Công an Điện Biên nói về thông tin chậm khởi tố tội hiếp dâm vụ cô gái đi giao gà chiều 30 Tết

Lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên ngày 19/2 đã giải thích lý do Ban chuyên án chưa công ngay việc nữ sinh viên đi giao gà chiều 30 Tết bị hiếp dâm trước khi bị sát hại.
Bùi Văn Công (trái, nghi phạm được công an xác định là chủ mưu) cùng 4 đồng phạm. Ảnh: Công an cung cấp
Bùi Văn Công (trái, nghi phạm được công an xác định là chủ mưu) cùng 4 đồng phạm. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 19/2, đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tỉnh Điện Biên vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án chị Cao Mỹ D. (SN 1997, trú xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), sinh viên Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, bị sát hại sau khi đi giao gà vào chiều 30 Tết (tức ngày 4/2).

Theo đại tá Tủa, hiện Cơ quan CSĐT đang củng cố chứng cứ để khởi tố 2 trong 5 nghi phạm tham gia sát hại nạn nhân D. là Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về tội Hiếp dâm. Đến thời điểm này, Hùng và Lả chỉ bị khởi tố về hành vi Giết người.

Đáng chú ý, thời điểm phát hiện ra thi thể chị Duyên vào sáng mùng 2 Tết (tức 6-2) trong tình trạng mất quần dài, chỉ mặc quần lót, nhiều người cho rằng, có thể nạn nhân bị hiếp dâm trước khi bị sát hại. Tuy nhiên, phải đến 13/2, Công an tỉnh Điện Biên mới chỉ khởi tố bị can đối với Vương Văn Hùng về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Về việc này, đại tá Tủa lý giải: "Không phải Ban chuyên án không công bố ngay từ đầu mà vấn đề chính là phải điều tra thêm để củng cố tài liệu chứng cứ đủ căn cứ thì mới khởi tố và công bố. Nếu chưa đủ căn cứ thì chưa khởi tố".

Chia sẻ với báo chí, thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, cho biết quá trình điều tra vụ án dã man nhất từ trước đến nay ở Điện Biên, ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn do nghi phạm lỳ lợm, dùng nhiều thủ đoạn che giấu hành vi. Kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ và lời khai của các đối tượng còn nhiều mâu thuẫn nên buộc cơ quan điều tra phải thực hiện yêu cầu của cơ quan kiểm sát là khai quật lại để làm rõ.

"Ví dụ, khi khám nghiệm tử thi, chỉ có thể trả lời nạn nhân chết do bị siết cổ nhưng khi bắt được, đối tượng khai lúc gây án siết cổ 2 lần. Ngoài ra, có nhiều tình tiết khác buộc cơ quan điều tra phải khám nghiệm lại" - thiếu tướng Sùng A Hồng nói.

Về thông tin nạn nhân mang thai khi bị sát hại, người đứng đầu cơ quan Công an tỉnh Điện Biên cho rằng Cơ quan CSĐT đang chờ kết luận của cơ quan khoa học kết luận có thai hay không. Các hành vi phạm tội với phụ nữ có thai đều được quy định trong Bộ luật Hình sự với một số tội danh.

Công an Điện Biên nói về thông tin chậm khởi tố tội hiếp dâm vụ cô gái đi giao gà chiều 30 Tết ảnh 1

Nơi phát hiện thi thể nạn nhân trong ngôi nhà hoang

Trước đó, ngày 18-2, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can: Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả cùng trú tỉnh Điện Biên về các tội: Giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy và bắt giữ người trái pháp luật.

Theo điều tra ban đầu, vào ngày 1-2 (27 tháng chạp), Bùi Văn Công đã chủ mưu, bàn bạc với Vương Văn Hùng sẽ cùng cướp tài sản và chỉ cướp của chị Duyên.

Đến ngày 3/2 (tức 29 tháng chạp), Công hẹn Hùng ra chợ Mường Thanh để chỉ mặt chị Duyên cho Hùng biết và bảo Hùng lấy số điện thoại của chị Duyên, sau đó hẹn nạn nhân mang gà ra địa điểm đã chọn để cướp tài sản. Chiều 4-2 (tức 30 Tết), Vương Văn Hùng gọi điện thoại cho chị Duyên đặt mua 10 con gà, yêu cầu chở đến một ngôi nhà hoang ở khu vực bờ mương đồi Độc Lập (thuộc Đội 11, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ). Vương Văn Hùng đã siết cổ chị Duyên đến khi nạn nhân ngất đi và đưa vào nhà hoang. Tại đây, Hùng, Công và Phạm Văn Nhiệm thay nhau hãm hiếp chị Duyên. Sau đó, các đối tượng đưa nạn nhân lên thùng xe tải của Công. Hùng cho quần, tất của nạn nhân cùng quần của mình vào một túi ni-lông rồi đem vứt ở vệ đường.

Khoảng 1 giờ ngày 5-2 (tức ngày mùng 1 Tết), Vương Văn Hùng lấy tất cả tài sản, chạy xe máy của chị Duyên đến khu vực đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên rồi để xe đó, đi về. Sáng 6-2 (mùng 2 Tết), Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đến nhà Công chơi rồi hiếp dâm chị Duyên. Chiều cùng ngày, thấy sức khỏe của Duyên yếu, các đối tượng đã đến nhà Công bàn bạc giết nạn nhân để bịt đầu mối.

24 giờ ngày 6-2 (mùng 2 Tết), Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã chở chị Duyên trên thùng xe tải đến khu vực Nghĩa trang Tông Khao (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên). Tại đây, Công siết cổ nạn nhân đến chết. Cả 5 đối tượng sau đó đưa thi thể chị Duyên đến bỏ lại khu vực chuồng heo của một gia đình vắng chủ nhà tại đội 11, xã Thanh Nưa rồi về nhà Công bàn bạc cách đối phó với cơ quan chức năng.

Theo Người Lao động
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.