Tin Mới

Cao tốc Trung Lương hỗn độn vì miễn phí, Cục Đường bộ xin mở lại trạm

Báo nói Ngày Nay
8 tháng dừng thu phí, lượng phương tiện đi cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng cao khiến mặt đường hư hỏng, tai nạn gia tăng. Cục quản lý Đường bộ IV phải đề xuất thu phí trở lại.

Hiện trường một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 28/4. Ảnh: L.L.

Trao đổi với Zing.vn ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) cho biết từ ngày 1/1 đến nay, đơn vị đã tiếp quản cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ Tập đoàn Yên Khánh (sau khi tập đoàn này hết hạn thu phí).

"Việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng lên 31%, hiện giờ là hơn 51.000 xe/ngày đêm. Nhiều xe chạy dàn ngang, lấn vào làn khẩn cấp khiến tốc độ trung bình giảm và nảy sinh nhiều tai nạn, đã có vụ chết người", ông Thành chia sẻ.

Cục quản lý Đường bộ IV đã gửi văn bản đến Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất thu phí trở lại ở cao tốc này. Mục đích là để giảm lưu lượng, thiết lập lại trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường.

Trước đó, ngày 30/12/2013, Tổng công ty Cửu Long đã bán đấu giá quyền thu phí sử dụng đường bộ thời hạn 5 năm cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 cho Công ty Yên Khánh với giá hợp đồng là 2.004 tỷ đồng, thời hạn thu phí là 5 năm kể từ 0h ngày 1/1/2014 đến 0h ngày 1/1/2019.

Hết năm 2018, Công ty Yên Khánh bàn giao lại tuyến đường cho Cục quản lý Đường bộ IV. Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ sửa chữa và tiếp tục tính phương án khai thác tiếp theo do số tiền bán đấu giá và tiền thu phí vẫn chưa đủ để hoàn vốn 9.880 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương khánh thành năm 2010, dài gần 62 km với 6 làn xe, vận tốc tối đa 120 km/h. Chính thức thu phí từ năm 2012.

Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ Sài Gòn đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư).

 

Theo Zing

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo