Công ty Điện lực Hoài Đức bị khiếu nại vì lượng điện tiêu thụ có dấu hiệu 'mập mờ'?

(Ngày Nay) - Thời gian qua, việc giá điện tăng "phi mã" đã khiến cho nhiều người dân không khỏi bức xúc trước cách tính giá điện bất hợp lý của một đơn vị đang giữ thế độc quyền về điện như EVN. Rất nhiều khách hàng bất ngờ với số tiền điện tăng cao hơn bình thường, đặc biệt là tại Hà Nội.
Trụ sở Công ty Điện lực Hoài Đức.
Trụ sở Công ty Điện lực Hoài Đức.

Lý giải cho việc giá điện tăng vọt như vậy, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đưa ra lời giải thích được cho là rất khó chấp nhận rằng: do điều chỉnh giá, nhu cầu sử dụng, nắng nóng kéo dài; và "thủ phạm" chính khiến hoá đơn điện tăng vọt là việc sử dụng điều hoà. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn hoài nghi khi tiền điện tăng từ 30-50% so với tháng trước. 

Không sử dụng nhưng vẫn phải trả nhiều tiền điện?

Phản ánh với Ngày Nay, anh Ngô Hồng Ngọc (Khu đô thị Splendora An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bức xúc cho biết: gia đình anh bất ngờ nhận thấy hoá đơn tiền điện của gia đình anh có những điều bất thường kể từ thời điểm sau Tết nguyên đán. Mặc dù, gia đình anh đi vắng 16 ngày (số ngày đi vắng nằm trong khoảng thời gian công ty điện lực ghi chỉ số), tức là gia đình anh chỉ sử dụng điện trong 14 ngày còn lại của tháng mà thôi, thế nhưng tiền điện của gia đình anh lại vẫn ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí còn cao hơn cả khi cả gia đình có mặt ở nhà và sử dụng điện.

Đáng chú ý, phải kể đến thời điểm cả nhà anh Ngọc đi du lịch, không có bất kỳ thiết bị điện nào trong gia đình anh Ngọc được sử dụng cả; đến lúc kết thúc kỳ nghỉ trở về nhà thì thời tiết cũng vẫn đang còn khá lạnh nên gia đình anh hầu như không hề sử dụng điều hoà. Theo anh Ngọc, việc tiền điện của gia đình anh lên tới hơn 3 triệu đồng vào thời điểm đó là hết sức vô lý và có nhiều dấu hiệu bất minh.

“Tôi đã liên hệ với Ban quản lý Khu đô thị Splendora An Khánh cũng như với Công ty Điện lực Hoài Đức để phản ánh những thắc mắc về tiền điện của gia đình mình. Sau đó, Điện lực Hoài Đức đã buổi làm việc với đại diện Ban quản lý và tôi, nhưng lúc này, phía Điện lực không giải thích được tại sao chỉ số điện và tiền điện của gia đình tôi từ tháng Tết lại cao bất thường như vậy. Đại diện của Công ty Điện lực Hoài Đức có nói với tôi rằng nếu muốn thì sẽ cho công tơ đi giám định. Ngoài ra, người này cũng đưa ra giả định rằng “ có thể “ đường dây từ đồng hồ điện vào bị hở dẫn đến thất thoát điện năng đồng thời hứa sẽ kiểm tra lại thật kỹ. 

Trong khi chờ đợi những câu trả lời cụ thể từ phía Điện lực Hoài Đức, tôi đã ra kiểm tra chỉ số công tơ nhà mình , chụp ảnh chỉ số , ghi chép lại mọi thứ thật cẩn thận. Tuy nhiên, những ngày sau đó, khi tôi kiểm tra lại chỉ số công tơ điện nhà mình thì nhận ra rằng từ ngày 23 và các ngày cuối tháng công tơ có dấu hiệu “tự nhảy” và  được điều chỉnh rất nhịp nhàng sao cho chỉ số đúng như đã định, để đạt doanh số đã đề ra. Điều này làm tôi thấy rất bức xúc”, anh Ngọc cho biết.

