Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng đừng e dè cái sai trước đây mà không dám làm cái đúng

Sáng 17/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX và phát biểu ý kiến chỉ đạo chính quyền TP đừng vì những vụ việc cụ thể sai phạm trước đây mà e dè, không dám làm cái đúng để phát triển TP.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng sáng 17/12... (Ảnh: HC)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng sáng 17/12... (Ảnh: HC)

Phức tạp phát sinh là quy luật khách quan!

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, kỳ họp thứ 9 của HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng, phát triển TP trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Qua tổng kết, Bộ Chính trị khẳng định, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ; diện mạo TP ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. “Bất cứ ai trong nước và khách quốc tế đến đây đều không thể phủ nhận diện mạo của Đà Nẵng hôm nay không thua kém bất cứ TP phát triển nào ở khu vực. Đây là điều hết sức tự hào từ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay qua nhiều năm, nhiều thế hệ lãnh đạo của TP!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chỉ rõ những năm gần đây tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng có chững lại, thậm chí phải thẳng thắn nhìn nhận là có suy giảm và ngày càng phát sinh những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh:

"Những phức tạp phát sinh là quy luật khách quan đối với một đô thị phát triển. Nó không phải là cái gì lạ lắm so với tất cả các TP khác cũng như các nước trên thế giới. Đô thị hóa và xây dựng một đô thị là cực tăng trưởng thì sẽ dẫn đến những vấn đề phức tạp. Ở đây có những phần là nội tại của chúng ta, nhưng có những phần là quy luật khách quan đối với một TP năng động, đang phát triển sẽ dẫn tới rất nhiều những vấn đề mà chúng ta phải giải quyết!” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hiện dư địa phát triển, nhất là quỹ đất sạch dành cho thu hút đầu tư thì Đà Nẵng không còn nhiều. Thu ngân sách so với một số địa phương khác chưa phải là cao. Quy hoạch định hướng phát triển của TP trước đây không còn phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay, cần phải nghiên cứu điều chỉnh. Định hướng thời gian tới, Đà Nẵng cần phải tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, CNTT nhưng tình hình thu hút đầu tư vào lĩnh vực này chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng…

Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng đừng e dè cái sai trước đây mà không dám làm cái đúng ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến chỉ đạo tại phiên khai mạc kỳ họp (Ảnh: HC)

Đà Nẵng không thể tụt hậu được

“Để Đà Nẵng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới, tương xứng với vị thế địa chính trị của mình, với tầm nhìn phải trở thành một “Thành phố thông minh” thì nhu cầu bức thiết đối với TP hiện nay là phải có chiến lược tổng thể, nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới với cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để không bị chững lại. Tôi không dùng chữ “tụt hậu” vì Đà Nẵng không thể tụt hậu được mà nhấn mạnh TP không để bị chững lại như thời gian vừa qua!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đà Nẵng phải thực sự bứt phá, tạo được sức lan tòa mạnh mẽ tới các địa phương khác trong vùng. Phát triển Đà Nẵng phải theo hướng hiện đại, thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân cả về văn hóa, tinh thần và vật chất phải đạt ở mức cao. Để đạt được điều này, Đà Nẵng cần tập trung vào 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Trong đó đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao; đặc biệt dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế. Phát triển các ngành thương mại, tài chính, ngân hàng, giáo dục – đào tạo, y tế chất lượng cao, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao... Tức là cái gì mà làm ở Đà Nẵng thì đều phải đạt chất lượng cao. Có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistic ở miền Trung mà Đà Nẵng phải là trung tâm.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đà Nẵng thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh và bền vững. Xây dựng chính quyền đô thị phát triển; xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển TP đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 theo Luật Quy hoạch mới và theo hướng phát huy tối đa mối liên kết vùng. Chú trọng quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của một đô thị biển, sông, núi, rừng…

Đà Nẵng cần tránh tâm lý e dè, sợ sai

Trước mắt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu TP Đà Nẵng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. “Chúng ta đừng vì những vụ việc cụ thể sai phạm trước đây để rồi làm ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của các ngành, các cấp ở TP. Vì nếu như thế sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, đến việc thu hút đầu tư và đến việc giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đang gặp phải.

Sẽ rất khó khăn trong thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế vì tâm lý e dè, cứ sợ sai, thấy những vụ việc cũ đang xử lý thì bây giờ không dám làm gì nữa. Tôi đề nghị Đà Nẵng cần tránh tâm lý này. Để tạo sự đồng thuận cần tăng cường tuyên truyền, giải thích để đồng sức chung lòng tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển Đà Nẵng, chứ nếu cứ nhìn vào những cái sai trước đây rồi không dám làm gì hết là không được.

Đừng làm sai nữa thôi, còn làm đúng thì chúng ta phải làm để phát triển Đà Nẵng, nếu không thì TP sẽ tiếp tục chững lại. Tôi dùng chữ “chững lại” chứ chưa nói đến suy giảm, nhưng nếu chúng ta không làm thì TP sẽ suy giảm. Tôi tin là nhân dân Đà Nẵng sẽ ủng hộ các cấp chính quyền để tiếp tục vừa khắc phục những hạn chế, yếu kém, vừa tiếp tục phát triển TP!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý HĐND TP Đà Nẵng là “ra một kết luận giám sát, kiến nghị mấy câu, ra một Nghị quyết có vài trang thôi để cụ thể hóa chủ trương của Thành ủy, nhưng UBND rồi các ngành, các địa phương phải è cổ ra làm rất vất vả hàng trăm, hàng nghìn việc chớ không phải đơn giản”. Vì vậy, HĐND phải cùng chịu trách nhiệm chứ không phải chỉ là cơ quan giám sát, cơ quan quyết định mà không chịu trách nhiệm.

“HĐND phải đồng hành, sát cánh cùng UBND thì mới thực hiện được mục tiêu chứ không phải ngồi coi có sơ hở nào là bắt giò một cái cho té, chụp giò một cái là ngã, ngã rồi không nâng lên mà đạp cho nhào luôn thì chết. Tôi nói thái độ của từng đại biểu, của cơ quan HĐND phải đồng cam cộng khổ, chia sẻ trách nhiệm, không chỉ ra Nghị quyết rồi giám sát, phê bình mà phải cùng chịu trách nhiệm để phát triển TP!” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ.

Theo Infonet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: