấy tờ mà Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ kiểm tra với các phương tiện trong đợt tổng kiểm soát (từ ngày 15/5 đến 14/6).

Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho biết, theo quy định của Luật bảo hiểm thì bảo hiểm xe máy chia làm 2 loại: Loại tự nguyện và loại bắt buộc. Trong đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc.

“Sự khác biệt của loại bảo hiểm bắt buộc này với bảo hiểm tự nguyện ở chỗ: Người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải mua; khi xảy ra tai nạn thì đối tượng được hưởng bảo hiểm không phải là người bán bảo hiểm, không phải là người mua bảo hiểm, mà chính là người bị tai nạn”, Luật sư Cường cho hay.

Chia sẻ về thực tế đang có những nơi bán bảo hiểm xe máy chỉ 20.000 đồng, Luật sư Đặng Văn Cường khẳng định: Những điểm bán ven đường quốc lộ, ở cửa hàng tạp hoá với giá từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng là không đáng tin cậy. Người dân cần phải cảnh giác khi mua những loại bảo hiểm này, cần phân biệt hoặc hỏi rõ đó là loại bảo hiểm bắt buộc hay tự nguyện.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.