Chàng trai Anh kể chuyện cách ly ở Hà Nội

Gavin Wheeldon, du khách Anh, từ London đến Hà Nội ngày 14/3, kể lại quá trình từ lúc xuống sân bay đến khi ở trong khu cách ly tập trung tại Sơn Tây. 
Gavin Wheeldon trong khu cách ly tại Hà Nội. Ảnh: Gavin Wheeldon
Gavin Wheeldon trong khu cách ly tại Hà Nội. Ảnh: Gavin Wheeldon

5 giờ sáng, tôi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội với tâm trạng háo hức về một cuộc sống mới tại đất nước tôi yêu thích. Cuối cùng tôi cũng đặt chân tới đây. Khi rời khỏi máy bay, chúng tôi được chào đón bởi yêu cầu khai báo y tế. Tất cả nhân viên ở sân bay đều mặc quần áo bảo hộ, trông ai ai cũng tất bật. Đây là đời thực. Không chỉ là những dòng tít trên báo. 

Mọi người chờ đợi để xuất trình hộ chiếu. Tôi cảm thấy thực sự may mắn vì được khai trực tuyến thay vì xếp hàng chờ đợi. Sau đó, các nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm từ cổ họng và mũi của tôi. Họ ra hiệu cho tôi tới khu vực riêng ngồi chờ.

Tôi quay lại nhìn dòng người nối đuôi nhau, từ người châu Âu cho đến người Việt Nam, tất cả đang chờ đợi. Nhiều giờ trôi qua, tình hình có vẻ căng thẳng hơn và không ai trong chúng tôi được cung cấp thông tin. Một nhóm du khách cao tuổi ngồi gần đó cũng đang phàn nàn, tất cả đều rất bối rối về việc các nhân viên sẽ làm gì tiếp theo. Tôi nhận ra rằng có ai đó đang bàn bạc về việc sẽ gửi chúng tôi đi đâu.

Khoảng 4-5 giờ sau, chúng tôi bất ngờ khi được thông báo có hai lựa chọn, hoặc là lấy hộ chiếu và đặt một chuyến bay khác về nước, hoặc tập trung cách ly 14 ngày tại Việt Nam. Mọi chi phí cách ly sẽ được chính phủ Việt Nam tài trợ, trường hợp dương tính với nCoV chúng tôi sẽ phải tự chi trả viện phí. Người Việt được điều trị miễn phí.

Khi mọi người cứ tiếp tục hỏi những câu đã hỏi ròi, tôi bỗng thấy thương cho cô phiên dịch. Cô ấy ở đây để giúp chúng tôi. Mọi thứ bỗng trở nên hiền dịu nhân văn hơn. Chúng tôi là những vị khách tới thăm một quốc gia đang vừa cố gắng tự bảo vệ trướcc dịch Covid-19 vừa đối đãi chúng tôi tử tế. Đó là bản tính tốt của con người Việt Nam. Tất cả người Việt cùng chuyến bay với tôi đều lựa chọn vào khu cách ly, những người nước ngoài còn lại thì suy nghĩ. Cuối cùng chúng tôi còn lại bốn người phương Tây, xa lạ, chỉ chung mục đích vượt qua tất cả chuyện này. Không biết cái gì đang đợi chúng tôi ở đâu, chỉ đoán là sẽ đi khá xa.

Chúng tôi được dẫn tới một địa điểm trông giống như lối giao nhận hàng với những chiếc xe khách chờ sẵn. Hộ chiếu cho tất vào một cái túi vàng chóe - túi đựng chất độc sinh học. Lúc đó tôi chợt nhận ra rằng: chúng tôi là những người có thể mang tới sự nguy hiểm. Khi được lái xe ra khỏi sân bay, chúng tôi cố mường tượng về một khung cảnh trong tương lai, nơi chúng tôi sẽ được đưa tới. Liệu có đủ ăn không? Có ở cạnh người mắc bệnh không? Khung cảnh trên đường dần thay đổi, từ những con đường đông đúc, lên cao tốc đến vùng nông thôn, điểm dừng cuối cùng là một căn cứ quân sự.

Khi đến nơi, tất cả được dẫn tới một khoảnh sân lớn và phun thuốc khử khuẩn cơ thể và hành lý. Tôi nhìn xung quanh. Ở đây có hai ký túc xá lớn và hàng rào. Mọi người đều mặc quần áo bảo hộ. Chúng tôi, từng người một, bắt đầu tiến hành thủ tục đăng ký và được dẫn đến căn phòng cách ly dành cho mình. Ở đây, người phương Tây được cách ly riêng, tất nhiên nam và nữ ở phòng tách biệt.