Cũng theo anh Ngọc, qua nhiều ngày chờ đợi, phía Công ty Điện lực Hoài Đức vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa hẹn chứ không hề có sự giải quyết hay bất kỳ câu trả lời cũng như thoả đáng nào về nguyên nhân khiến hoá đơn tiền điện của gia đìnhanh tăng vọt. Chỉ đến khi anh Ngọc đăng tải một số thông tin về vụ việc của gia đình mình lên mạng xã hội, phía Công ty Điện lực Hoài Đức mới tiếp tục liên hệ với anh đề nghị anh gỡ bài đăng và hứa sẽ đưa công tơ điện đi kiểm định. 

Anh Ngọc bày tỏ: “Dù sau kiểm định đúng là công tơ không vấn đề gì nhưng theo tôi, trước đây phía điện lực dùng công tơ cơ của EMIC, nhưng sau này lại đổi thành công tơ điện tử, được quản lý bằng phần mềm trên hệ thống và tôi được biết phần mềm này vẫn chưa hoàn thiện, đang hoạt động theo kiểu vừa vận hành vừa điều chỉnh. Chính vì thế mà đã có rất nhiều kiến nghị yêu cầu công ty điện lực kiểm tra lại các chỉ số công tơ nhưng đa phần đều không được giải quyết thoả đáng”.

Công ty Điện lực Hoài Đức nói gì?

Để làm rõ hơn về những thông tin liên quan đến vụ việc, PV Ngày Nay đã liên hệ với Công ty Điện lực Hoài Đức. Qua trao đổi, ông Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Điện lực Hoài Đức khẳng định, ông đã nắm được những thắc mắc về tiền điện cũng như chỉ số công tơ điện của gia đình anh Ngô Hồng Ngọc và có chỉ đạo cấp dưới kiểm tra lại công tơ điện của gia đình anh Ngọc, kết quả là công tơ hoàn toàn không có gì sai sót.

“Tôi có nắm được thông tin phản ánh của anh Ngọc và đã cử người xuống kiểm tra, kiểm định lại công tơ của gia đình nhưng kết quả là công tơ không hề có vấn đề gì. Công tơ điện ngành điện phải đầu tư, nhưng không tự sản xuất ra công tơ đó và lỗi sai sót là không thể nào không có được. Nếu cảm thấy không thoả đáng có thể cầm công tơ đi rất nhiều nơi để kiểm định. Những gì anh Ngọc phản ánh đã xảy ra nhiều tháng rồi nên giờ cũng rất khó để kiểm chứng, không có cơ sở gì để giải quyết cả”, ông Tuấn Anh cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, vào mùa nóng, việc sử dụng quạt hay điều hòa sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ tăng nhiều hơn so với mùa lạnh, vì nhiệt độ tỏa ra để làm dịu không khí thường sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn so với bình thường. Đặc biệt, với chính sách giá điện bậc thang hiện nay, nếu sản lượng điện tiêu thụ của các hộ tiêu dùng trong tháng tăng gấp đôi, thì tiền điện sẽ tăng tương ứng gấp 3 hoặc hơn gấp 3 lần. Đó là nguyên nhân khiến hoá đơn điện tăng cao. 

Việc tính giá điện theo bậc thang sẽ khuyến khích người dân tiết kiệm điện, song, cũng có những hạn chế nhất định. Theo đó, việc nhiều bậc, nhiều mức giá đã gây ra những khó khăn trong ghi chỉ số công tơ, trong thanh toán tiền điện với khách hàng, trong việc theo dõi tính toán kiểm tra của người tiêu dùng điện đối với việc sử dụng điện theo nhiều bậc thang hàng tháng của mình.

Cũng theo các chuyên gia, để minh bạch giá điện, nên có một đơn vị độc lập vào cuộc để rà soát, kiểm tra. Cơ quan này sẽ làm việc với EVN, nếu có dấu hiệu bất thường trong cách tính giá điện, ghi chỉ số công tơ thì có thể đề nghị một số đơn vị chức năng khác như Cục Quản lý giá, Cục Quản lý Cạnh tranh để can thiệp.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!

Chiều ngày 22/6, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Bộ trưởng Bộ Công thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn và lưới điện cho phát triển đất nước, lên phương án cụ thể và chịu trách nhiệm đến cùng trong chỉ đạo thực hiện. 

Trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiện điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN làm rõ; bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Báo cáo Thủ tướng, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho cho người dân một cách công khai.

TIN LIÊN QUAN
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.