Công bố 10 sự kiện của các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 12/5, “Lễ công bố 10 sự kiện nổi bật các chương trình mục tiêu quốc gia và trao giải cuộc thi báo chí viết về Nông thôn mới năm 2018 và phát động cuộc thi báo chí về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN” do Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia chủ trì tổ chức tại Hà Nội.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao giải A cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao giải A cuộc thi báo chí về Nông thôn mới năm 2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đến dự buổi lễ.

Cụ thể, 10 sự kiện của các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2018 bao gồm: Đột phá, hoàn thành sớm mục tiêu 2020 của chương trình Xây dựng Nông thôn mới; Chính thức triển khai Nông thôn mới kiểu mẫu cấp xã và thí điểm cấp huyện; Phê duyện và triển khai chơng trình “mỗi xã 1 sản phẩm” trên toàn quốc; Đề án hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cấp thôn bản đạt kết quả lớn với 1194 thôn/bản đạt chuẩn; Xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,38%; Có 8 huyện, 38 xã và 30 hộ điển hình đại diện cho gần 1 triệu hộ thoát nghèo được biểu dương; Quỹ “Vì người nghèo” thu hút sự tham gia lớn với tổng quỹ lên tới 863 tỷ đồng; 501 hộ gia đình tại 20 huyện nghèo thuộc 11 tỉnh được hỗ trợ từ kinh phí bán áo thi đấu và bóng của U23 Việt Nam tặng Thủ tướng; Báo cáo nghèo đa chiều ở Việt Nam được công bố lần đầu tiên.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN &PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định những thành quả to lớn của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa qua thêm khẳng định vai trò, đóng góp của chương trình mục tiêu quốc gia vào phát triển khu vực nông thôn, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp năm 2018 đạt 3,76% (là mức cao nhất trong 7 năm gần đây, đứng thứ 2 trong ASEAN). Để đạt được thành công đó, có sự đóng góp to lớn của các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Hai chương trình mục tiêu quốc gia đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra, và đã góp phần quan trọng vào kết quả hoàn thành 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội giao. Các chương trình ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng và bền vững trong tổ chức sản xuất hàng hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo, cải thiện môi trường sống; phát triển văn hóa xã hội; phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa nông sản đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, kết quả năm 2018 là nền tảng để Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Chương trình Giảm nghèo được các tầng lớp xã hội hưởng ứng và đồng lòng thực hiện.

Bên cạnh đó, cuộc thi báo chí viết về xây dựng nông thôn mới đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác truyền thông. Qua 2 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được đông đảo phóng viên, nhà báo, đơn vị báo chí trên khắp cả nước với số lượng tác phẩm tham dự nhiều gấp 2 lần so 2017. Trong năm 2018, các tác phẩm tham dự tiếp tục thể hiện sự tìm tòi, công sức lớn lao của đội ngũ tác giả, có chất lượng cao, mang ý nghĩa tuyên truyền sâu sắc.

Đã có 39 tác giả, nhóm tác giả đã vinh dự được tôn vinh và đón nhận chứng nhận, bằng khen của chương trình. Các tác phẩm đoạt giải bao gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C, 17 giải Khuyến khích.

Năm 2019, ngoài cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới, Hội Nhà Báo Việt Nam sẽ tổ chức thêm cuộc thi báo chí viết về phát triển Nông nghiệp, Nông thôn bền vững dành cho các nhà báo ASEAN.

Cuộc thi nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn thông qua việc đẩy mạnh công tác truyền thông về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các tác phẩm dự thi gồm tác phẩm báo in, báo điện tử, báo ảnh… trong thời gian từ 1/1/2018 đến hết 30/06/2019.

Theo Chính phủ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.