Cử tri kiến nghị phạt thật nặng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy

Phóng viên TTXVN ghi nhận một số ý kiến của cử tri Nam Định, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Cà Mau về nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 5/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.


Cử tri kiến nghị phạt thật nặng lái xe sử dụng rượu bia, ma túy
Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Không khí chất vấn, trả lời chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm

Theo dõi qua truyền hình trực tiếp, cử tri Nam Định nhận xét, không khí phiên chất vấn, trả lời chất vấn sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm. Nội dung chất vấn cơ bản phản ánh được các vấn đề xã hội quan tâm và có tính phản biện cao. Các đại biểu Quốc hội đã thể hiện trách nhiệm trước nhân dân và cử tri, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong các lĩnh vực: xây dựng, giao thông vận tải.

Theo cử tri Trần Văn Phiệt, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nam Định, mỗi nhóm vấn đề có tới gần 50 ý kiến chất vấn, đề nghị các “Tư lệnh” ngành làm rõ tồn tại và giải pháp khắc phục cho thấy sự quan tâm của cử tri từ việc thực thi những chính sách lớn cũng như vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Đồng quan điểm trên, cử tri Hồ Chí Thanh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cà Mau đánh giá cao không khí làm việc nghiêm túc, tích cực của các đại biểu tại Kỳ họp lần này nói chung và trong sáng 5/6 nói riêng. Đặc biệt, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, các đại biểu đã tích cực tranh luận để yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề chưa thỏa đáng.

Bên cạnh đó, cử tri Hồ Chí Thanh đánh giá cao phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời bằng văn bản để dành thời gian cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giải trình. Bởi qua đây, Phó Thủ tướng đã ghi nhận ý kiến chất vấn, đồng thời nêu lên được nhiều hơn những biện pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế của ngành Xây dựng.

Theo cử tri Nguyễn Tin, ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội là khá rõ ràng, cụ thể, việc trả lời chất vấn của các Trưởng ngành cũng rất chi tiết, đi vào trọng tâm, trọng điểm.

Nhiều vấn đề về công tác quy hoạch

Cử tri Hồ Chí Thanh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Cà Mau đặc biệt quan tâm đến phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đối với các câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) và Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về sự "nhập nhằng" của các dự án tâm linh.

Theo cử tri Hồ Chí Thanh, phần trả lời của Bộ trưởng vẫn chưa thật sự thỏa đáng khi Bộ trưởng cho rằng: “Nếu địa phương thực hiện đúng, đủ các quy định trên, sẽ kiểm soát được việc đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh. Bộ sẽ bổ sung quy chuẩn để đảm bảo sử dụng đất hợp lý, đảm bảo quy hoạch các khu du lịch”. Cử tri Hồ Chí Thanh cũng đánh giá cao phần tranh luận của đại biểu Trương Trọng Nghĩa khi nêu lên thắc mắc về sự phân bổ tài nguyên đất, các hoạt động kiểm soát đầu tư tư nhân có thật sự chặt chẽ hay không.

Liên quan đến quy hoạch các chung cư, cử tri Nguyễn Tin, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho rằng, vấn đề quy hoạch không rõ ràng, dẫn đến đầu cơ đất đai, trục lợi, làm xáo trộn tình hình tại một số địa phương như trong thời gian qua. Một số địa phương quy hoạch chồng chéo, xây dựng tạo thành một mạng nhện chung cư không đảm bảo an toàn. Hiện nay, có nơi đã quy hoạch nhưng không thực hiện, có nơi triển khai lại chậm hoàn thành, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài ra, hiện nay, một số công trình trọng điểm về thủy lợi được Nhà nước đầu tư xây dựng tại địa phương với nguồn vốn tương đối lớn làm người dân rất phấn khởi. Qua công tác tuyên truyền, người dân vùng dự án rất đồng thuận, sẵn sàng trao đất để thực hiện dự án nhưng dự án thực hiện quá chậm với nhiều lý do mà lẽ ra không đáng có nếu như có sự quyết tâm, nhiệt tình hỗ trợ của các bộ, ngành với chính quyền địa phương vùng dự án.

Xử lý vướng mắc liên quan kết cấu hạ tầng giao thông

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Cử tri Phan Văn Toàn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho rằng giao thông đang là vấn đề "nóng", được đông đảo đại biểu Quốc hội cũng như người dân quan tâm. Theo đó, cử tri mong muốn cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải đẩy mạnh việc giám sát nguồn vốn, chất lượng đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Thực tế hiện nay, một số tuyến đường như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đi vào vận hành đã hư hỏng, sau đó thực hiện khắc phục lại nhưng không đưa ra những thông số nhằm minh bạch chất lượng công trình nên cử tri không biết công trình có đạt chất lượng như thiết kế hay không?

