Chưa phát hiện nạn nhân gốc Việt trong vụ sập nhà ở Campuchia

Đến thời điểm 23 giờ 30 ngày 3/1, chưa phát hiện người gốc Việt nào trong số các nạn nhân của vụ sập tòa nhà 7 tầng đang thi công ở tỉnh Kep của Campuchia.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của công trình đang thi công bị đổ sập ngày 3/1/2020
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của công trình đang thi công bị đổ sập ngày 3/1/2020

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam phụ trách 6 tỉnh Preah Sihanouk, Kampong Speu, Takeo, Koh Kong, Kampot và Kep cho biết đến thời điểm 23 giờ 30 ngày 3/1, chưa phát hiện người gốc Việt nào trong số các nạn nhân của vụ sập tòa nhà 7 tầng đang thi công ở tỉnh Kep chiều cùng ngày.

Ngay trong tối 3/1, Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia (thuộc Bộ Nội vụ Campuchia) Neth Savoeun đã chỉ đạo chính quyền tỉnh Kep truy tìm chủ sở hữu công trình xảy ra tai nạn cùng nhà thầu thi công để thẩm vấn.

Đến tối 3/1, lực lượng cứu hộ đã đưa ra ngoài được 19 nạn nhân bị vùi lấp trong đống đổ nát, trong đó 4 người đã tử vong và ít nhất 16 người bị thương.

Giám đốc Công an thành phố Kep Pen Dara cho biết có thể có khoảng 20-30 công nhân mắc kẹt dưới công trình xây dựng bị sập.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin tối 3/1, Thủ tướng Hun Sen trực tiếp đến hiện trường vụ tai nạn, trong khi quan chức cấp cao của Ủy ban Ứng phó thảm họa quốc gia Kun Kim và Tổng Cục trưởng Tổng cục Công an quốc gia Neth Savoeun đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn cấp triển khai công tác cứu hộ.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, tòa nhà 7 tầng đang được thi công gần ngôi chùa Samathi tại thành phố Kep của Campuchia đã đổ sập, vùi lấp hàng chục công nhân đang làm việc.

Vụ sập công trình thảm khốc tại Kep xảy ra ngay trong những ngày đầu năm mới 2020 khiến dư luận xã hội Campuchia thêm bàng hoàng và lo lắng bởi trong vòng chưa tới 6 tháng, hàng loạt vụ tai nạn xây dựng liên tiếp xảy ra tại đất nước Chùa tháp.

Năm 2019 được coi là năm thảm họa tai nạn xây dựng của Campuchia. Vào ngày 22/6/2019, tòa nhà 7 tầng đang thi công tại tỉnh Preah Sihanouk bất ngờ đổ sập làm 28 người thiệt mạng và 26 người bị thương.

Nhà chức trách Campuchia cho rằng tòa nhà thuộc sở hữu của người Trung Quốc xây dựng không giấy phép và những người thi công phớt lờ lệnh dừng xây của các quan chức địa phương, những người đã tới thanh tra công trường nhiều lần.

Vụ tai nạn khiến Thủ tướng Hun Sen ra lệnh cách chức ông Nhim Vanda, trước đó là Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về phòng chống thảm họa do thiếu trách nhiệm và không có mặt tại nơi xảy ra vụ sập nhà.

Sau vụ việc, 3 công dân Trung Quốc và một người Campuchia, nghi là chịu trách nhiệm về vụ sập nhà, đã bị bắt giữ và cáo buộc do có liên quan tới dự án thi công.

Vụ sập nhà khiến Chính phủ Campuchia phải thành lập Ủy ban thanh tra chất lượng xây dựng tại tỉnh Preah Sihanouk.

Tân Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk Kuoch Chamroeun đã ra lệnh phá hủy hơn một chục công trình xây dựng gần đây tại thành phố Sihanoukville sau khi bị Ban thanh tra kết luận là không an toàn.

Sau sự cố tại Sihanoukville là vụ một mái đền đang được thi công tại Chùa Prasat Koukchak ở tỉnh Siem Reap hôm 2/12 sụp đổ làm 3 người chết và 16 người bị thương, trong đó có một số nhà sư và nhân viên trông coi công trình.

Các công nhân đã đổ lỗi vụ tai nạn cho cách thi công kém chất lượng do phần lớn giàn giáo gỗ đỡ mái bêtông đã mục nát. Hơn nữa, việc thi công các trụ cột không được giám sát và phần mái bị lỗi.

Cảnh sát Campuchia cáo buộc Yat Pheoung, 52 tuổi, đã vô trách nhiệm trong thi công dẫn tới sập công trình.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.