Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thị sát xuyên hầm tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

(Ngày Nay) - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP thị sát tiến độ thi công tuyến đường sắt metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Lãnh đạo TPHCM đi xuyên hầm ga metro từ ga Nhà hát TP về ga Ba Son (dài 781m). Ảnh: Dân trí
Lãnh đạo TPHCM đi xuyên hầm ga metro từ ga Nhà hát TP về ga Ba Son (dài 781m). Ảnh: Dân trí

Chiều 21/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của Thường trực UBND TP thị sát dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, báo Dân trí đưa tin.

Ông Phong đi khảo sát tình hình thi công tại hạng mục ga Nhà hát TP, ga Ba Son, đường hầm metro và ga Phước Long.

Tại nhà ga Phước Long, Chủ tịch UBND TPHCM đã nghe báo cáo nhanh và ý kiến của các đơn vị liên quan dự án như Tư vấn chung của dự án (Liên danh NJPT), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đại diện nhà thầu gói thầu số 2… chủ yếu liên quan đến việc thanh toán.

Đại diện NJPT cho biết, việc thanh toán cho các nhà thầu rất quan trọng và việc này đang bị đình trệ. Đại diện này đánh giá cao cam kết của TPHCM trong việc tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ đợi phê duyệt tổng mức đầu tư dự án. Nếu TPHCM đảm bảo được việc thanh toán thì các nhà thầu đảm tiến độ dự án.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thị sát xuyên hầm tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Phong thị sát các hạng mục thi công. Ảnh: VietNamNet

Trong khi đó, đại diện nhà thầu gói thầu số 2 (đoạn trên cao và Depot) cho biết đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, đồng thời mong muốn thành phố đẩy nhanh việc gia hạn hợp đồng để làm cơ sở thanh toán cho nhà thầu. Được thanh toán sớm, nhà thầu sẽ đẩy nhanh việc phê duyệt mua sắm vật tư cho các hạng mục tiếp theo như cơ điện, cấu trúc, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo Chủ tịch UBND TP, tuyến metro số 1 là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng trong mạng lưới 8 tuyến tuyến metro tại TP.HCM theo quy hoạch.

Đây không chỉ là công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng của TP mà còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản. Vì vậy, lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm và luôn chỉ đạo sâu sát.

Hiện tổng khối lượng thi công tuyến metro số 1 đạt 62,5%, tuy nhiên để dự án đạt 80% tổng khối lượng trong năm 2019 và hoàn thành năm 2020 còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của lãnh đạo TP, tập thể các nhà thầu, đội ngũ tư vấn, Ban Quản lý đường sắt đô thị và tất cả các kỹ sư, công nhân.

“Khó khăn lớn nhất là việc phê duyệt tổng mức đầu tư cho dự án. Tuy nhiên, Trung ương đã thông qua chủ trương. Các bước còn lại, TP sẽ cùng các bộ - ngành hoàn tất các thủ tục để phê duyệt nhanh dự án”- ông Phong nói.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tư pháp hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP các thủ tục pháp lý điều chỉnh dự án, gia hạn hợp đồng; Sở Tài chính xem xét, tham mưu đề xuất giải pháp để giải ngân cho các nhà thầu, cơ chế tiền lương cho cán bộ, nhân viên, người lao động của ban.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thị sát xuyên hầm tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên ảnh 2

Đoạn trên cao dự án metro Bến Thành- Suối Tiên đoạn qua khu vực Phước Long. Ảnh: VietNamNet

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, trong năm 2019, mục tiêu đặt ra là tuyến metro số 1 phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án lên 80%.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng thông tin, nhu cầu vốn ODA dự kiến cấp phát năm 2019 cho dự án metro số 1 là 7.257 tỉ đồng, cộng với việc thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang thanh toán năm 2019 là 2.245 tỉ đồng, nâng tổng nhu cầu vốn năm 2019 cho dự án này là 9.502 tỉ đồng, theo báo VietNamNet.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: