Chuyên gia quốc tế: Việt Nam được cả Hoa Kỳ và Triều Tiên tin cậy

Chuyên gia Australia Carl Thayer cho rằng Việt Nam được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai bởi được cả Hoa Kỳ, Triều Tiên cùng các nước liên quan tin cậy.
Chuyên gia Carl Thayer
Chuyên gia Carl Thayer

Việt Nam, với đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, đã chứng tỏ là một bên trung lập, có kinh nghiệm và năng lực tổ chức và bảo đảm an toàn, an ninh cho các hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo thế giới.

Theo ông Carl Thayer, Hoa Kỳ đánh giá cao Việt Nam trong vai trò là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009 và luôn nhất quán quan điểm không ủng hộ phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Triều Tiên tin tưởng Việt Nam và đã cử các đoàn sang Việt Nam tìm hiểu quá trình đổi mới và mở cửa của Việt Nam.

Nhìn về tương lai, Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và đang là ứng cử viên duy nhất của Nhóm châu Á-Thái Bình Dương cho vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Do đó, Việt Nam sẽ đóng vai trò nhất định trong tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia Carl Thayer cho rằng uy tín của Việt Nam sẽ tăng đáng kể trong mắt cộng đồng quốc tế như một nhân tố đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vực và trên thế giới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai là sự kiện quốc tế quan trọng, được cộng đồng quốc tế, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Vì vậy, ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, hoạt động đối ngoại năm 2019 và đặc biệt, phối hợp tổ chức chu đáo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội vào cuối tháng này.

Việc Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế.

Thủ tướng chỉ đạo phải tập trung cao nhất bảo đảm phối hợp với các bên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh thành công, trong đó công tác an ninh, an toàn đặt lên hàng đầu, chú ý bảo đảm cảnh quan môi trường đô thị, công tác lễ tân phải bảo đảm chu đáo, trọng thị, công tác tuyên truyền, báo chí phải tạo điều kiện tối đa cho phóng viên quốc tế đến Việt Nam đưa tin về Hội nghị.

Công tác chuẩn bị cần tiến hành thật tích cực, khẩn trương song phải chi tiết, cẩn trọng, sao cho không chỉ bạn bè các nước đến tham dự cảm nhận được sự thân thiện, mến khách của đất nước, con người Việt Nam mà cả người dân Việt Nam cũng hiểu biết hơn về ý nghĩa của Hội nghị này, về vai trò và uy tín quốc tế của đất nước ta.

Theo Chính phủ
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.