Cử tri Hồ Sỹ Sơn, ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, đối với hạ tầng giao thông, hiện nay, Ninh Thuận đã được Nhà nước đầu tư tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn chưa được hoàn thiện về kết cấu. Cụ thể như tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh, nhiều đoạn đến nay chưa được lắp dải phân cách, mở dải phân cách chưa đúng. Tại nhiều nơi, tấm chống lóa bị tháo dỡ nhưng chưa được lắp đặt lại, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng cho người đi đường.

Cử tri Hồ Sỹ Sơn đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp hữu hiệu và thiết thực để tập trung xử lý những vướng mắc về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém. Bên cạnh đó, Bộ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới; quản lý, giám sát thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí hoàn vốn dự án đầu tư quốc lộ, đường bộ cao tốc và nêu cao trách nhiệm của Bộ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.    

Cử tri Lê Văn Hùng, Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, Cà mau rất quan tâm đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về việc xử lý các vướng mắc liên quan kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm.

Cử tri Lê Văn Hùng bày tỏ vui mừng khi nghe phần giải đáp của Bộ trưởng sau phần chất vấn của đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) về việc giao thông vẫn là điểm nghẽn trong quá trình phát triển của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Qua đây, Bộ trưởng đã thông tin trong quy hoạch của Bộ sắp tới trình Chính phủ có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ra cảng Trần Đề kết hợp với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để tạo thành hệ thống liên hoàn để giúp khu vực phát triển.

Cần sớm triển khai lộ trình thu phí tự động không dừng

Cử tri Phan Văn Toàn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) nêu ý kiến, việc triển khai xây dựng và thu phí đường bộ tại các dự án BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) chưa rõ ràng, chưa được thanh tra, kiểm toán toàn diện cũng như lộ trình chấm dứt thu phí các dự án này. Tuy nhiên người tham gia giao thông phải đóng nguồn phí này mà không biết phải đóng đến lúc nào thì chấm dứt. Vì vậy, ngành Giao thông Vận tải cũng cần rà soát, thông tin rộng rãi cho người dân biết về lộ trình thu phí của các dự án này.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri Vũ Văn Yên ở xã Nghĩa An, huyện Nam Trực (Nam Định) nhìn nhận, thời gian qua, một số dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT vấp phải sự phản ứng mạnh của các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải. Đơn cử, từ cuối tháng 7/2018, nhiều lái xe phản đối việc thu phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc - Nam Định gây lộn xộn ở khu vực này, khiến đơn vị thu phí phải xả trạm đến tháng 3/2019 mới thu phí trở lại sau khi giảm giá vé.

Để tránh tình trạng tương tự, theo cử tri Vũ Văn Yên, Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố có đặt trạm thu phí phối hợp với nhà đầu tư cần sớm triển khai lộ trình thu phí tự động không dừng; thực hiện giải pháp minh bạch thông tin về các dự án BOT trên địa bàn.

Nâng cao trách nhiệm của lái xe, chủ xe trong việc đảm bảo an toàn giao thông

Liên quan đến vấn đề các lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn liên tiếp trong thời gian qua khiến dư luận bức xúc, cử tri Hồ Sỹ Sơn, ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) bày tỏ vui mừng khi trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cuối buổi sáng nay đã làm cho cử tri thấy được trách nhiệm của Bộ. Đó là Bộ trưởng đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh phương tiện vận tải, doanh nghiệp sử dụng lao động vận tải, cụ thể là lao động lái xe để kiểm tra, làm rõ chất lượng của phương tiện cũng như sức khỏe của người lái xe, tránh tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra tai nạn giao thông…

Bộ trưởng chỉ đạo đơn vị liên quan thể hiện trách nhiệm trong công tác tham mưu, quản lý, điều hành để thực hiện tốt công việc được giao. Cùng với đó là hỗ trợ các địa phương đầu tư, lắp đặt kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu để phục vụ giao thông được tốt hơn, đảm bảo giao thông được an toàn.

Cử tri Hoàng Thị Ý Nhi (quận Hải Châu, Đà Nẵng) kiến nghị: Thời gian qua, việc người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, chất ma túy đã gây nên những vụ tai nạn kinh hoàng. Vì vậy, cần có chế tài và mức phạt thật nặng khi vi phạm quy định. 

Doanh nghiệp, chủ xe cũng cần có những ràng buộc thông qua hợp đồng một cách chặt chẽ để lái xe có trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân, phương tiện cũng như người tham gia giao thông. Thậm chí, nếu những trường hợp là lái xe vận tải hành khách, lái xe hạng nặng khi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, cơ quan chức năng bên cạnh thu giấy phép lái xe có thời hạn nên cấm hành nghề vĩnh viễn, như vậy mới đủ sức răn đe.

Theo Báo Tin tức
TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.