Chấn Hưng, Vĩnh Tường: Cần xử lý nghiêm những đối tượng quấy rối, xúi giục, kích động dân

(Ngày Nay) -Chính quyền các cấp cần có các biện pháp thực thi pháp luật nhằm giáo dục, răn đe nếu cần thiết thì có các chế tài để những kẻ quấy phá không lợi dụng dân chủ mà quá trớn coi thường pháp luật.
Một nhóm người dân tụ tập tại dự án KCN Chấn Hưng
Một nhóm người dân tụ tập tại dự án KCN Chấn Hưng

Vừa qua trên địa bàn xã Chấn Hưng Huyện Vĩnh Tường Tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra một số vụ việc người dân tu tập phản đối dự án khu công nghiệp Chấn Hưng.

Đây là dự án phát triển kinh tế xã hội đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, được sự đồng thuận của cấp chính quyền địa phương và đại đa số người dân trong vùng dự án. Tuy nhiên do dự án bị đình trệ trong một thời gian và mới khởi động lại nhờ sự nỗ lực kêu gọi và thu hút được các nhà đầu tư mới của Chính quyền địa phương.

Mặc dù vậy, một số đối tượng“cố tình” hiểu sai về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính quyền địa phương đã đưa ra những đòi hỏi, yêu sách vô lý; khi không được đáp ứng thì tổ chức gây rối, xúi giục dân chúng gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của địa phương.

Chấn Hưng, Vĩnh Tường: Cần xử lý nghiêm những đối tượng quấy rối, xúi giục, kích động dân ảnh 1
Nhiều đoạn kênh do người dân tự ý đào trong đất dự án KCN Chấn Hưng

Điển hình là sáng ngày 25/10, một số hộ dân xã Chấn Hưng (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã tự ý tổ chức khơi thông kênh mương trên diện tích đất dự án KCN Chấn Hưng mà trước đó đã được UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức san gạt mặt bằng.

Mặc dù đã được chính quyền địa phương và tổ công tác của UBND huyện Vĩnh Tường đến tận nơi tuyên truyền, thuyết phục nhưng một số cá nhân vẫn không chấp hành mà tiếp tục hô hào các cá nhân khác tham gia khơi thông dòng chảy của mương nội đồng.

Trao đổi với PV, Ông Trần Việt Cường Chủ tịch Huyện Vĩnh Tường phân tích, việc khơi thông kênh mương nội đồng trên đất của dự án chỉ là lý do ngụy tạo nhằm gây sức ép lên chính quyền địa phương để đáp ứng những đòi hỏi không chính đáng. Việc làm này của một số hộ dân không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương mà còn gây khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai của dự án.

Hiện tại, đoạn kênh mương được khơi thông chưa nhiều nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời, có thể đất của dự án sẽ bị một số hộ dân này xâm lấn trái phép trong thời gian tới, ông Cường nhận định.

Có mặt tại hiện trường, PV được biết, hầu hết các hộ dân này đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và tiền đất dịch vụ. Trước đó, tháng 6/2018 khi UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức san gạt mặt bằng dự án đại đa số những người dân này đều đồng tình ủng hộ. Thậm chí, có những người dân còn hỗ trợ việc thu dọn hoa màu để công tác san gạt được tiến hành nhanh chóng.

Theo nhận định từ các cơ quan chức năng và cả trong dư luận nhân dân, sự việc trên chắc chắn là có đối tượng xúi giục, lôi kéo, kích động.

Theo thông tin từ Chính quyền địa phương và từ thực tế hiện trường thì một trong những đối tượng có hành vi kích động xúi giục dân chúng là Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai.

Bà Mai thường trú tại xóm Nội, xã Chấn Hưng đã cùng một số cá nhân khác có mặt tại buổi khơi thông kênh mương. Bà Mai là người đã đổi ruộng cho một hộ khác để nhận tiền bồi thường với diện tích đất là 2,1 sào, hộ bà Mai đã nhận hơn 160 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB và tiền đất dịch vụ. Sau khi cho vào hầu bao của mình tất cả các loại tiền liên quan, bà Mai lại liên tục gửi đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị với nhiều nội dung liên quan đến dự án. Thậm chí, bà còn đề nghị phải xây dựng lại phương án bồi thường GPMB vì dự án đã thay đổi chủ đầu tư…

Hiện nay bà Mai không có đất, ruộng nằm trong đất dự án, không còn quyền lợi liên quan; Vậy bà Mai có mặt ở đây để làm gì nếu không nhằm mục đích kích động dân chúng? Bản thân bà Mai đã từng bị Công an triệu tập vì có hành vi vi phạm pháp luật.

Chấn Hưng, Vĩnh Tường: Cần xử lý nghiêm những đối tượng quấy rối, xúi giục, kích động dân ảnh 2
Ông Nguyễn Xuân Phiến, Chủ Tịch UBND xã Chấn Hưng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuấn Phiến cho biết hiện nay trên địa bàn xã có một vài cá nhân đã nhận tất cả các loại tiền bồi thường, hỗ trợ và tiền đất dịch vụ nhưng lại tổ chức lôi kéo các hộ khác ra khơi thông kênh mương nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương.

Mặc dù UBND huyện đã ban hành rất nhiều văn bản trả lời kiến nghị nhưng một số cá nhân vẫn chưa đồng thuận. Do vậy, thời gian tới, UBND huyện sẽ phải có những biện pháp cần thiết để tiếp tục triển khai dự án” – ông Phiến cho biết thêm.

Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, ngoài bà Mai thì còn có một vài đối tượng khác kích động, xúi giục dân chúng, lực lượng chức năng đã lập hồ sơ và sẽ xử lý trong thời gian tới.

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Chấn Hưng (tiền thân là Cụm công nghiệp Chấn Hưng), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006. Ngày 06/9/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư dự án theo Quyết định số 2420/QĐ-UBND.

Liên quan đến dự án, Các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường và các ban, ngành chức năng đã tuyên truyền vận động; hơn 100 văn bản liên quan đã được ban hành, nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương và người dân đã được tổ chức, nhiều phương án giải quyết chế độ cho người dân được đưa ra khi thu hồi đất như chi trả tiền đất dịch vụ đối với những hộ dân đăng ký nhận bằng tiền, phương án trả đất dịch vụ khi người dân đăng ký nhận đất hay đổi ruộng đối với những hộ dân không muốn nhận tiền GPMB.

Với sự nỗ lực của Chính quyền, doanh nghiệp đã hỗ trợ thêm thêm cho các hộ dân 7 triệu đồng/sào đất bị thu hồi và 2 triệu đồng/m2 đất dịch vụ nâng tổng mức chi trả cho người dân lên đến 131 triệu đồng/sào đất. Đây là mức chi trả cao nhất trên toàn Tỉnh Vĩnh Phúc và là những nỗ lực rất lớn rất đáng ghi nhận.

Hàng chục tỷ đồng tiền bồi thường GPMB đã được chi trả..., nhưng dự án đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động được nguyên nhân chính do một số đối tượng kích động xúi giục các hộ dân thiếu hiểu biết về Pháp luật đưa ra những đòi hỏi, yêu sách vô lý khi không được đáp ứng thì tổ chức gây rối.

Những sự việc trên đã làm kéo lùi quá trình thực hiện dự án, gây ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế, xã hội của xã Chấn Hưng, của huyện Vĩnh Tường.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.