Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar

Chiều ngày 20/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn đại biểu Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar do ông U Than Htay, Chủ tịch Đảng dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar U Than Htay - Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar U Than Htay - Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chào mừng Chủ tịch Đảng U Than Htay và Đoàn đại biểu lần đầu tiên đến thăm, làm việc tại Việt Nam; chúc mừng những thành tựu kinh tế-xã hội mà Myanmar đã đạt được thời gian qua, trong đó có vai trò đóng góp của Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Myanmar; luôn ủng hộ và tin tưởng Myanmar sẽ thực hiện thành công tiến trình hòa bình và hòa hợp dân tộc, đưa đất nước Myanmar phát triển thịnh vượng, không ngừng nâng cao vị thế ở khu vực và trên trường quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam và Myanmar đã thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện. Hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo và truyền thống đấu tranh giành độc lập dân tộc, đều là thành viên của ASEAN… Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác song phương và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương. 

Quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả thực chất. Kim ngạch thương mại hai chiều 8 tháng đầu năm 2018 đạt 595 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ 2017. Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar với 18 dự án có tổng vốn đăng ký đạt hơn 2,1 tỷ USD. Nhấn mạnh những kết quả này, Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ đánh giá cao sự đóng góp tích cực của Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar đối với quan hệ hợp tác hai nước qua các thời kỳ, tạo nền tảng cho việc hai nước thiết lập khuôn khổ Đối tác hợp tác toàn diện tháng 8/2017.

Ông U Than Htay trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp; thông báo với Chủ tịch Quốc hội về kết quả làm việc rất tốt đẹp, hiệu quả của Đoàn đại biểu Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar với các cơ quan của Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm lần này.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar ảnh 1

Ảnh: Quochoi.vn

Bày tỏ nhất trí rất cao với những đánh giá của Chủ tịch Quốc hội về quan hệ hai nước, Chủ tịch Đảng U Than Htay cũng cho rằng, trong mối quan hệ thống nhất, đoàn kết của Cộng đồng ASEAN thì Myanmar vẫn có quan hệ gần gũi, cởi mở hơn với một số quốc gia, trong đó, đứng đầu là Việt Nam. Chủ tịch Đảng U Than Htay đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời cho rằng, những thành tựu này là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và niềm tin của nhân dân Việt Nam đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch Đảng U Than Htay cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam.  

Nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Đảng U Than Htay về việc tiếp tục duy trì và tăng cường kênh đối ngoại giữa hai Đảng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dù thể chế chính trị của Việt Nam và Myanmar khác nhau nhưng hai nước đều có chung mục đích đưa đất nước ngày càng phát triển văn minh, hiện đại, mang lại cuộc sống thanh bình, ấm no và hạnh phúc cho nhân dân. Việt Nam duy trì được sự ổn định về chính trị, xã hội trong nhiều năm nên môi trường phát triển, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế thuận lợi hơn. 

Thời gian qua, hợp tác giữa Quốc hội hai nước đã được duy trì tốt với chuyến thăm chính thức Myanmar của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tháng 10/2016 và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Myanmar Ma Uyn Khai Than tháng 5/2017, Phó Chủ tịch Hạ viện Myanmar thăm và làm việc Việt Nam tháng 3/2018. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai nước. Hai Quốc hội cũng đã phối hợp chặt tại các diễn đàn đa phương như AIPA, APPF, IPU…

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và mong muốn với vị trí và vai trò quan trọng trên chính trường và Quốc hội Myanmar, Đảng Đoàn kết và Phát triển Liên bang Myanmar sẽ luôn có tiếng nói ủng hộ và góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Myanmar.

Theo Chính phủ
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.