Chàng trai Anh kể chuyện cách ly ở Hà Nội ảnh 1

Nhân viên y tế khử khuẩn trong khu cách ly. Ảnh: Gavin Wheeldon

Khi tôi đi đến phòng của mình, khung cảnh xung quanh hiện lên trước mắt là hàng rào, sân tập và cánh đồng ở phía xa, nơi có những người nông dân đang làm đồng. Thực tê tốt hơn cả mong đợi, khác xa so với những gì tôi đã tưởng tượng và lo lắng. Bốn người châu Âu chúng tôi ở chung một căn phòng, với 10 giường tầng quân đội. Chúng tôi nói chuyện với nhau, nhìn xung quanh và và nghỉ ngơi.

Sáng hôm sau, nhóm chúng tôi cãi nhau vì có người làm ồn trong khi mọi người đang ngủ. Chúng tôi giải quyết tranh cãi ngay sau đó và biết cách để ý tới người xung quanh hơn khi ở tập thể. Bữa sáng được đưa tới là món bánh mì đã giúp tôi thỏa mãn cơn thèm. Tôi ăn nhanh tới mức chưa kịp cảm nhận hết hương vị của món ăn.

Sau đó, một người lính trong doanh trại đến với chiếc thẻ SIM điện thoại trên tay và đưa cho tôi. Tôi muốn cảm ơn anh ấy vì đã giúp đỡ tôi nhiệt tình kể từ khi tôi đến đây nhưng anh ấy từ chối và chỉ lấy đủ tiền mua chiếc SIM.

Phiên dịch riêng đến sớm và hỏi thăm tình hình của chúng tôi khi ở đây. Cô ấy cho biết đây là công việc tình nguyện. Cô ấy đã mạo hiểm để giúp chúng tôi. Chúng tôi nhận kết quả xét nghiệm âm tính trong một đêm, ngoại trừ một doanh nhân cao tuổi. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm nhưng cũng đầy lo lắng, không biết liệu mình có vô tình đứng gần ông ấy, hay chạm vào một thứ gì đó mà ông ấy có thể đã chạm vào? Chúng tôi thông báo tin vui cho người thân để trấn an họ, đồng thời thông báo với họ rằng chúng tôi sẽ ở đây 14 ngày.

Khung cảnh bên ngoài thật yên bình. Những người lính nơi đây làm việc không mệt mỏi, liên tục khử khuẩn phòng ốc, đo và ghi lại nhiệt độ, dọn sạch thùng rác của chúng tôi. Họ ở đây để phục vụ đất nước của họ. Bất chấp hiểm nguy, họ vẫn luôn thân thiện và chu đáo. Điều này khiến tôi cảm thấy mình như đang đi nghỉ dưỡng tại một doanh trại hơn là cách ly. Trong phòng, chúng tôi chia cho nhau đồ ăn nhẹ và trái cây, nhận đồ do người thân gửi tới.

Khi tôi đi ra ngoài, ở phía sau khu vực phòng tôi có một người đàn ông Việt Nam nói "Xin chào!". Anh ấy hỏi thăm tôi, sau đó hỏi có bao nhiêu người trong phòng. Tôi trả lời là bốn người, anh ấy liền đáp mình sống với 16 người. 

Tôi biết rằng sẽ có thêm 700 người nữa tới đây trong đêm. Buổi sáng thức dậy, chúng tôi có thêm "hàng xóm" mới và tòa nhà đối diện đã có người ở. Ở căn phòng của mình, tôi có thể nghe thấy âm thanh của đám đông. Tôi chợt lo sợ rằng mình có thể bị lây nhiễm từ những người khác. Tuy nhiên, tới giờ thì mọi thứ vẫn ổn. Tôi chụp một vài bức ảnh và đi bộ xung quanh. Một số hành lý của ai đó vẫn để bên ngoài, trong đó có cả một chiếc xe nôi. Một cảnh tượng khiến tôi khựng lại.

Tình hình ở đây vẫn ổn, nhưng chúng tôi lo sợ điều đó có thể thay đổi. Có lẽ đó là nỗi lo sợ dịch bệnh đến từ đám đông, sợ bị lây nhiễm từ những người khác, là những con người tới đây cách ly ngày càng nhiều. Không ai trong chúng ta có thể biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng tất cả chúng tôi đều cùng nhau ở đây thực hiện cách ly. Điều đó là minh chứng cho việc Việt Nam đang nỗ lực hết sức vì sự an toàn của mọi người.

Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.