Chủ đầu tư BOT Hoà Lạc- Hoà Bình nói gì về việc người dân tụ tập phản đối đòi miễn vé

(Ngày Nay) - Trưa ngày 7/5, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình (km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình) đã tạm dừng thu phí đến cuối buổi chiều do nhiều tài xế tụ tập gây ùn tắc giao thông tại 4 làn ở cả hai chiều. Trước tình hình này, Chủ đầu tư BOT Hoà Lạc- Hoà Bình đã kiến nghị tỉnh Hòa Bình có phương án đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối làm ách tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Người dân tụ tập phản đối tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình trong sáng ngày 8/5
Người dân tụ tập phản đối tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình trong sáng ngày 8/5

Được biết, cho đến 18h tối ngày 7/5, khi đám đông giải tán tán trạm thu phí này mới tiếp tục hoạt động trở lại. Sáng nay 8/5, một số tài xế tiếp tục tụ tập ở các làn thu phí, gây ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, sau đó ít phút, giao thông trở lại bình thường, không phải xả trạm BOT.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án), cho biết, dự án này là một trong những dự án BOT khó khăn nhất trên cả nước do vậy thời gian thu phí lên gần 30 năm.

Do đặc thù như vậy nên trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, số lượng hơn 100 xe. Đối với chủ phương tiện có xe kinh doanh cũng đã được giảm 20% vé. Xe buýt giảm 100% phí khi đi qua trạm.

Tuy nhiên, ngày 7/5, nhiều người dân tập phản đối, đòi được miễn vé 100% và mở rộng phạm vi miễn giảm. Nhiều người có xe không chính chủ cũng yêu cầu được miễn giảm như người địa phương có xe chính chủ.

“Chúng tôi đã thực hiện việc miễn giảm giá vé theo đúng quy định của Bộ GTVT rồi. Còn lại, việc người dân địa phương tiếp tục đề xuất giảm phí 100% và cho cả những người có xe không chính chủ nữa chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến đó và sẽ báo cáo Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tỉnh Hoà Bình xem xét, có ý kiến chỉ đạo. Đề xuất của người dân vượt quá thẩm quyền của nhà đầu tư. Chiều hôm qua chúng tôi đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng và hiện đang chờ văn bản trả lời”, ông  Bát nói.

Theo ông Bát, hiện đơn vị cũng đã có đề xuất tỉnh Hoà Bình hỗ trợ xử lý những trường hợp cố tình dừng đỗ gây mất trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gây rối.

Chủ đầu tư BOT Hoà Lạc- Hoà Bình nói gì về việc người dân tụ tập phản đối đòi miễn vé ảnh 1

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình 

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hòa Bình dài 30,36km được hoàn thành nâng cấp, thu phí từ ngày 20/10/2015 tại trạm thu phí km 42+730 quốc lộ 6.

Còn đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69km được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.

Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Thời gian thu phí từ ngày 3/5/2019, với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.