Chi trả tiền COVID-19 sai đối tượng, 4 cán bộ Hòa Bình bị đình chỉ công tác

(Ngày Nay) - UBND huyện Lạc Sơn, UBND xã Tân Lập ra quyết định tạm đình chỉ công tác 4 cán bộ liên quan việc chi trả tiền hỗ trợ COVID-19 sai đối tượng.
UBND xã Tân Lập (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình). - Ảnh: VTC News
UBND xã Tân Lập (huyện Lạc Sơn, Hòa Bình). - Ảnh: VTC News

Ngày 25/5, trao đổi với PV báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức Lao động - Thương binh và Xã hội của 2 xã Tân Lập và Quý Hòa do để xảy ra những sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Theo quyết định này, bà Bùi Thị Linh (cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Quý Hòa) và bà Bùi Thị Thúy (cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Tân Lập) sẽ bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày, bắt đầu từ 25/5/2020.

Cũng liên quan đến việc chi trả "nhầm" đối tượng được hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, cùng ngày, Chủ tịch UBND xã Tân Tập Bùi Văn Tuyến ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Bùi Văn Lườn, trưởng xóm Chiềng Vang 2.

Ông Bùi Văn Nhân, trưởng xóm Rậm (xã Tân Lập), người bị tố quát tháo, đe dọa người dân khi thắc mắc quyền lợi và đưa hộ khá giả vào danh sách được hưởng tiền hỗ trợ COVID-19, cũng bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, các cán bộ trên có nhiệm vụ cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và phối hợp cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xác minh, làm rõ vụ việc.

Như báo Hòa Bình đưa tin, ở xã Quý Hòa có trường hợp ông Bùi Văn H. ở xóm Khả, cả hai vợ chồng đều là giáo viên, điều kiện kinh tế có phần khá giả so với nhiều hộ khác. Thời điểm cuối năm 2019, qua nhờ vả mà gia đình ông H. được bình xét hộ cận nghèo để được tạo điều kiện trong việc con cái học hành, ưu tiên vay vốn chính sách...

Ông Bùi Văn D. ở xóm Thang là cán bộ, có vợ là giáo viên cũng được ưu ái đưa vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo được cấp xóm tổng hợp lên, đề nghị được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Kỳ lạ hơn, có 1 trường hợp ở xóm xóm Khả, chủ hộ là nông dân nhưng do có con là công chức phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH của xã nên nghiễm nhiên lọt danh sách hộ nghèo, cận nghèo.

Qua trao đổi với ông Bùi Văn Dát, Chủ tịch UBND xã Quý Hòa, ngày 16/5, UBND xã đã tiến hành chi trả chế độ cho hộ nghèo, cận nghèo, không để xảy ra tình trạng trùng lặp đối tượng. Tuy nhiên, trước đó, quá trình tổng hợp danh sách hộ thụ hưởng từ các xóm, cấp xã phát hiện có 3 trường hợp sai phạm, gồm 2 hộ ở xóm Khả, 1 hộ ở xóm Thang.

Với 3 trường hợp này, chính quyền địa phương đã đình chỉ, không lập danh sách cấp tiền hỗ trợ, làm biên bản yêu cầu 3 hộ ký cam kết không đưa vào danh sách hỗ trợ, không nhận tiền hỗ trợ.

Bên cạnh đó, vì những lý do, bao gồm cả sự hạn chế, yếu kém về năng lực, trình độ cán bộ cấp xóm, xã dẫn đến tình trạng bỏ sót khoảng 25 trường hợp khẩu nghèo, cận nghèo trong quá trình tổng hợp danh sách thụ hưởng.

Chi trả tiền COVID-19 sai đối tượng, 4 cán bộ Hòa Bình bị đình chỉ công tác ảnh 1

Xóm Chiềng Vang, xã Tân Lập (Lạc Sơn), nơi xảy ra tình trạng chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sai đối tượng. - Ảnh: Báo Hòa Bình

Sự việc nêu trên còn nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận hơn khi cùng thời điểm tại xã Tân Lập có xảy ra tình trạng sai phạm tương tự về đối tượng chi trả ở một số xã, xóm. Kết quả xác minh tại xã Tân Lập, có 9 hộ có khẩu là cán bộ, đảng viên, hộ kinh tế khá được đưa vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo. 9 trường hợp sai đối tượng này đã được chi trả tiền hỗ trợ theo diện hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 Trong khi đó, một số hộ khó khăn ở các xóm thắc mắc không được bình xét, công nhận hộ nghèo, cận nghèo.

Ngày 20/5, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Lạc Sơn đã họp khẩn và xác định thông tin trên là có cơ sở. Ngày 21/5, UBND huyện thành lập 2 đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại các xã liên quan. Kết quả kiểm tra có xảy ra vi phạm chi trả sai đối tượng.

Nguyên nhân khách quan do có sự biến động về hộ nghèo, cận nghèo sau thời điểm rà soát được triển khai từ tháng 10/2019. Về chủ quan là do có những sai sót trong quá trình bình xét, tổng hợp danh sách hộ nghèo, cận nghèo của cán bộ xóm, xã.

Đánh giá sự việc xảy ra là nghiêm trọng, UBND huyện đồng thời khẩn trương xử lý quyết liệt các sai phạm. Ngày 22/5, UBND huyện đã giao xã thu hồi tiền chi sai đối tượng đối với 9 hộ tại xã Tân Lập, rà soát lại các đối tượng. Giao các xã Tân Lập, Quý Hòa ban hành Quyết định đình chỉ công tác đối với công chức LĐ-TB&XH. Chỉ đạo UBND xã Tân Lập đình chỉ công tác đối với trưởng xóm Rậm và xóm Chiềng Vang 2.

Cùng ngày, UBND huyện ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UBND về việc thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện. Thời gian tổ chức kiểm tra được tiến hành từ ngày 23-25/5.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Quan điểm của huyện là "Sai đến đâu xử lý đến đấy", không che giấu. Việc chi trả gói hỗ trợ phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Huyện cũng yêu cầu công tác kiểm tra, rà soát tại các xã phải khẩn trương, kịp thời, xong trước ngày 24/5 để sáng ngày 25/5 sẽ họp, đánh giá lại toàn bộ công tác triển khai chi trả hỗ trợ; làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm.

Trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát tất cả các đối tượng để chi trả cho người dân, không để thất thoát ngân sách Nhà nước. Đồng thời, bổ sung các đối tượng còn thiếu, nếu phát hiện hộ không thuộc đối tượng sẽ đưa ra khỏi danh sách.                

TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.