Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày

[Ngày Nay] - Nhiều công trình thể thao nghìn tỷ đang hoạt động kém hiệu quả, lãng phí nhiều mặt.  Và chính từ những công trình ấy, người ta lại phải giật mình nếu biết rằng mức ăn của các tuyển thủ quốc gia sau 7 năm mới chỉ tăng 90 nghìn đồng, lên mức 290 nghìn đồng/người/ngày. 
SVĐ Ninh Bình
SVĐ Ninh Bình

Từ những công trình nghìn tỷ

Nếu ai đã từng đến đây chỉ vài năm trước có lẽ sẽ không thể hình dung về sự xuống cấp tệ hại tới mức khó tin của SVĐ tỉnh Ninh Bình, công trình được hoàn thành 2003 để phục vụ đăng cai SEA Games. Bi hài ở chỗ, công trình tốn kém mấy trăm tỷ đồng này chỉ đóng vai dự bị, chứ không tổ chức hoạt động nào của SEA Games. Phải đến 2007, SVĐ Ninh Bình mới thoát nghịch lý làm cảnh khi trở thành sân nhà của CLB Xi măng Vissai Ninh Bình. Tuy nhiên, từ năm 2015, Sân vận động tỉnh Ninh Bình đã bị bỏ hoang do CLB bóng đá giải thể. Nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp nghiêm trọng từ ghế,  mái che, nhà điều hành tới mặt cỏ.

Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 1
Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 2

SVĐ Ninh Bình

Cách SVĐ tỉnh Ninh Bình không xa, NTĐ tỉnh Hà Nam được đầu tư trên 1000 tỷ đồng hiện lên đầy hoành tráng song thường xuyên rơi vào cảnh tắt đèn. Tiếng là phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc, NTĐ này chỉ tổ chức đúng 1 môn. Và đến giờ, sau 4 năm, mới chỉ đăng cai 3 giải lớn tầm quốc gia và quốc tế, còn lại.

Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 3

Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam

SVĐ Ninh Bình và NTĐ tỉnh Hà Nam là hai điển hình nhức nhối theo cách khác khác nhau, của hiện trạng hoạt động kém hiệu quả,  thậm chí lãng phí của hàng loạt NTĐ được đầu tư từ vài trăm đến cả nghìn từ ngân sách nhà nước.

Nhiều địa phương đã chỉ nhắm tới mục tiêu có được công trình, nhất là nhân các dịp đăng cai các sự kiện quốc nội quốc nội lớn, mà không cần quan tâm đến khả năng khai thác, sử dụng sau đó.

Trong khi đó, ngành thể thao cũng gần như không có quy hoạch, định hướng chung nào, mà để xảy ra tình trạng mạnh chỗ nào chố ấy chạy. Thế nên mới chỉ trong bán kính mấy chục cây số của 4 tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Binh đã có tới có 4 NTĐ  đạt tiêu chuẩn quốc tế, với 3 công trình được xây dựng cùng lúc với tổng mức đầu tư tới trên 2000 tỷ đồng.

TTVN đang rất thiếu các công trình thiết yếu.  Chỉ có điều, như một nghịch lý, hầu hết các công trình đang có lại đang hoạt động thiếu hiệu quả, thậm chí lãng phí.

Chuyện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thể thao vì thế đòi hỏi một cách tiếp cận, cách làm mới.

Đến tiền ăn cho tuyển thủ quốc gia

Từ tháng 10 này, mức tiền ăn dành cho các tuyển thủ và tuyển thủ trẻ quốc gia đã được nâng lên mức 290 nghìn đồng/người/ngày, điều mà họ  phải chờ tới 7 năm.

Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 4

200 nghìn/ngày cho tuyển thủ quốc gia và 150 nghìn với tuyển thủ trẻ quốc gia là mức tiền ăn được áp dụng từ 2011. Mức này nhanh chóng bộc lộ bất cập, trong điều kiện vật giá leo thang. Các tuyển thủ, nhất là ở những môn có khối lượng vận động nặng, mới chỉ có thể ăn cho  đủ no bụng, chứ chưa đủ chất. Thế nhưng phải đến tận bây giờ, qua 7 năm, nó mới được tạm  điều chỉnh lên mức 290 nghìn đồng/ngày, trong khi chờ các bộ, ngành liên quan đưa ra quyết định chính thức.

Điểm tích cực nhất của sự thay đổi, là mức ăn đã không còn phân biệt giữa tuyển thủ quốc gia và tuyển thủ trẻ như trước. Các tuyển thủ trẻ vốn đòi hỏi dinh dưỡng cao đã được đảm bảo gấp đôi mức 150 nghìn đồng khi trước. Điều đó chắc chắn sẽ có những tác động lớn đối với việc tập luyện, thi đấu của đối tượng đang tuổi ăn tuổi lớn này.

Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 5

Chỉ có điều, đối với  các tuyển thủ quốc gia, những người đang gánh vác trực tiếp việc tranh giành thành tích, thì mức tiền ăn tiếng là tăng mà như không tăng. Đơn giản vì mức mới 290 nghìn thậm chí còn  thấp hơn nhiều mức cũ 200 nghìn, đặt trong điều kiện vật giá leo thang. Nó chỉ giúp các Trung tâm Huấn luyện Quốc gia đỡ khổ hơn trong việc cân đối nuôi quân, chứ chưa thể  đáp ứng cho các tuyển thủ quốc gia ăn ngon, ăn đủ chất, chứ chưa nói đến ăn theo đúng đặc thù.

Xem ra việc giải quyết bài toàn dinh dưỡng cho các tuyển thủ quốc gia của ngành thể thao  vẫn sẽ chỉ mang tính ứng phó tình thế, theo kiểu được chăng hay chớ.

Công trình thể thao nghìn tỷ và bữa ăn 290 nghìn/ngày ảnh 6

Họ đã phải chờ đến tới 7 năm, gồng mình gắng sức những cơn bão giá, cũng  chỉ được tăng thêm 90 nghìn đồng, đủ biết nghịch cảnh như thế nào.

Mọi sự so  sánh đều khập khiễng song rõ ràng có nhiều điều phải suy nghĩ, về  những công trình thể thao nghìn tỷ đang được sử dụng kém hiệu quả, thậm chí lãng phí, về mức ăn và cảnh gồng mình gắng sức vượt khó của hàng nghìn tuyển thủ quốc gia.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.