Công tác chuẩn bị hội nghị Mỹ - Triều của Việt Nam gần như hoàn tất

(Ngày Nay) - Mặc dù có ít thời gian để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hơn so với Singapore song Việt Nam lại đang thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đây là một sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng, thu hút được sự chú ý của dư luận. Hiện các công tác chuẩn bị cho Hội nghị đang được gấp rút triển khai.

Trả lời báo chí vào chiều 21/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Lê Hoài Trung cho biết, so với hội nghị thượng đỉnh lần đầu được tổ chức tại Singapore, Việt Nam có ít thời gian hơn rất nhiều. Nếu như Singapore có gần 2 tháng để chuẩn bị, thì Việt Nam lại có chưa đến 20 ngày. Lãnh đạo của chúng ta rất coi trọng và Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát sao về công tác chuẩn bị. Các công việc chuẩn bị tới nay về cơ bản đã triển khai theo đúng tiến độ và hai nước Mỹ, Triều Tiên đều đánh giá cao, cảm ơn công tác chuẩn bị của Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Trung, các khâu chuẩn bị về an ninh, hậu cần, lễ tân, thông tin báo chí của Việt Nam cho hội nghị đến thời điểm này đã gần như hoàn tất. Về vấn đề lễ tân, an ninh chúng ta bàn rất là sát với hai nước Hoa Kỳ và Triều Tiên để có những phương án cụ thể.

Công tác chuẩn bị hội nghị Mỹ - Triều của Việt Nam gần như hoàn tất ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung. Ảnh: TTXVN.

Về an ninh, để có nhiều phương án khác nhau về vấn đề bảo vệ, chống cháy nổ, các phương án dự phòng, các phương án đảm bảo an ninh khi đi lại, kể cả đảm bảo an ninh an toàn mạng, có thể nói là rất nhiều khâu công việc đã được triển khai.

Về lễ tân cũng vậy, từ vấn đề địa điểm phòng họp cho tới địa điểm khách sạn, nơi ở, đưa đón và tổ chức trong suốt thời gian đó. Công tác thông tin báo chí cho tới nay đã được triển khai hoạt động Trung tâm báo chí và chúng ta đã triển khai các công tác về đăng ký, tạo điều kiện cho phóng viên, triển khai hệ thống hạ tầng cơ sở thông tin để đưa thông tin được sớm và nhanh tới các cơ quan báo chí nước ngoài. 

“Đến nay đã có khoảng 2.600 phóng viên quốc tế đăng ký tác nghiệp tại sự kiện - cho thấy mức độ quan tâm của dư luận thế giới đối với cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lần này. Hiện hạ tầng của trung tâm báo chí, đặc biệt là hệ thống thông tin mạng, đang được gấp rút hoàn thành để phóng viên trong và ngoài nước có điều kiện làm việc tốt nhất”, ông Trung nói.

Công tác chuẩn bị hội nghị Mỹ - Triều của Việt Nam gần như hoàn tất ảnh 2

Máy bay C-17 đã mang trực thăng Marine One của tổng thống Mỹ đến Hà Nội. Ảnh: Zing.vn

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện quốc tế được quan tâm hàng đầu hiện nay. Việc hai nước đề nghị Việt Nam là nước chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai và Việt Nam đồng ý có rất nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thể hiện Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm và tích cực trong cộng đồng quốc tế, mong muốn đóng góp vào quá trình hòa bình. Điều này cũng thể hiện đường lối của chúng ta là nâng tầm đối ngoại đa phương trong thời gian tới, đóng vai trò hòa giải.

Thứ hai, Hội nghị Mỹ - Triều cũng chứng minh được Việt Nam là một đất nước an ninh, an toàn, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển, mở cửa và có quan hệ thân thiện hữu nghị với các quốc gia láng giềng, phản ánh vị thế quốc tế của Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện giới thiệu về đất nước, con người, thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Trong những ngày qua, đặc phái viên cùng đoàn tiền trạm hai nước đã tới Hà Nội để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng sắp tới. Lãnh đạo hai nước được cho là sẽ thảo luận về những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiền đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.

Trong ngày 21/2, hoạt động chuẩn bị tại Hà Nội đã được gấp rút thực hiện. Cờ Việt Nam, Triều Tiên và Mỹ đã được treo lên ở khắp các đường phố. Pano in biểu tượng của Hà Nội - “Thành phố vì hòa bình” và của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng đã được chính quyền thành phố dựng lên ở nhiều nơi, những khu vực trung tâm.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.