Covid-19: Người Ý phải bỏ thói quen lâu đời khi gặp nhau

Chính phủ Ý đã yêu cầu người dân ngừng việc chào hỏi bằng nụ hôn hoặc cái bắt tay để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Một số biện pháp khác cũng đã được chính phủ Ý phê duyệt hôm 4.3 và được công bố trước báo giới, trong đó có kế hoạch tổ chức tất cả các trận bóng đá ở những sân vận động không có khán giả.

Ý hiện đang là tâm dịch Covid-19 tại châu Âu, với 2.036 ca dương tính và 52 trường hợp tử vong, đưa nước này trở thành quốc gia có số người dương tính và tử vong bởi Covid-19 lớn thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phần lớn các trường hợp tử vong tại Ý xảy ra ở thành phố Milan và các khu vực xung quanh các thành phố Bologna và Venice. 21 trong số 22 vùng địa giới tại nước này đều có trường hợp dương tính với Covid-19, trừ vùng Thung lũng Aosta sát biên giới với Pháp.

Covid-19: Người Ý phải bỏ thói quen lâu đời khi gặp nhau ảnh 1

Ôm hôn là động tác xã giao phổ biến trong văn hoá Ý

Truyền thông Ý cho biết người dân được khuyên đứng cách nhau ít nhất 1 mét và hạn chế đến những nơi đông người nhiều nhất có thể, và đáng chú ý là ngưng việc chào hỏi bằng cách hôn lên má hoặc bắt tay theo truyền thống.

Một số biện pháp thông thường hơn cũng đang được phổ biến, như việc ho và hắt hơi vào khăn tay để tránh tay tiếp xúc với "dịch tiết chứa virus". Người dân cũng được khuyến khích tránh dùng chung chai và cốc đựng nước.

Các buổi triển lãm và chương trình ca nhạc dự kiến sẽ được lên lịch lại - một biện pháp được cho là sẽ gây thiệt hại lớn đối với các ngành kinh doanh nhà hàng và khách sạn vốn đang gặp khó khăn ở Ý. Nền kinh tế nước này cũng đang có nguy cơ rơi vào suy thoái do dịch Covid-19, khi ngành du lịch, chiếm 13% tổng sản phẩm quốc nội, đang phải chịu thiệt hại tồi tệ nhất.

Những biện pháp kiểm soát đám đông cũng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các trận bóng đá và có thể gây phẫn nộ đối với các cổ động viên cuồng nhiệt. Giải Vô địch Quốc gia Ý đang trở nên hỗn loạn sau 2 tuần tạm hoãn, trước tình trạng một số câu lạc bộ không đá được trận nào nhưng số khác lại phải đá nhiều hơn 1 trận trong tuần.

Người hâm mộ thậm chí sẽ bị cấm tham dự các buổi tập từ các đội bóng hàng đầu, thu hút nhiều sự chú ý như AC Milan, Inter Milan hay Juventus.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.