Tin Mới

Cầu vượt Dầu Giây - bài 3: Công trình chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai?

(Ngày Nay) - Sau loạt bài những bất cập trong thi công cầu vượt Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) khiến cho công trình trở thành nơi bất ổn giao thông, thi công kéo dài hơn 3 năm qua và hiện đang dừng lại, thì trách nhiệm thuộc về ai?

Cầu vượt Dầu Giây bị dang dở. Ảnh: Xuân Thời

Theo tìm hiểu, thì địa phương đang đẩy trách nhiệm vì công trình do Bộ GTVT quản lý.
Nhiều bẫy chết người
Tại văn bản số 197 ngày 27/5/2020 của Bộ GTVT, đã chỉ đạo về Dự án Nút giao thông (NGT) Dầu Giây: “Khẩn trương triển khai thi công ngay và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương để bảo đảm thật tốt an toàn giao thông tại khu vực thi công”.
Nhưng thực tế, cầu vượt vẫn không có động thái tiếp tục xây dựng, các hệ thống đèn cảnh báo công trình và đèn ngay góc đầu cong nguy hiểm đã bị tắt. Dân bức xúc vì mất an toàn trong đoạn rào chắn mà họ biết chắc sẽ có tai nạn nguy hiểm vì hằng ngày đều có nhiều mô tô ngã.
Như sáng ngày 8/7, một xe kéo rơ moc dài mang BKS 37C-36.116 kéo rơ moc mang BKS37R - 02.585 đi theo hướng bắc nam bị mất lái tông vào vách tôn do công trình dựng lên, xe container lao qua đường phá 50 m tôn dựng rào chắn mà sau nhiều tháng qua, dân đã đề nghị tháo bỏ vì mất an toàn khi chưa thi công.
Cầu vượt Dầu Giây - bài 3: Công trình chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai? - ảnh 1

Công trình dừng thi công và trở thành nơi bẫy các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Xuân Thời

Đèn chiếu sáng và các đèn cảnh báo xung quanh công trình đã bị tắt, khiến ban đêm vào khu vực như ma trận mà ai lạ đường phải dừng lại hỏi. Các miếng sắt lấp lên hố lún vênh lên như bẫy chết người, nhiều ổ voi mà xe rơi xuống nghe ầm ầm vẫn không ai sửa, có chỗ dân thấy nguy hiểm nên đổ bê tông xuống, nhưng vì không liên kết nên đá 1x2 vung vãi khắp đường càng thêm nguy hiểm hơn.
Công trình trước chợ Dầu Giây dang dở đầy bức xúc nhất là mùa mưa về, nước tạo thành ao ở các đầu nối vào nhánh QL20 lâu nay chảy vào cống nhưng đơn vị thi công xây bó lề và họng cống nâng cao hơn gần nửa mét, vì thế sau mỗi trận mưa dân không thể ra vào và chờ đến nhiều giờ mới rút nước.
Công trình có tiếp tục hay dừng lại thì không ai trả lời cụ thể, nhưng những gì đang xảy ra tại NGT Dầu Giây thật đáng báo động
Dân mong sớm hoàn thiện NGT Dầu Giây
Trong tháng 3/2020, nhiều bài báo đã viết về việc trễ hẹn của dự án NGT Dầu Giây. Người dân đặt câu hỏi: “Tại sao một dự án quan trọng của NGT cửa ngõ kinh tế và du lịch mà Bộ GTVT giao cho nhà thầu yếu kém năng lực?”.
Tại khu vực thi công cầu, 3 chiếc xe thi công gỉ sét và cây dại mọc tua tủa làm ai đi qua cũng ngạc nhiên: “Đây là công trình quốc gia sao bày ra rồi cho thiếu vốn? Các xe chuyên dùng thi công mà như vậy thì làm sao có được một dự án đủ chất lượng?”.
Khi người dân phản ánh về đơn vị thi công cầu để nhiều bất cập nguy hiểm, các lãnh đạo huyện đều chung một cách trả lời: “Đây là dự án thuộc quản lý của Bộ GTVT nên chúng tôi chỉ gửi văn bản kiến nghị và chờ đợi”.
Cầu vượt Dầu Giây - bài 3: Công trình chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai? - ảnh 2

Xe lu gỉ sét vì công trình ngừng hoạt động. Ảnh: Xuân Thời

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất đã trả lời tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 4/6: “Huyện đã có nhiều văn bản yêu cầu đơn vị thi công thực hiện an toàn và làm nhanh nhưng họ không làm, có thể chúng tôi sẽ phải dùng ngân sách huyện hoàn thiện các bất cập cho an toàn”.
Một người dân bức xúc chụp hình cầu vượt không mở đèn ban đêm nguy hiểm gửi cho Chi cục Trưởng Chi cục quản lý Đường bộ IV-2 Lê Huy Triển thì được ông Triển trả lời: “Công nhân, chỉ huy trưởng nghỉ việc hết rồi, Ban Quản lý Dự án 7 cũng không còn ai. Chúng tôi đã có văn bản 292 gửi Ban Quản lý Dự án 7 yêu cầu khôi phục nhiều điểm mất an toàn nhưng họ im lặng”.
Vậy trước thực trạng công trình ngổn ngang như giăng bẫy người tham gia giao thông, nơi mà hàng ngày lưu lượng giao thông theo hồ sơ thống kê năm 2017 là 25 ngàn lượt ô tô/ ngày và 30 ngàn mô tô/ ngày, đến nay con số này cao hơn nhiều thì ai sẽ chịu trách nhiệm công trình thi công đầy bất trắc rồi bỏ dở dang này?
Theo Công văn 292/CCIV-2-CV, Chi cục Quản lý Đường bộ IV-2 gởi cho Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị thi công các điểm mất an toàn cần phải hoàn thiện lại ngay 6 điểm mất an toàn tại NGT Dầu Giây mà công văn đã liệt kê, nhưng lực bất tòng tâm vì đơn vị thi công không còn ai túc trực tại công trình để thực hiện.
Cầu vượt Dầu Giây - bài 3: Công trình chậm tiến độ, trách nhiệm thuộc về ai? - ảnh 3

Nhiều hiểm nguy tại NGT Dầu Giây khi bị dang dở. Ảnh: Xuân Thời

Trước những bất cập tại cầu vượt, các quy trình đền bù gây kéo dài và thi công lộ rõ nhiều yếu kém của đơn vị thi công là Công ty BT 20 - Cửu Long dẫn đến hiện nay công trình ngổn ngang đầy bức xúc cho nhân dân, UBND tỉnh Đồng Nai cần chỉ đạo cho địa phương phối hợp với đơn vị thi công hoàn thiện đèn chiếu sáng, biển báo và các ổ gà tại NGT đang gây nguy hiểm.
Bộ GTVT cần trực tiếp chỉ đạo để cầu vượt Dầu Giây nhanh chóng hoàn thiện. “Chúng tôi rất mong công trình hoàn tất để con cháu đi học, nhân dân chúng tôi đi lại không còn lo lắng” - một người dân bày tỏ.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo